Năm 2008, Huỳnh Long tốt nghiệp trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Chàng trai quê Thái Bình từng trải qua nhiều công việc liên quan tới chuyên môn của anh.

“Trước đây, tôi từng là nhân viên kỹ thuật công ty điện tử, kinh doanh điện thoại…” - Huỳnh Long bắt đầu câu chuyện.

Nhưng cơ duyên của anh với hoa lan từ chuyến đi anh về tỉnh Vĩnh Phúc và mang món quà tặng từ rừng về nhà là hoa lan. Cũng từ đó mà anh cứ mê mẩn loài hoa đặc biệt này. Anh bắt đầu lên mạng tìm hiểu thêm cách chăm lan và thấy bị cuốn hút bởi loài hoa này. Từ đó, anh quyết tâm phải trồng bằng được hoa lan.

{keywords}
 

Huỳnh Long có hàng loạt câu chuyện thất bại làm hành trang cùng hoa lan khởi nghiệp, chinh phục thị trường.

Lúc đầu, anh lên Youtube xem người ta chăm lan rồi về mày mò học theo. Thế nhưng, do chưa có kinh nghiệm nên lan bị chết, thối nhũn, cây không ra được rễ khá nhiều.

Huỳnh Long hiểu ra rằng trong thế giới của hoa lan có vô số loại với những đặc điểm khác nhau. Và anh nhận ra, mỗi loài sẽ phải có một cách chăm sóc khác nhau theo từng tính chất của cây. Nếu chỉ áp dụng một phương pháp chăm sóc với tất cả các loại cây thì sẽ gặp tình trạng cây bị thối, bị chết hoặc không ra hoa. Cứ thế, kinh nghiệm được đúc rút từ những lần thất bại.

{keywords}
 

Những người chơi lan thành công nhất cũng thường bắt đầu bằng thất bại. Huỳnh Long cũng nằm trong số đó. Anh coi những thất bại đó là thử thách để bản thân hoàn thiện hơn trong quá trình chinh phục hoa lan.

Sau một thời gian với nhiều nỗ lực của bản thân, tới giờ Huỳnh Long đã sở hữu một vườn lan rộng khoảng 100m2 với xấp xỉ 500 chậu lan, thuộc 20 loài khác nhau. Vườn lan của anh Huỳnh Long cũng trở thành địa chỉ tin cậy được nhiều người trong giới biết đến, nhất là những người mới chơi tìm tới để học hỏi kinh nghiệm. Bản thân anh cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với những người chung đam mê.

{keywords}
 

Với nhiều người mới chơi lan, chưa có nhiều kinh nghiệm, Huỳnh Long luôn sẵn sàng tư vấn kinh nghiệm của mình về loài hoa này. Anh nhấn mạnh, người chơi lan phải hiểu rõ đặc tính cây trồng, đòi hỏi sự chăm sóc tỉ mỉ, chuyên cần.

Để tìm hiểu thêm về Huỳnh Long tại: https://www.facebook.com/profile.php?id=100029346303569

Ngọc Minh