Chuyển dịch đầu tư phát triển kinh tế xanh

Mới đây Lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và các Đại sứ Việt Nam ở nước ngoài đã có buổi thăm và làm việc với Tập đoàn An Phát Holdings tại Hải Dương.

{keywords}
Ông Đinh Xuân Cường - Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings đón tiếp đoàn công tác Bộ Ngoại giao và Lãnh đạo tỉnh Hải Dương thăm An Phát Bioplastics

Chia sẻ về vấn đề kinh tế xanh, công nghiệp xanh tại buổi làm việc, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định đây là hướng chiến lược của tỉnh trong thời gian tới. Ông cho rằng, rất nhiều địa phương đã có những bài học đắt giá khi phát triển kinh tế quá nhanh mà không quan tâm đến tự nhiên. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tỉnh Hải Dương sẽ lựa chọn và đồng hành cùng những doanh nghiệp có sản phẩm và mô hình phát triển thân thiện với môi trường.

Ông Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh, giai đoạn sắp tới Hải Dương sẽ đi theo hướng phát triển những lĩnh vực công nghiệp công nghệ xanh có giá trị tăng cao, trong đó bất động sản công nghiệp - nơi thu hút các FDI sẽ được tỉnh đặc biệt quan tâm. Bí Thư Tỉnh ủy đã nhìn thấy điều này ở An Phát Holdings và đánh giá tập đoàn là một doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược, tư duy đổi mới, sức sáng tạo mạnh mẽ và đặc biệt là chưa bao giờ quên trách nhiệm với xã hội.

Nhiều Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài cũng có chung quan điểm khi kinh tế xanh, sản phẩm xanh đang trở thành chủ đề được nhiều quốc gia quan tâm.

Ông Hà Kim Ngọc - Đại sứ đương nhiệm của Việt Nam tại Mỹ đánh giá An Phát Holdings là “ví dụ duy nhất chúng tôi có được tại Mỹ” khi bắt kịp xu thế, nắm đúng dòng chảy công nghệ, đặc biệt là ưu tiên bảo vệ môi trường. Ông Ngọc cho biết, câu chuyện của An Phát Holdings chính là câu chuyện của doanh nghiệp Việt thành công tại Mỹ, dám nghĩ dám làm đặc biệt khi Tập đoàn quyết định đầu tư các sản phẩm, nguyên liệu xanh tại thị trường này.

Ông Phạm Văn Thông - Đại sứ Việt Nam được bổ nhiệm tại Indonesia chia sẻ, trước khi bổ nhiệm tại Indonesia, giai đoạn làm đại sứ tại New Zealand, Chính phủ New Zealand đã quyết tâm loại bỏ hoàn toàn túi nilon nhằm bảo vệ môi trường và sinh vật biển.

Còn hiện tại Indonesia, với lượng cư dân đứng thứ 4 trên thế giới và ngành công nghiệp thực phẩm phát triển mạnh mẽ, đây cũng sẽ là nơi có dư địa phát triển các sản phẩm thân thiện môi trường rất lớn.

Từ đó có thể thấy, để vừa phát triển kinh tế nhưng vẫn bảo vệ được môi trường, xu thế thế giới đã chuyển sang tiếp cận giải pháp mô hình kinh tế tuần hoàn thay thế cho mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống; hướng tới phát triển sản xuất và tiêu dùng xanh - bền vững, nhằm giảm thiểu tối đa phát thải ra môi trường và mang lại giá trị kinh tế - xã hội.

Nỗ lực đưa sản phẩm xanh của Việt Nam ra thế giới

Những năm gần đây, An Phát Holdings đã có những bước phát triển mạnh mẽ, tập trung đầu tư, sản xuất nguyên liệu xanh và sản phẩm thân thiện môi trường. Doanh nghiệp này đã tạo một hướng đi khác biệt khi phát triển dòng sản phẩm có mức độ phân hủy hoàn toàn 100% thành mùn, nước, CO2 trong vòng 6 tháng - 1 năm, đặc biệt sau khi phân hủy các sản phẩm này không tạo ra vi nhựa. Đồng thời, An Phát Holdings cũng đầu tư về công nghệ, tài chính, con người với mục đích tự chủ sản xuất nguyên liệu xanh, hướng đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

{keywords}
Túi rác phân hủy hoàn toàn AnEco nhận được nhiều phản hồi tích cực trên sàn thương mại điện tử lớn nhất nước Mỹ - Amazon

Tại buổi đón đoàn công tác Bộ Ngoại giao và Lãnh đạo tỉnh Hải Dương, ông Đinh Xuân Cường - Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings cho biết năm 2021, mặc dù kinh tế chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, các vấn đề về đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí cước tàu và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nhưng An Phát Holdings vẫn duy trì được mức tăng trưởng ổn định.

Bước sang năm 2022, dự án xây dựng Nhà máy sản xuất chất dẻo sinh học phân hủy hoàn toàn PBAT An Phát, công nghiệp hỗ trợ và phát triển thương mại lĩnh vực bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, Tập đoàn cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại một số thị trường quốc tế với các sản phẩm bao bì, nguyên liệu xanh, vật liệu nội thất công nghệ cao…

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc An Phát Holdings cho biết: “Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, các Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Indonesia, Italia, Israel… và Lãnh đạo tỉnh Hải Dương đến thăm nhà máy là cơ hội để chúng tôi giới thiệu các lĩnh vực hoạt động, các sản phẩm và chiến lược kinh doanh của Tập đoàn. Hi vọng, các Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài sẽ đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường quốc tế”.

Ông cho biết, năm 2022, An Phát Holdings định vị phát triển mạnh 3 thị trường quốc tế là Ấn Độ, Italia và Indonesia với các mảng sản phẩm, nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn. Hiện, các sản phẩm của Tập đoàn đã có mặt tại trên 70 quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings hi vọng các Đại sứ Việt Nam ở nước ngoài sẽ trở thành cầu nối vững chắc hơn nữa để các doanh nghiệp Việt có thể hiểu sâu về thị trường xuất khẩu, nắm bắt thông tin nhanh nhạy, chọn lọc xác định chiến lược và kế hoạch.

Nếu có được sự hỗ trợ đó, không chỉ An Phát Holdings mà còn nhiều doanh nghiệp khác tại Việt Nam sẽ có thêm cơ hội đưa sản phẩm xanh ra thị trường quốc tế.

Thu Loan