Ngoài 40 tuổi, rời công ty đã gắn bó 5 năm trời, đồng thời từ chối nhiều lời mời hấp dẫn khác, chị Nguyễn Thị Anh Thư (Thu Nguyen) quyết định tự khởi nghiệp kinh doanh với mô hình Uber - dịch vụ gọi xe qua ứng dụng di động.

Ở cái lứa tuổi đã gần như đề huề con cái, lo phát triển sự nghiệp tích lũy bấy lâu và tập trung thời gian cho gia đình, điều gì đã khiến một người phụ nữ đủ “độ chín” lại có quyết định “khá mạo hiểm” như vậy?

Có đáng không?

Nhiều người phụ nữ chia sẻ: Nếu như ở ngưỡng tuổi ngoài 30, họ vẫn còn nhiều tự tin, căng tràn của tuổi trẻ để sẵn sàng hồi đáp câu hỏi “Có dám không” thì đến ngoài 40 tuổi, lúc đó câu hỏi tự vấn lại là: “Có đáng không?”.

Vào thời điểm ngoại tứ tuần, phụ nữ đã có gia đình, con cái, sức ì lớn hơn, rất ít người sẵn sàng bỏ tất cả theo một cuộc phiêu lưu, đặc biệt là trong linh vực kinh doanh - nơi vốn là cuộc thử sức của các quý ông. Vậy nên chị Nguyễn Thị Anh Thư (Thu Nguyen) đã cân nhắc rất kĩ trước khi đến với Uber.

Cơ duyên tình cờ

Chồng chị Anh Thư trước đây là một lái xe thuê rất tận tâm và yêu công việc. Anh tình cờ gặp được một bác khách hàng yêu quý và tín nhiệm thuê anh làm lái xe cá nhân. Sau đó, bác quyết định tài trợ cho anh 300 triệu, anh dùng số tiền đó để mua 3 xe ô tô chạy Uber.

Cùng với một xe cá nhân cũ, lúc đó anh có tổng cộng 4 chiếc xe và nếu bản thân anh vẫn chạy xe thì không kiếm ra ai để quản lý vận hành ngần đó phương tiện. Anh bàn bạc với vợ và đi đến quyết định chị Thư sẽ là người trực tiếp điều phối cho 4 chiếc xe hoạt động dưới hình thức hợp tác với Uber.

Bước ngoặt thay đổi cuộc đời

{keywords}

chị Nguyễn Thị Anh Thư (Thu Nguyen) cùng chồng và hai con

“Uber đã thay đổi cuộc đời tôi” là chia sẻ chân thực của chị. Từ một người phụ nữ suốt nhiều năm đi làm gắn bó với một công ty, chị phát hiện hóa ra mình có thể làm được nhiều việc khá bất ngờ.

Một mình chị có thể chủ động đầu tư và tìm các nguồn đầu tư để phát triển công việc kinh doanh này. Vì đây là một loại hình mới nên chị đã tốn nhiều công sức để thuyết phục các nhà đầu tư vào một mô hình kinh doanh đã chứng minh được sức sống trên thị trường toàn cầu.

Cũng trong quá trình đàm phán, Uber đã giúp chị tăng cường mối quan hệ cộng đồng, chia sẻ và tạo ra sự liên kết rất chặt chẽvới các đối tác liên quan: “Làm đối tác của Uber, tôi tiếp xúc với nhiều thành phần từ chủ xe, lái xe đến khách hàng. Mỗi người trong họ lại là một câu chuyện khác nhau đòi hỏi mình phải ứng xử linh hoạt, khéo léo để hòa hợp tất cả các mối quan hệ, mở rộng quan hệ để tranh thủ tìm kiếm khách hàng. Với các anh em lái xe, mình phải hiểu được sự nhọc nhằn vất vả để chia sẻ, động viên kịp thời. Với khách hàng, mình phải nắm được thu nhập để đưa ra tư vấn hợp lí cho họ: khách hàng thu nhập khá/cao thì nên chọn uberX, khách hàng thu nhập ít, các bà nội trợ thì chọn uberMOTO thay cho xe ôm vãng lai cho an toàn”.

Củng cố mối dây liên kết gia đình

Nhiều công việc kinh doanh có thể khiến người phụ nữ xao nhãng phần trách nhiệm với gia đình, tình cảm vợ chồng cũng vì thế mà kém thắm thiết hơn. Song hợp tác với Uber, chị Thư không phải lo điều đó. Việc hai anh chị cùng làm việc với nhau tuy nảy sinh không ít mâu thuẫn do bất đồng quan điểm nhưng cũng là cơ hội tốt. Chính quá trình tìm hiểu để đi đến dung hòa vì sự nghiệp chung đã khiến hai vợ chồng càng biết cách chia sẻ, thấu hiểu và thông cảm cho nhau hơn trong công việc cũng như cuộc sống.

{keywords}

Bài học kinh doanh

Làm kinh doanh, luôn phải tính toán lỗ lãi, đau đầu là việc thường trực hơn niềm vui, sự thoải mái. Với chị Thư thì quan hệ hợp tác với Uber - một đối tác, một khách hàng lại có phần khác.

Doanh thu tăng cao, ông xã được vinh danh tài xế sáu sao (hình thức vinh danh cao nhất của Uber dành cho các tài xế xuất sắc), cả gia đình chị đặt niềm tin rất lớn vào mô hình kinh doanh này. Nếu như ông xã chị thường tham gia vào các hoạt động quảng bá hình thức mới như uberMOTO thì chị lại dành thời gian nhiều lần đóng góp ý kiến, phản hồi qua điện thoại và email để giúp Uber cải thiện dịch vụ.

{keywords}

Chị Thư tin vào chính sách, quy mô và chiến lược của Uber. Xuất phát là một người kinh doanh tay ngang, chị Thư sớm học được bài học đầu đời rằng kinh doanh thì phải tin vào đối tác thì mới có thể kiên định vượt qua những khó khăn để nếm trái ngọt thành công được.

Lê Nguyễn