Tốc độ tăng trưởng vượt bậc

Nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu tốc độ tăng thương phẩm với doanh thu cao nhất trong EVN, mức tăng bình quân hàng năm ở các công ty Điện lực tăng từ 12 đến hơn 14%.

Năm 2018, sản lượng điện thương phẩm đạt 64,27 tỷ kWh, tốc độ tăng trưởng 12,1% , vượt 370 triệu kWh so với kế hoạch. Sản lượng điện thương phẩm: ở khối công nghiệp xây dựng chiếm 65,02%, tăng 13,43% tương ứng 4,95 tỷ kWh, khối quản lý tiêu dùng chiếm 28,51%, tăng 8,19% ứng 1,4 tỷ kWh. Công tác quản lý áp giá điện, được thực hiện trên hệ thống máy tính đảm bảo giám sát chặt chẽ, khoa học, đúng thành phần. Giá bán điện bình quân hàng năm đều tăng (không tính tới yếu tố tăng giá do Nhà nước thay đổi giá bán điện).

Công tác chăm sóc khách hàng (CSKH)  luôn được EVNNPC coi trọng: Năm 2014, thủ tục cấp điện, đấu nối lưới trung áp của ngành điện năm 2014 gồm 5 bước, thời gian giải quyết 36 ngày, đến 2018, EVNNPC rút xuống còn 2 bước giải quyết dưới 6 ngày, đưa chỉ số tiếp cận điện năng của EVN tăng 129 bậc, từ 156 lên 27. Tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, xã hội, đưa Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia ASEAN - 4, đạt mục tiêu đặt ra của Chính phủ đến 2020.

Việc nâng cao chất lượng các dịch vụ là chủ trương chung mà các doanh nghiệp cùng hướng tới. EVNNPC xác định việc cải cách hành chính trong công tác phục vụ khách hàng là vấn đề trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng về chất lượng phục vụ, các dịch vụ của Ngành điện với phương châm “dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát”.

{keywords}
 

EVNNPC chỉ đạo các công ty Điện lực báo cáo UBND tỉnh, cho phép cung cấp dịch vụ điện tại các trung tâm hành chính công hoặc trên cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến. Đến tháng 12/2018 toàn bộ 15 tỉnh có trung tâm hành chính công trên địa bàn EVNNPC quản lý đã thực hiện tiếp nhận, cung cấp dịch vụ điện trực tiếp, 12 tỉnh chưa có trung tâm hành chính công, được các công ty Điện lực triển khai việc tiếp nhận, cung cấp dịch vụ điện trên cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến, hoàn thành 100% chỉ tiêu EVN giao. Trong năm 2018 đã tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của khách hàng qua trung tâm hành chính công và cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến.

EVNNPC đồng thời triển khai cơ chế một cửa liên thông trong cấp, đấu nối điện lưới trung áp theo Nghị quyết 19 của Chính Phủ, thực hiện 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng năm sau tốt hơn năm trước, thời gian trung bình giải quyết yêu cầu đạt so với quy định. Các công ty Điện lực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin như: Sử dụng máy tính bảng để phát triển khách hàng, ghi chỉ số, chấm xóa nợ, ký kết với các đối tác thu hộ tiền điện, nâng cao hiệu thanh toán cho khách hàng qua cổng thanh toán điện tử, ứng dụng hiệu quả chương trình nhắn tin chăm sóc khách hàng...

Xử lý thỏa đáng hàng triệu yêu cầu của khách hàng

Cuối năm 2015, EVNNPC đã xây dựng đưa vào vận hành trung tâm CSKH qua tổng đài 19006769 hoạt động 24/7 cung cấp thông tin, giải đáp, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc. Việc thành lập trung tâm này giúp EVNNPC tiếp nhận nhanh chóng ý kiến, hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng điện, nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ đản bảo tối đa quyền lợi cho người sử dụng.

Từ 2015 đến cuối 2017, trung tâm CSKH đã tiếp nhận 3.273.846  yêu cầu của khách, các đơn vị tiếp nhận, xử lý kịp thời. Năm 2018, triển khai 2 phần mềm, CSKH đa kênh và tiếp nhận dịch vụ điện trực tuyến trên web, nâng số lượng yêu cầu cấp điện mới tăng 4,66 lần so với cùng kỳ, đây là dịch vụ có số lượng tăng lớn nhất.

{keywords}
 

Các hoạt động tri ân hàng năm được các đơn vị triển khai với nhiều hình thức phong phú được cộng đồng ghi nhận, ủng hộ. Điển hình như: Tổ chức thành công hơn 100 hội nghị tri ân khách hàng các cấp, hơn 30 hội nghị tổng kết gia đình tiết kiệm điện/năm.

EVNNPC đồng thời triển khai lựa chọn, thực hiện vệ sinh công nghiệp miễn phí công trình điện cho hơn 1000 khách hàng lớn/năm, sửa chữa, thay mới đường dây, bóng đèn cho hộ nghèo, gia đình chính sách với hơn 5.000 hộ gia đình/năm, hơn 100 tuyến đường/năm, hỗ trợ nhân công miễn phí lắp đặt dây sau công tơ cho hơn 800 khách hàng/năm, sửa chữa thay thế thiết bị điện cho hơn đại đoàn kết và nhà tình nghĩa cho 5 gia đình thuộc hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gửi hơn 5 triệu tin nhắn SMS, Zalo, thư điện tử, thư tri ân khách hàng nhân ngày truyền thống ngành điện 21-12. Mỗi năm huy động hơn 3000 cán bộ công nhân viên, người lao động EVNNPC tham gia hiến máu Tuần lễ hồng...

Hà Nam