Anh Nguyễn Đức Đại (sinh năm 1990, tại Thanh Hoá) từng là nhân viên kinh doanh. Năm 2019, anh bất ngờ nghỉ việc “bàn giấy”, rẽ hướng phát triển vườn lan khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Chia sẻ về quyết định của mình, anh bày tỏ: “Tôi mê mẩn hoa lan từ lâu và luôn mơ ước có khu vườn riêng của mình. Sau thời gian làm việc, tôi có số vốn kha khá, từ đó hiện thực hóa mong muốn của mình. Đối với tôi, hoa lan như người bạn tri kỷ, mang nhiều giá trị cao quý”.

{keywords}
Nguyễn Đức Đại là một trong những cái tên được nhiều người chơi lan trong giới biết đến, đặc biệt gây ấn tượng với vườn lan có nhiều loài quý hiếm
{keywords}
Anh Nguyễn Đức Đại luôn nhiệt tình chia sẻ những cách chăm sóc hoa lan hiệu quả

Để có được một vườn lan đẹp với nhiều giống hoa quý hiếm như hôm nay, anh Đại dành nhiều tâm huyết để chăm bón. Anh chia sẻ, do lúc bắt đầu chơi lan còn bỡ ngỡ và thiếu kinh nghiệm, không ít lần chậu hoa bị nhiễm bệnh và chết. Sau đó, anh cố gắng tìm hiểu nguyên nhân, nghiên cứu cách chăm sóc đúng.

Theo anh, để có được một chậu hoa lan hoàn hảo về cả màu sắc lẫn mùi hương, người trồng lan không chỉ cần kiến thức và kinh nghiệm dày dặn, họ còn phải tỉ mỉ và kiên nhẫn. Bên cạnh đó, người trồng lan cần chú trọng đến các yếu tố tự nhiên, môi trường trồng phải thông gió tốt.

Anh Đức Đại chia sẻ, hoa lan rất cần ánh sáng, nhưng không nên chiếu ánh sáng trực tiếp vào cây, không được quá nhiều hoặc quá ít ánh sáng. Người trồng nên đặt những cây lan về phía đông, hoặc phía nam và đối diện với một cửa sổ.

Bên cạnh đó, hoa lan đòi hỏi lượng phân bón khác nhau. Phụ thuộc vào độ tuổi, người trồng cần trộn phân bón cho hoa lan mỗi tuần hoặc 2 tuần/lần trong quá trình cây phát triển và ngừng trộn một khi cây đã lớn.

Đặc biệt, người trồng cần thay đổi chậu mới cho hoa lan của bạn mỗi năm, hoặc khi cây lan đột nhiên ngừng nở hoa, ngay cả sau khi cây đã được chăm sóc đúng chế độ ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm.

{keywords}
Phong lan yêu cầu người chơi và trồng phải nắm rõ chuyên sâu về kiến thức và kỹ thuật

Anh Nguyễn Đức Đại cho biết thêm: “Nhiều người nghĩ rằng lan cần phải tưới nhiều nước và thường xuyên, tuy nhiên các loại lan khác nhau lại có nhu cầu nước khác nhau. Có thể chia thành 3 loại là nhóm: cần độ ẩm không đổi, cần lượng nước vừa đủ và loại cần ít nước. Mùa hè phải tưới nước thường xuyên cho cây hơn so với mùa đông lạnh”.

{keywords}
Anh Đại là người trồng lan có tiếng tại Thanh Hoá

Trải lòng về hoa lan, anh Nguyễn Đức Đại bày tỏ: “Thời gian qua, tôi đã đạt được những thành công nhất định với loài hoa này. Bản thân tôi cũng vô cùng yêu thích hoa lan. Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục mở rộng “Vườn lan của Thốn” và mong muốn mở khu sinh thái hoa lan, nhằm kết nối những người yêu lan trên cả nước”.

Facebook Nguyễn Đức Đại: https://www.facebook.com/nguyenducdai.89/

Doãn Phong