46 năm trong cuộc đua với... chính mình

Forbes Việt Nam vừa xướng tên DHG Pharma trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2020 với doanh thu và lợi nhuận vượt xa đối thủ đứng thứ 2 cùng ngành. DHG Pharma cũng là cái tên “duy nhất” ngành dược vinh danh Top 50 Thương hiệu dẫn đầu 2020 với định giá 46,6 triệu USD. Gần 10 năm nay, bảng xếp hạng này có kẻ vào người ra, song thứ hạng DHG Pharma chưa khi nào lay chuyển.

Bao thập kỷ làm “hãng tân dược dẫn đầu” trên thị trường nội địa, ông Đoàn Đình Duy Khương - Tổng Giám đốc điều hành DHG Pharma cho biết không có thói quen chạy theo đối thủ. Suốt 46 năm qua, hãng dược chỉ chạy đua với chính mình. Nhờ tiên phong hội nhập và chuẩn hóa công nghệ không ngừng nghỉ, DHG Pharma đang rất nhanh rút ngắn cách biệt với các tập đoàn dược nổi danh trên toàn cầu.

Đứng trước các hiệp định thương mại tự do, cơ hội cho các doanh nghiệp mang thuốc Việt ra thế giới là rất lớn. Chính vì thế DHG Pharma tự nâng cấp mình để hướng tới mục tiêu trở thành công ty đa quốc gia, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Thương chiến với sức mạnh hội nhập và công nghệ

Giới đầu tư hẳn còn nhớ “cú hội nhập lịch sử” với hãng dược trăm tuổi Taisho từ năm 2016, thời điểm DHG Pharma xây nền phát triển chuẩn bị cho cú bật khỏi thị trường nội địa vươn ra quốc tế. Là công ty trực thuộc tập đoàn Taisho, DHG Pharma cho biết đã tận dụng được thế mạnh thị trường đa quốc gia của Taisho để củng cố nguồn lực nội địa, khởi đầu cho các bước khai thác thị trường và mở rộng xuất khẩu.

4 năm - Thương hiệu dược hàng đầu Việt Nam cho biết chỉ mới đi được nửa chặng đường tiến về đích đến toàn cầu hóa với nhiều biến số ở phía trước, song sẽ là những bước cất cánh thật dài. Hiện nay, DHG đang hướng vào chinh phục các thị trường khó tính như Nhật Bản, Singapore, Mỹ, châu Âu...

Điều gì khiến DHG Pharma tự tin đến vậy? Câu trả lời nằm sau các nhà máy đầu tư triệu đô vào công nghệ của DHG Pharma, trong đó dây chuyền thuốc đạt tiêu chuẩn quốc tế Japan-GMP hoàn thiện chỉ sau một năm đầu tư “thần tốc và quyết liệt”.

{keywords}
 Dây chuyền sản xuất thuốc của DHG Pharma đạt tiêu chuẩn quốc tế Japan-GMP.

Song song đó, hãng cũng tích cực chuyển giao công nghệ sản xuất nhóm thuốc tiểu đường, tim mạch và thần kinh để tăng tỷ trọng kênh bệnh viện, bên cạnh 2 ngành hàng kháng sinh và giảm đau hạ sốt đang chiếm trên 50% tổng doanh thu. Cộng hưởng nguồn lực mới để cùng nhau đi xa hơn, DHG Pharma và Taisho cho biết đã chọn ra 10 sản phẩm mới thuộc nhóm này để phát triển, trong đó có 3 sản phẩm đang trong giai đoạn sản xuất, dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu từ 2021.

Dù Covid-19 giáng một đòn đau vào nền kinh tế suốt nửa đầu 2020, song DHG Pharma vẫn tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu sau một năm tăng trưởng bền vững, chiếm 14% thị phần thuốc sản xuất trong nước với cấu trúc nguồn vốn bền vững trước mọi biến động thị trường. Loạt tin vui 8 năm liền được vinh danh Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất của Forbes, 9 năm liên tiếp góp mặt vào “Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất” của Nhịp cầu Đầu tư (ngày 10/07), Top 10 Doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2020 do Vietnam Report bình chọn  (ngày 21/07)..., đến khi DHG Pharma vừa báo lãi 6 tháng tăng 17%, hoàn thành 56% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

{keywords}
 DHG Pharma 9 năm liền được vinh danh “Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất”

Những giải thưởng đạt được là bằng chứng ghi nhận nỗ lực của DHG Pharma sau 46 năm liên tục chuyển mình theo dòng chảy toàn cầu. Nhìn vào nửa thế kỷ tiên phong đổi mới, DHG Pharma được các tổ chức tài chính định giá cao là hoàn toàn xứng đáng với sức mạnh nội lực bền vững cũng như tầm cỡ quốc tế hiện có của doanh nghiệp. Và đây cũng là món quà ý nghĩa chào mừng sinh nhật DHG Pharma lần thứ 46 (2/9/1974-2/9/2020).

Doãn Phong