Ông Nguyễn Phước Đức - TGĐ Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết đơn vị vinh dự khi được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao cùng tham gia xây dựng nền tảng và chọn là địa điểm công bố nền tảng EVNSolar.

EVNSPC hiện quản lý kinh doanh điện tại 21 tỉnh thành phố phía Nam, khu vực có những thuận lợi về mặt tự nhiên với cường độ bức xạ mặt trời khá cao so với trung bình cả nước, đã có những bước phát triển về lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN).

{keywords}
Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ra mắt nền tảng điện mặt trời mái nhà với tên gọi EVN Solar

Đặc biệt, từ thời điểm Chính phủ ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam với nhiều ưu đãi hơn như giá bán điện dư cao hơn, miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực…, EVNSPC đã hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến và triển khai đấu nối, ký hợp đồng, thanh toán tiền điện, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng đầu tư phát triển ĐMTMN.

{keywords}
Ông Nguyễn Phước Đức - TGĐ Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phát biểu chào mừng buổi lễ

Nền tảng EVNSolar bước đầu được xây dựng trên trang web có địa chỉ http://solar.evn.com.vn cung cấp giải pháp toàn diện cho các chủ đầu tư là hộ gia đình, là doanh nghiệp có mái nhà, có nhu cầu phát triển dự án ĐMTMN.

Với nền tảng này, những khách hàng có nhu cầu lắp đặt ĐMTMN dễ dàng kết nối với nhà thầu lắp đặt uy tín có giá thành hợp lý, với các ngân hàng, tổ chức tài chính cung cấp các giải pháp hỗ trợ tín dụng cho việc đầu tư lắp đặt ĐMTMN.

{keywords}
Ông Võ Quốc Lâm - Phó TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Theo EVN, đến đầu tháng 9/2020, cả nước đã có tổng cộng gần 50.000 hệ thống ĐMTMN với tổng công suất gần 1.200 MWp được lắp đặt và đưa vào vận hành. Ông Võ Quốc Lâm - Phó TGĐ EVN kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có hàng triệu nhà dân, doanh nghiệp lắp đặt ĐMTMN để hỗ trợ ngành công nghiệp. Đồng thời, việc này nhằm giảm chi phí trả tiền điện sử dụng và còn tăng thêm thu nhập.

{keywords}
Ông Bùi Quốc Hưng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương)

Lãnh đạo EVN cho biết đã đề nghị các nhà thầu cung cấp dịch vụ ĐMTMN tham gia vào nền tảng EVNSolar phải cam kết chất lượng sản phẩm và dịch vụ đạt tiêu chuẩn các nước G7. Mỗi dự án ĐMTMN sau khi hoàn thành, nhà thầu sẽ hoàn thiện bộ hồ sơ hoàn công chi tiết. Chủ đầu tư ĐMTMN sẽ đánh giá được chất lượng của dự án đã hoàn thành.  Ngoài ra, sau khi hoàn thành dự án, mỗi chủ đầu tư sẽ được cấp tài khoản để có thể phản hồi và đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ của nhà thầu trên nền tảng.

{keywords}
Đến đầu tháng 9/2020, cả nước đã có tổng cộng gần 50.000 hệ thống ĐMTMN với tổng công suất gần 1.200 MWp được lắp đặt và đưa vào vận hành.

Trong thời gian tới, nền tảng EVNSolar còn tiếp tục được phát triển trên các ứng dụng di động; các công cụ, tiện ích, công nghệ sẽ tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện giúp kết nối, tương tác nhiều giữa những người sử dụng.

Và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tham mưu Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo, ban hành các cơ chế chính sách nhằm nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển ĐMTMN an toàn, hiệu quả và bền vững.

Thanh Ngọc