Hiện nay, các ngành học tiếp nhận du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đa phần là kinh tế, ngôn ngữ, IT… Những năm gần đây, nhiều trường đại học đã thêm các lĩnh vực mới như: Thời trang, làm đẹp, truyền thông (media)... Tuy nhiên, những sinh viên học ngành này đặc biệt là media đang ở trong tình trạng “khan hiếm đất diễn". Lý do là vì các hội nhóm cộng đồng người Việt chưa thực sự coi trọng vai trò quan trọng của media. Trong khi đó, các công ty Media lớn của Nhật thì khắt khe trong tuyển dụng nhân sự nước ngoài. Du học sinh yêu thích Media không có môi trường để thể hiện, để mài giũa kỹ năng.

{keywords}
 

Tại Nhật Bản có rất nhiều tập đoàn truyền thông lớn nổi tiếng và có uy tín, tuy nhiên tiêu chí và quy trình tuyển dụng ở các tập đoàn truyền thông lớn rất khắt khe. Hàng năm, số lượng sinh viên vượt qua kì thực tập và trở thành nhân viên chính thức của các công ty truyền thông rất hiếm hoi. Du học sinh Việt gặp phải sự cạnh tranh cao.

Trong bối cảnh đó, công ty Koi Media đã ra đời nhằm tạo ra sân chơi cho các bạn trẻ Việt Nam yêu thích và theo đuổi ngành học Media tại Nhật. Koi Media thường xuyên tuyển công tác viên các lĩnh vực như biên tập, phóng viên, quay phim, thiết kế, tổ chức sự kiện,… Từ năm 2019, Koi Media bắt đầu xây dựng học bổng thường niên về media, là một hình thức động viên các bạn trẻ đam mê truyền thông theo đuổi ước mơ của mình và hơn nữa là giúp du học sinh Việt Nam có thêm một sự lựa chọn ngành nghề khi học ở Nhật.

{keywords}
 

Gần đây, sự kiện “Gặp gỡ Senpai - Định hướng tương lai” do Tổ chức phi lợi nhuận MPKEN và Cộng đồng iSenpai tổ chức nằm mục đích đem tới những thông tin chính xác về môi trường tại Nhật Bản, giúp các bạn trẻ hiểu hơn về cuộc sống tại Nhật cũng như biết cách định hướng sớm mục tiêu để có sự chuẩn bị tốt nhất cho quãng đường về sau.

{keywords}
 

Tại hội thảo, anh Nguyễn Hải Anh Tuấn, đại diện Koi Media chia sẻ: “Nhật Bản là miền đất hứa cho cho du học sinh Việt Nam khi mà là một quốc gia phát triển, có trình độ dân trí cao và cơ hội việc làm trong các doanh nghiệp Nhật hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhật không ngừng gia tăng. Tuy nhiên đa phần sinh viên cũng như các phụ huynh Việt Nam hiện nay lại thiếu kiến thức thực tế về việc đi học ở Nhật Bản và đều đang tự biến mình thành người-lao-động chứ không phải du học sinh nữa. Sự thiếu hiểu biết về vấn đề này dẫn đến tình trạng du học sinh bỏ trốn tăng lên rất nhiều và làm mất đi cơ hội phát triển sự nghiệp tương lai của các bạn trẻ, đặc biệt là đối với ngành Media - Truyền thông, một trong những lĩnh vực đầy tiềm năng nhưng chưa được du học sinh xem trọng”.

{keywords}
 

Cũng tại đây, học bổng đầu tiên đã được trao cho một bạn trẻ yêu thích media từ nhỏ - Trần Cao Nhật Minh (18 tuổi). Nhật Minh vừa mới đặt chân sang Nhật đầu tháng 4/2019 và đang học tại trường tiếng Nhật Tokyo Waseda (Tokyo Waseda Gaikokugo Gakko) để chuẩn bị thi lên Đại học.

Ngọc Minh