Hoa lan thường được giới chơi hoa gọi là hoa “vương giả”, “khó chiều” vì không phải ai cũng dễ thành công khi trồng lan. Mỗi giống lan khác nhau cần chế độ chăm sóc riêng và sự đầu tư không nhỏ của người chơi.

Anh Mạnh Quỳnh sinh năm 1979 tại Mỹ Đức, Hà Nội. Hiện anh đang làm chủ một salon tóc. Chia sẻ về cơ duyên đến với hoa lan, ông chủ vườn lan 7X cho biết: ”Trước kia vốn cũng biết đến hoa lan khi thấy nhiều người bạn trồng loài hoa này. Thế nhưng, vì quá bận rộn với công việc nên tôi cũng chưa có thời gian dành cho thú chơi này. Cách đây 3 năm, khi được một người bạn tặng 2 giò lan chơi thử, không biết từ lúc nào, tôi trở nên đam mê và quyết định gây dựng một vườn lan cho riêng mình”'.

Hiện vườn lan của anh Mạnh Quỳnh có nhiều loài lan khác nhau. Khu vườn của anh rộng khoảng 500m2 với hơn 1000 chậu phong lan khoe sắc. Đó là thành quả của những tháng năm sưu tầm, nhân giống của người đàn ông này.

{keywords}
 

Cũng như nhiều người chơi lan khác, anh Mạnh Quỳnh gặp không ít khó khăn trong những ngày đầu làm quen với lan. Hoa lan vốn khó chăm, nên thời gian đầu anh gặp phải tình trạng lan bệnh, lan chết không ít.

Anh Mạnh Quỳnh cho biết: “Nhiều người mới trồng thường mắc sai lầm trong việc tưới nước cho cây lan, bởi họ không biết tưới bao nhiêu là đủ. Thế nên, tình trạng tưới thiếu hoặc thừa nước cho cây lan rất phổ biến. Vườn lan của tôi cũng gặp phải tình trạng chết hàng loạt vì dư nước khiến cây bị thối rễ”.

Sau đó, anh Mạnh Quỳnh dành thời gian để đọc sách, lên mạng tìm hiểu kĩ thuật trồng lan. Anh cũng tới nhiều vườn lan để học hỏi kinh nghiệm, từ trải nghiệm thực tế để đúc rút những kinh nghiệm quý báu.

{keywords}
 

Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng anh Mạnh Quỳnh cũng thành công chinh phục loài hoa này. Từ vài giò lan ban đầu, anh đã có cả một vườn lan 500m2 cùng hơn 1000 giỏ hoa đủ loại. Tuy vậy, với anh đam mê là không dừng lại. Anh Mạnh Quỳnh cho biết anh sẽ mở rộng hơn nữa vườn lan của mình, sưu tầm và nhân giống nhiều loài lan hơn nữa.

Ngoài trồng lan, kinh doanh, anh Mạnh Quỳnh còn dành thời gian cho các hoạt động cộng đồng. Anh chia sẻ mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Facebook Mạnh Quỳnh: https://www.facebook.com/quynh.manh.566

Doãn Phong