{keywords}
 Trần Thị Thùy Dương

Từ khi còn là học sinh, Trần Thị Thùy Dương nổi bật với thành tích học tập tốt, là gương mặt tiêu biểu trong các phong trào, hoạt động của trường, lớp. Cô chia sẻ, từ nhỏ, cô đã thích viết lách, say mê những trang sách, áng văn hay. Đó là lý do người con gái này quyết gắn bó với con đường chữ nghĩa, văn chương. Sau khi tốt nghiệp THPT, cô lựa chọn chuyên ngành Văn học, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội để được nghiên cứu sâu vào lĩnh vực yêu thích. Đồng thời, cô mong muốn trở thành giáo viên dạy môn Ngữ văn để truyền tình yêu văn học đến thế hệ trẻ.

Thùy Dương chia sẻ, vào thời gian rảnh, cô thường viết bài gửi cho tạp chí Văn Học & Tuổi trẻ, chuyên mục Đi tìm vẻ đẹp văn chương. Ngoài ra, cô còn chăm chỉ nghiên cứu đề thi, phương pháp thi môn Ngữ văn, đồng hành cùng các bạn trẻ luyện thi qua những video thú vị trên mạng xã hội. Thùy Dương bày tỏ: “Tôi mong muốn mang văn học đến gần hơn với các em học sinh, để Ngữ văn không còn là môn học "gây buồn ngủ" trên mỗi giờ lên lớp, mà là một thế giới nghệ thuật đa sắc màu mang những thông điệp lớn”.

{keywords}
 Trần Thị Thùy Dương tốt nghiệp loại Giỏi chuyên ngành Văn học, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội

Với quyết tâm trở thành cô giáo, Trần Thị Thùy Dương luôn trau dồi kiến thức chuyên môn, kiến thức xã hội, đồng thời đổi mới tư duy và phương pháp giảng sao cho phù hợp, gần gũi, thân thiện với thế hệ trẻ.

Trần Thị Thùy Dương “ghi điểm” với các bạn học sinh nhờ vẻ ngoài tươi tắn, năng động, “xì-tin” cùng sự tâm lý. Cô còn gây ấn tượng khi có những phân tích về tác phẩm văn học dễ hiểu, thú vị, có nhiều góc nhìn mới lạ và sâu sắc, từ đó truyền hứng thú học tập cho học sinh.

{keywords}
 Trần Thị Thùy Dương ứng dụng công nghệ thông tin khi chia sẻ về văn học để gần gũi hơn với các bạn trẻ

Giữa thời đại số, Trần Thị Thùy Dương nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội để mang văn chương đến gần với người trẻ. Cô lập trang Facebook và Youtube "Cô Trần Thị Thùy Dương - Ôn văn luyện viết" để truyền tải, chia sẻ những tri thức văn học, giới thiệu phương pháp học Ngữ văn hiệu quả. Để tạo không khí sôi động, hứng thú, Thùy Dương thường xuyên tổ chức các sân chơi online với những giải thưởng hấp dẫn với chủ đề Văn học cho người xem, kích thích sự học hỏi, tìm hiểu của các bạn học sinh với lĩnh vực nghệ thuật này.

{keywords}
 

Thùy Dương chia sẻ: “Tôi mong muốn qua những hoạt động đó sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực trong nhận thức về môn Ngữ Văn của các em học sinh, xóa đi định kiến “Văn chỉ dành cho số ít những người có thiên phú” lâu nay. Với tôi, ai cũng có thể học Ngữ văn, giỏi văn khi yêu thích và hiểu rõ về môn học”.

Trong năm học 2021 - 2022 này, Thùy Dương mong muốn xuất bản 6 đầu sách để phục vụ học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và HSG môn Ngữ văn, với mục tiêu tiêu thụ khoảng 30.000 bản.

{keywords}
 

Dẫu bận rộn nhưng Thùy Dương luôn cân bằng giữa công việc và thời gian cho gia đình. Cô còn tích cực truyền cho con mình tình yêu với văn học: “Muốn trẻ nhạy bén với ngôn ngữ và sau này có khả năng viết văn tốt, cần nói chuyện với trẻ ngay từ nhỏ”.

Doãn Phong