Anh Phương Thuần cho biết, số người mua lan, chơi lan ngày càng nhiều nhưng không phải ai cũng có thể kiên trì và theo đuổi thú vui này một cách bài bản.

“Nhiều người nhầm lẫn giữa đam mê và yêu thích nên khi chưa chắc chắn rằng mình có thực sự yêu, muốn theo đến cùng hay không đã bỏ ra số tiền lớn đầu tư, để rồi khi gặp khó khăn, họ chán nản, dễ từ bỏ thì lại trở thành ‘lỗ vốn’. Bản thân tôi cũng mất rất nhiều thời gian cân nhắc mới dám tập trung đầu tư nghiêm túc”, anh Thuần nói.

{keywords}
 

Ngoài ra, anh Phương Thuần cũng chia sẻ, chơi lan đòi hỏi chuẩn bị kiến thức thật tốt. Ngoài am hiểu về đặc tính loài hoa, người trồng còn cần kiến thức về cách chăm sóc, bệnh hại và cách xử lý. Phần lớn kiến thức cơ bản có thể học từ sách vở hoặc kinh nghiệm của người đi trước nhưng cũng không ít bài học mà chỉ có thất bại mới có thể giúp người chơi lan ngộ ra. 

Thất bại là khó tránh khỏi, nhưng việc trải nghiệm để từ đó rút ra những bài học có thể giúp hạn chế nhiều thiệt hại. Bên cạnh đó, người chơi lan cũng cần vững tinh thần để không bỏ cuộc khi gặp khó khăn.

“Vào khoảng năm 2006, có giỏ lan tôi phải dành dụm 3 tháng mới mua được, nhưng chưa biết chăm đúng cách, cây không phát triển tốt. Tôi tiếc ngẩn ngơ nhưng tự mình động viên mình rằng không thể nản chí, mình đã vượt qua bao nhiêu khó khăn, đến nay, ước mơ ngày một gần hơn thì sao lại bỏ cuộc”, anh Thuần nhớ lại.

Sau khi trải qua nhiều thất bại, anh Phương Thuần rút ra được không ít kinh nghiệm. Hiện nay, anh đã là chủ một vườn lan rộng khoảng 500m2 với khoảng 1.000 chậu hoa có giá trị cao tại Tam Đảo.

{keywords}
 

Anh Phương Thuần cũng đưa ra lời khuyên, người trồng phải tưới nước vừa phải để tránh làm úng rễ, bón phân hợp lý, tuỳ theo nhu cầu cây để tránh làm cháy lá, cháy rễ. Đặc biệt, cây mới ghép không nên bón phân, mà chỉ nên dặm phân khi bộ rễ đã phát triển hoàn thiện và vẫn phải duy trì môt liều lượng vừa phải.

{keywords}
 

Theo anh Phương Thuần, để đạt được thành công, người chơi lan cần có niềm đam mê, nếu chỉ yêu thích nhất thời sẽ dễ từ bỏ giữa chừng. Anh Thuần mong rằng, những chia sẻ của mình có thể phần nào hỗ trợ cho những người mới bắt đầu, tiếp thêm động lực để mỗi người có thể theo đuổi đam mê thành công.

Facebook anh Phương Thuần: https://www.facebook.com/profile.php?id=100006149478601 

Doãn Phong