{keywords}
Tổng Giám đốc HII Đoàn Minh Đức

Quý III/2019, kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần An Tiến Industries (HoSE: HII) ghi nhận biên lợi nhuận cải thiện mạnh: mặc dù doanh thu giảm 18% nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng tới 85%, góp phần tạo nên con số ấn tượng về tổng doanh số hiện tại của HII là trên 4.000 tỷ đồng/ năm.

Nguyên nhân quan trọng nhất khiến lợi nhuận của HII tăng trưởng ấn tượng trong quý vừa qua bất chấp doanh thu giảm là đến từ sự chuyển dịch cơ cấu doanh thu, kéo theo sự dịch chuyển lợi nhuận tích cực.

Cụ thể hơn, HII đã tập trung nguồn lực đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu mảng sản xuất vốn có biên lợi nhuận gộp lên đến trên 22%, trong khi chủ động giảm doanh thu mảng thương mại vốn có biên lợi nhuận gộp rất thấp, chỉ chưa đầy 3%, xét trong quý III/2019.

Lợi nhuận gộp của HII theo đó được cải thiện đáng kể, giúp thúc đẩy lợi nhuận sau thuế.

Ông Đoàn Minh Đức, Tổng giám đốc của HII cho biết, trong giai đoạn đầu tiên, HII tập trung mở rộng khách hàng mảng thương mại. Đến nay cơ sở khách hàng đã tương đối ổn định, HII sẽ duy trì hoặc giảm quy mô, tập trung vào tối ưu hóa tồn kho, công nợ cũng như cải thiện biên lợi nhuận gộp.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, công ty vẫn sẽ duy trì mảng này nhằm duy trì hệ thống khách hàng, tối ưu hóa chi phí và tăng lợi nhuận biên.

"Trọng tâm tăng trưởng chính của HII là sản xuất", ông Đoàn Minh Đức nhấn mạnh. Tỷ lệ doanh thu đến từ sản xuất và dịch vụ với biên lợi nhuận cao sẽ từng bước tăng từ 20% hiện nay lên trên 50% trong vài năm tới.

Hiện tại, HII đang sản xuất bột đá và chất độn nhựa (70% là xuất khẩu, sang khoảng 62 nước, chiếm gần 20% tổng sản lượng xuất khẩu chất độn nhựa của Việt Nam), giữ vị thế top 2 Việt Nam với doanh thu tăng trưởng liên tục.

Tuy nhiên, đây là những sản phẩm thấp cấp, biên lợi nhuận thấp và càng ngày cạnh tranh càng cao.

Do đó, thời gian tới, HII đặt trọng tâm vào việc cao cấp dần các sản phẩm sản xuất của công ty.

{keywords}
 

Theo tiết lộ của Tổng giám đốc HII, công ty sẽ sản xuất nguyên liệu nhựa kỹ thuật (compound), bắt đầu từ các sản phẩm thấp cấp, rồi triển khai liên doanh làm các sản phẩm trung cấp và cận cao cấp. Một nửa sẽ phục vụ cho nội bộ Tập đoàn An Phát Holdings (HII là công ty thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings), một nửa sẽ bán ra bên ngoài.

Ông Đức cho hay, ở mảng compound thấp cấp, hiện công ty đã triển khai sản xuất compound thổi túi, đã và đang bán. Các sản phẩm compound thấp cấp khác cho dây cáp điện, nồi cơm điện, bồn cầu… đều là các sản phẩm tương đối dễ làm, công ty đã và đang triển khai.

Đến giai đoạn tiếp theo, sau khi chọn được đối tác bên Ấn Độ và Nhật Bản, HII sẽ làm mảng compound trung cấp và cận cao cấp.

Hiện Tập đoàn An Phát Holdings  đang sở hữu nhiều công ty sản xuất linh kiện nhựa, chẳng hạn như Công ty CP Nhựa Hà Nội (70% sản lượng tập trung cho ô tô, xe máy), Công ty TNHH An Trung Industries (cung cấp phụ kiện, linh kiện nhựa cho Samsung, Brother…), Công ty TNHH Linh kiện nhựa Ô tô VinFast- An Phát (VAPA) - liên doanh với VinFast để chuyên làm linh kiện nhựa trên xe VinFast…

Đáng chú ý, tất cả compound trung – cận cao cấp để sản xuất phụ kiện nhựa trên đều phải mua từ bên ngoài. Do đó, nhiệm vụ của HII trong hệ sinh thái An Phát Holdings là đứng ra để sản xuất compound trung – cận cao cấp, trước mắt là để đáp ứng nhu cầu nội bộ, sau đó sẽ bán ra bên ngoài bởi nhu cầu thị trường là rất lớn.

Tuy nhiên, do sản phẩm đòi hỏi cao về chất lượng nên HII sẽ phải liên doanh. Ông Đức cho hay, có thể HII sẽ liên doanh với đối tác Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, dự kiến triển khai vào quý IV năm 2020.

Trước đó, quý I, II, III năm 2020, HII sẽ sản xuất các sản phẩm compound thấp cấp, compound thân thiện với môi trường. Khách hàng đều đã sẵn có.

Theo kế hoạch, tháng 2/2020, nhà máy sản xuất compound thấp cấp rộng 7.000 m2 tại Hải Dương sẽ hoàn thành và cần 4 tháng để vận hành ổn định về máy móc cũng như về con người, trước khi chạy công suất cao.

Lãnh đạo HII kỳ vọng ở kịch bản khiêm tốn, doanh thu của riêng mảng sản xuất năm 2020 của công ty sẽ vào khoảng 800 – 850 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với 2019, sau đó sẽ tiếp tục tăng lên khoảng 1.200 tỷ đồng rồi 1.500 tỷ đồng trong các năm tiếp theo. Nếu tình hình thuận lợi, tăng trưởng thậm chí còn cao hơn.

Song song với kế hoạch đầu tư sản xuất, cao cấp hóa sản phẩm, trong đó có dự tính liên doanh để sản xuất các sản phẩm trung – cận cao cấp, HII cũng dự kiến sẽ bán một phần cổ phần cho công ty nước ngoài.

Theo Tổng giám đốc HII Đoàn Minh Đức, đối tác nhiều khả năng sẽ đến từ Nhật Bản. 

(Theo Toquoc)