Tìm thấy niềm đam mê giữa núi rừng

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh không được may mắn như bao người, chàng trai 9X Hạc Hoàng Huy được nuôi dạy tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Sau khi tốt nghiệp bậc THPT, anh quyết định rời quê và gây dựng sự nghiệp riêng cho bản thân. Tuy nhiên, sau nhiêu năm lập nghiệp nơi xứ người, anh vẫn không tìm thấy được đam mê của bản thân.

{keywords}
 

Chán nản trước những áp lực của xã hội, anh quyết định tìm niềm vui với đời sống thiên nhiên giữa núi rừng. Khoảng thời gian này không chỉ giúp anh cân bằng lại cuộc sống mà còn đưa anh đến với niềm đam mê đặc biệt của mình - lan rừng.

“Thời điểm đó lan rừng còn nhiều. Mỗi lần ra ngoài mua gạo, tôi thường mang nhiều loại lan rừng ra tặng mọi người, ai thích tôi cũng cho”, Hạc Hoàng Huy nhớ lại.

{keywords}
 

Anh Huy kể: “Sau khi trở về với cuộc sống bình thường, tôi bắt đầu trồng lan. Vốn quá hiểu những khu rừng ở đây, tôi đã tự mình kiếm những loài lan rừng mang về trồng. Cảm giác nhìn những giỏ lan của mình ra hoa rất tuyệt vời, trước đây, tôi chỉ ngắm lan nở trong tự nhiên chứ chưa trồng rồi chờ ngày hoa nở bao giờ”.

Gặt hái thành công trong nhiều năm phát triển dòng lan rừng, Hạc Hoàng Huy tiếp tục mở rộng quy mô vườn lan của mình thêm phong phú, đa dạng..

{keywords}
 

Bí quyết trồng hoa lan ai cũng nên biết

Theo Hạc Hoàng Huy, khâu trồng và chăm sóc lan đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và công sức từ người chơi, bởi hoa lan vốn là loài khó chăm sóc. Phụ thuộc vào đặc tính của từng giống lan khác nhau, mỗi loại có những yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật chăm sóc như ánh sáng, phân bón hay nước...

{keywords}
 

Về yếu tố ánh sáng, nếu để cây lan thiếu nắng, cây dễ rơi vào tình trạng ốm yếu, màu lá trở nên xanh tối, đặc biệt trở thành đối tượng bị sâu bệnh hại tấn công. Ngược lại với cường độ nắng quá lớn, cây dễ bị vàng lá, nở hoa sớm và kém phát triển. Vì vậy, người chơi cần theo dõi độ tuổi và giai đoạn phát triển của cây để có những điều chỉnh cho phù hợp về yếu tố ánh sáng.

Về chế độ phân bón của loài lan, anh Huy chia sẻ, nếu không đáp ứng được đúng và đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của cây sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển và sinh trưởng của cây. Tuy nhiên cây lan lại không chịu được nồng độ dinh dưỡng cao quá ngưỡng cho phép. Hiện nay, phương pháp bón phân an toàn, hiệu quả và được nhiều người ưa chuộng sử dụng nhất là bón phân qua lá.

{keywords}
 

Ngoài ra, lan là một giống cây đòi hỏi độ ẩm cao nên việc tưới nước thường xuyên, giúp cân bằng độ ẩm cây là điều quan trọng. Yêu cầu về nguồn nước tưới lan cũng cần đảm bảo nghiêm ngặt về mức độ an toàn, tránh những nguồn nước bị nhiễm phèn, mặn hoặc nhiễm lẫn tạp chất.

Anh Huy cũng lưu ý, tùy thuộc vào điều kiện khí hậu nơi mỗi người sinh sống và từng dòng cây, có thể điều chỉnh chế độ nước tưới vài lần/tuần hay vài tuần mới tưới 1 lần. Đặc biệt, nên tưới cây vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều mát, tránh các khung giờ nắng gắt hoặc giữa trưa.

Tìm hiểu thông tin về Hạc Hoàng Huy tại: https://www.facebook.com/gianrung.khong.3/

Lệ Thanh