Khi thế giới bước vào thế kỷ 21, nhiều người đã dự báo sự lên ngôi của internet sẽ khiến báo in chật vật hơn trước sức ép của báo mạng. Sự thật này giờ đây đã hiện hữu khi hàng loạt báo in phải đình bản. Tiếp theo đó, việc mạng xã hội “bùng nổ” đang trở thành “khắc tinh” của báo mạng.

{keywords}
 Báo in New York Times đã phải nhường sân chơi cho báo mạng trước sự “bùng nổ” của internet

Gần gũi hơn có thể nói tới thói quen đi chợ của người dân Việt Nam. Khoảng hai thập kỷ trước, hầu như ai ai cũng tay xách giỏ lội bộ hay chạy xe ra chợ lựa từng cọng rau, thớ thịt. Về sau, chỉ cần một cuộc gọi điện thoại, chủ tiệm tạp hóa sẽ đưa mọi thứ tới tận nhà cho khách hàng. Tiến bộ hơn nữa, năm 2020 đã rộ lên ứng dụng trung gian kết nối giúp một người nhanh chóng đặt một tài xế đi chợ thuê.

Việc gọi xe ôm, taxi hay đi xe buýt cũng vậy. Các ứng dụng “xe ôm công nghệ” ra đời đã đơn giản hóa mọi quy trình, giúp tiết kiệm thời gian cho cả người sử dụng dịch vụ và đối tác tài xế. Điểm chung của các giải pháp này là người dùng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh (smartphone), khi đó, cả thế giới như đã nằm gọn trong lòng bàn tay.

{keywords}
 Những ứng dụng gọi xe, đặt đồ ăn qua mạng đang dần trở nên phổ biến

Đó là chỉ mới nhắc tới những nhu cầu thiết yếu về việc tiếp cận thông tin, đi lại và ăn uống trong cuộc sống hiện đại. Còn trong lĩnh vực giải trí như nghe nhạc, nhiều bạn trẻ thời nay không còn thói quen lưu trữ những bản nhạc về máy, mà thay vào đó họ truy cập mọi lúc mọi nơi trực tiếp từ “đám mây”. Xu hướng tất yếu này diễn ra khi băng thông internet thương mại tối đa của năm 2020 đã tăng gấp nhiều lần so với 10 hay 20 năm trước.

Cũng chính nhờ sự bùng nổ của smartphone và internet, việc tham gia các trò chơi tương tác đã khác hơn xưa. Nếu như ngày trước người chơi phải ôm chiếc điện thoại bàn lỉnh kỉnh để chơi Hugo qua truyền hình, thì giờ đây chỉ cần thao tác nhẹ nhàng lên màn hình cảm ứng của chiếc smartphone nhỏ gọn là đã hòa mình vào thế giới game cùng bạn bè.

Tương tự game, việc dự thưởng xổ số cũng sẽ phải có những thay đổi để bắt kịp thời đại 4.0. Kể từ tháng 7/2016, khi Vietlott công bố sản phẩm xổ số tự chọn, Việt Nam đã lần đầu tiên ghi nhận cách chơi xổ số mới trên ứng dụng công nghệ từ khâu phát hành tới quay số và nhận thưởng.

{keywords}
 Vietlott giúp người Việt sớm tiếp cận với xổ số điện toán vốn đã thịnh hành ở nước ngoài hàng chục năm

Nhờ có Vietlott, người chơi xổ số tại Việt Nam đã được mua vé theo những con số yêu thích. Vietlott cũng giúp người Việt biết Jackpot là gì, các giải thưởng trị giá hàng chục, hàng trăm tỷ đồng thực ra sao. Trước đó, dù đã nghe nhiều về các giải xổ số triệu đô (USD) ở Mỹ, Úc hay Canada nhưng chắc hẳn nhiều người chơi xổ số ở Việt Nam chưa thể hình dung rõ ràng.

Đại diện Vietlott cho biết, sau hơn 4 năm mở rộng kinh doanh và sắp phủ kín bản đồ hình chữ S, Vietlott sẽ phải tiếp tục có những cải tiến thời thượng hơn cho sản phẩm xổ số điện toán của mình. Theo đó, Vietlott sẽ “bắt tay” với các nhà mạng lớn tại Việt Nam để phát triển thêm kênh phân phối xổ số tự chọn số điện toán qua điện thoại di động Vietlott SMS ngay trong quý IV/2020.

Vietlott SMS ra đời hứa hẹn thu hút lượng lớn nhóm khách hàng bận rộn chưa có cơ hội trải nghiệm sản phẩm xổ số điện toán.

Theo đại diện Vietlott, với tỉ lệ doanh thu đóng góp cho toàn hệ thống dự kiến tối đa 20%, Vietlott SMS sẽ bổ trợ cho 5.000 điểm bán vé hiện có để giúp Vietlott sớm đạt doanh thu hơn 4.000 tỷ đồng như kỳ vọng năm 2020. Sự kết hợp giữa việc mở rộng kênh phân phối truyền thống và triển khai thêm kênh SMS hiện đại hứa hẹn mang lại nhiều điều thú vị trong thời gian sắp tới.

Minh Ngọc