Lựa chọn giống cây khỏe mạnh

Anh Duy Toàn, hiện đang sống tại P. Tam Bình, TP. Thủ Đức, chia sẻ: “Điều người trồng lan thường hay chủ quan nhất đó chính là chọn nguồn giống cây. Nhiều người chỉ cần chọn mặt hoa đẹp mà quên mất rằng giống cây khỏe mạnh mới quyết định đến việc ra hoa và nảy mầm của cây. Để có được cây lan đẹp như ý, hãy chọn giống tốt, đặc tính nổi trội và thích nghi với môi trường tốt”.

Mỗi giống hoa lan cần một kỹ thuật chăm sóc khác nhau, vì thế, người trồng cần tích lũy, học hỏi kinh nghiệm để thành thạo hơn trong việc này.  

{keywords}
 

2 yếu tố quan trọng: độ ẩm và gió

Ngoài “chuẩn giống, cây mẹ khỏe, cây con khỏe” và các yếu tố truyền thống nước, phân bón, giá thể… thì độ ẩm và gió là 2 yếu tố cần chú trọng khi trồng lan. Anh Duy Toàn cho biết: “Thuận phong, thuận thủy giúp hạn chế phát triển sâu bệnh. Người trồng cần chú trọng đến: ẩm mà không ướt. Vì tưới quá nhiều nước sẽ gây thối rễ, quá ẩm là điều kiện khiến sâu bệnh phát triển.

Bên cạnh đó, cần đặt cây ở nơi có gió lưu thông tốt, thoáng. Khi gió lớn thì cây lung lay hỏng rễ; còn ít gió thì gây bí, tù, khiến giá thể không thoáng, không khí và mao mô của lá, thân, rễ không hút được thức ăn, không “xả” được khí xấu. Với cây con, cây giống ươm hoặc khi cây nẩy kie phải đặc biệt chú ý”.

{keywords}
 

Bón phân đúng “liều”

Để cây có nguồn dinh dưỡng tốt thì người trồng cần trang bị kỹ thuật bón phân cần thiết như: phân bón tận gốc hoặc phân phun lên cây. Ở mỗi giai đoạn phát triển, cây sẽ cần các loại phân khác nhau, vì thế, người trồng không nên nhầm lẫn giữa loại phân sinh trưởng và loại phân cung cấp nguồn dưỡng chất.

Theo anh Duy Toàn, liều lượng phân bón rất quan trọng trong quá trình chăm sóc. “Nếu ít quá cũng sẽ làm cho cây còi cọc, vì thế mất đi năng suất nảy mầm, nhân giống không đảm bảo chất lượng. Nếu như phân bón quá nhiều thì cũng sẽ làm cho cây dễ bị chết”, anh chia sẻ.

{keywords}
 

Đam mê và kiên trì

Theo anh Toàn, nếu không đủ đam mê, người chơi khó có thể theo đuổi nghề trồng hoa lan, bởi vì loài hoa này cần nhiều thời gian, công sức, sự tỉ mỉ trong chăm sóc.

Anh Nguyễn Duy Toàn đã trải qua một quá trình dài học hỏi, rút kinh nghiệm mới có thể thành công và sở hữu vườn hoa lan riêng mình. Anh khẳng định: “Yếu tố thời gian, sự kiên nhẫn của người trồng quyết định đến 70% việc hoa lan có thể sống tốt hay không”. Hiện tại, anh Duy Toàn đang sở hữu vườn hoa lan rộng 800m2 với nhiều loài hoa đẹp và có giá trị ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

{keywords}
 

Facebook anh Nguyễn Duy Toàn: https://www.facebook.com/vuon.hoalanphumy.7

Ngọc Minh