{keywords}
Lễ công bố Chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 (Hà Nội, 24/5/2019)

Không gây bất ngờ

Theo Chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018,TP.Hà Nội tiếp tục đứng vị trí á quân trong bảng xếp hạng CCHC năm 2018 với kết quả 83,98%, đứng sau Quảng Ninh.

Cuối tháng 3/2019, Hà Nội và Quảng Ninh cũng cùng nhau có mặt trong danh sách dẫn đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018. Không chỉ dừng ở đó, Hà Nội còn vượt TP.HCM về thu hút vốn đầu tư nước ngoài và trở thành địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất sau 5 tháng đầu năm 2019 theo công bố mới nhất của Bộ Kế hoạch và đầu tư.

Kết quả giữ vững vị trí "á quân" về cải cách hành chính và số 1 về thu hút vốn đầu tư nước ngoài không gây quá nhiều bất ngờ với nhiều người. Bởi đó là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của một thủ đô năng động trong năm qua, nhờ nỗ lực cải cách, tạo dựng môi trường kinh doanh thông thoáng.

{keywords}
 

Cụ thể, về thu hút đầu tư nước ngoài, Hà Nội có tổng số vốn đăng ký hơn 4,79 tỷ USD, chiếm 28,6% tổng vốn đầu tư trong khi đơn vị đứng thứ 2 là TP.HCM có tổng vốn đăng ký 2,78 tỷ USD, chiếm 16,6% tổng vốn đầu tư ( theo công bố mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Còn về cải cách hành chính, trong năm 2018, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao các chỉ số PCI, PAPI; xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; đẩy mạnh chương trình chính phủ điện tử; từng bước hình thành các điều kiện để phát triển thành phố thông minh. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức.

Một lĩnh vực thường khiến nhiều người dân trên cả nước khó hài lòng như thủ tục nhiều cửa  khi đến làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước thì Hà Nội năm qua lại đạt được những điểm sáng đáng ghi nhận.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, năm 2018, có 437 thủ tục hành chính được đưa vào rà soát, đánh giá (thuộc các lĩnh vực như tư pháp, xây dựng, kế hoạch và đầu tư, công thương, tài nguyên và môi trường), đã có 71 thủ tục hành chính được đơn giản hóa, đạt tỷ lệ trên 16,2%.

“Thành phố đã chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa được 61 thủ tục hành chính. Năm 2018, Hà Nội cũng đã đơn giản hóa 61 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực như quy hoạch - kiến trúc, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; y tế”, ông Hoa nói.

Kết quả khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ tại một số cơ quan trong thực hiện các thủ tục hành chính năm 2018 tại Hà Nội cũng cho thấy, mức độ hài lòng của người dân đạt mức khá trở lên.

Cụ thể, thủ tục khám chữa bệnh đạt 72,1%; thủ tục cấp phép xây dựng đạt 82,7%; thủ tục đo lường chất lượng đạt hơn 80%. Riêng về mức độ hài lòng đối với 8 dịch vụ hành chính công thuộc Sở GD&ĐT, có 2 dịch vụ đạt 98%, 2 dịch vụ đạt 95%, 1 dịch vụ đạt 90%, 2 dịch vụ đạt 85%, 1 dịch vụ đạt 82,5%...

Đi đầu trong áp dụng CNTT “1 cửa”                                                       

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển sang cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4, Hà Nội đã thực hiện cùng lúc nhiều chương trình CNTT trên toàn địa bàn. Trong đó, tập trung vào xây dựng mối liên hệ giữa các cơ quan ban ngành, ứng dụng số hoá giúp tiết kiệm thời gian, chí phi và nâng cao hiệu quả làm việc với nhân dân và doanh nghiệp. Hà Nội hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ số đến với mọi người, ở bất kỳ đâu.

Đây là điểm đặc biệt cho việc áp dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính.

Lãnh đạo Hà Nội cho biết thành phố đã đưa vào vận hành chính thức hệ thống phần mềm “1 cửa” điện tử dùng chung 3 cấp liên thông từ thành phố, các sở ngành đến các quận huyện, phường xã. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 55%. Đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng đạt tỷ lệ 100% ; các lĩnh vực kê khai thuế điện tử và bảo hiểm xã hội trên 98%. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đạt 86,5%. Thiết lập được 6 triệu 325 nghìn hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân, đạt 82,2%.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết “Công nghệ đang giải quyết các bài toán của thành phố” tại Diễn đàn quốc gia về Phát triển Doanh nghiệp Công nghệ Việt Nam

Thành phố đã chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa được 61 thủ tục hành chính; đưa vào vận hành chính thức hệ thống phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 55%. Đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng đạt tỷ lệ 100% ; các lĩnh vực kê khai thuế điện tử và bảo hiểm xã hội trên 98%. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đạt 86,5%. Thiết lập được 6 triệu 325 nghìn hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân, đạt 82,2%.

Người dân tại Hà Nội hy vọng với việc đi đầu trong việc áp dụng công nghệ thông tin một cửa, nỗ lực cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, Hà Nội sẽ tiếp tục liên tục “làm mới” mình, ghi thêm nhiều dấu ấn trong thời gian tới. Và quan trọng hơn cả, là sớm áp dụng công nghệ mới, giải pháp mới để cải thiện tình trạng  kẹt xe, ô nhiễm môi trường, rác thải …

Minh Ngọc