Vượt qua nhiều khó khăn

Cùng với tiến trình phát triển lịch sử đất nước, kể từ khi được thành lập đến nay, EVNNPC đã trải qua một nửa thế kỷ hình thành và phát triển với bao thăng trầm, gian khó song oanh liệt, hào hùng.

Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, trước các đợt leo thang bắn phá miền Bắc của Đế quốc Mỹ, các cơ sở của Công ty Điện lực phải đương đầu với 1.634 trận đánh, những với tinh thần “vừa sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu”, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực vừa chiến đấu, vừa tổ chức sản xuất, khôi phục các cơ sở điện lực bị tàn phá, đảm bảo dòng điện vận hành liên tục.

Đến cuối năm 1973, đã đưa 12 lò hơi, 11 tổ máy vào vận hành nâng công suất từ 181MW khi tiếp nhận lên 231MW, phục hồi toàn bộ hệ thống lưới điện, cung cấp điện ổn định cho sản xuất và phục vụ sinh hoạt đời sống cho nhân dân miền Bắc.

Cuối năm 1973, đưa 12 lò hơi, 11 tổ máy vào vận hành nâng công suất từ 181MW khi tiếp nhận lên 231MW, phục hồi toàn bộ hệ thống lưới điện, cung cấp điện ổn định cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

{keywords}
 

Ngày 5/3/1987, Bộ Năng lượng được thành lập theo Nghị định số 47/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (trên cơ sở sáp nhập các Bộ Điện lực với Bộ Mỏ & Than), Công ty Điện lực 1 là đơn vị hạch toán độc lập trực thuộc Bộ Năng lượng. Đồng thời, tiếp tục tiếp nhận các tổ chức, lưới điện của các địa phương nằm ngoài hệ thống như: Cao Bằng, Sơn La, Lai Châu, tiếp nhận hầu hết các tổ chức quản lý điện của các huyện ở miền Bắc.

Đánh dấu sự cố gắng không ngừng nghỉ trong cả quá trình là sự kiện đưa 4 tổ máy (440MW) của Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại vào vận hành an toàn, ổn định, nâng sản lượng điện toàn hệ thống lên hàng tỷ kWh (năm 1986 đạt sản lượng 2,759 tỷ kWh, tăng 7,06% so với năm 1985, năm 1987 đạt sản lượng 3,064 tỷ kWh, năm 1988 đạt sản lượng 3,870kWh…).

Tháng 12/1988, tổ máy số 1 của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được đưa vào vận hành an toàn tới tháng 12/1994, công trình được hoàn thành với tổng công suất lắp máy 1.920MW, tăng thêm 20% sản lượng điện cho hệ thống điện miền Bắc.

Giai đoạn từ năm 2000-2009, Công ty Điện lực 1 luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch, không ngừng phát triển hệ thống lưới điện phân phối, đảm bảo cung ứng điện với mức tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10,3%-13%.

Bước ngoặt chuyển mình lớn mạnh

Năm 2010, với sự ra đời của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trên cơ sở tổ chức lại Công ty Điện lực 1 và tiếp nhận trở lại các Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, Hải Dương và Ninh Bình. Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tổ chức theo hình thức Công ty TNHH MTV, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ-Công ty con. Việc chuyển đổi mô hình đánh dấu sự trưởng thành lớn trong phát triển của Tổng Công ty cả về lượng và chất, đáp ứng xu thế phát triển của nền kinh tế.

Giai đoạn 2010-2014, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc thực hiện các chương trình, mục tiêu lớn mà Đảng và Chính phủ giao, đó là: Thực hiện tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp khu vực nông thôn, trực tiếp bán điện đến các hộ dân, đảm bảo người dân được hưởng giá bán điện theo đúng quy định của Chính phủ, thực hiện đưa điện đến các thôn bản, miền núi, biên giới, hải đảo phục vụ đời sống nhân dân góp phần tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm cấp điện cho các khu công nghiệp lớn ở Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hà Tĩnh…

{keywords}
 

Từ năm 2014 - 2018, tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế có bước phục hồi, lạm phát được kiểm soát, lãi suất huy động và cho vay giảm, Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, tình hình còn nhiều khó khăn, năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, tổng cầu tăng chậm, số doanh nghiệp phải giải thể, ngừng hoặc thu hẹp hoạt động còn lớn.

Trước những khó khăn chung của nền kinh tế trong nước cũng như ngoài nước, ban lãnh đạo Tổng công ty đã luôn bám sát tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị để đưa ra những định hướng sát với thực tế, chỉ đạo kiên quyết, triệt để, kịp thời, toàn diện các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu so với kế hoạch EVN giao, mang lại lợi nhuận cao

Hà Nam