Những thách thức thời đại mới

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, xu hướng mua thuốc của người dân có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Nếu như trước đây, người dân chủ yếu mua thuốc tại các nhà thuốc truyền thống thì giờ đây, các nhà thuốc online đang dần chiếm thị phần trong phân khúc bán lẻ dược phẩm.

Các nhà thuốc online mọc lên ồ ạt như nấm sau mưa, tạo nên nhiều gam màu mới lạ cho ngành dược. Chính điều này đặt các nhà thuốc truyền thống hay các doanh nghiệp dược vào sự lựa chọn: Hoặc thay đổi để thích ứng hoặc chấp nhận chia thị phần cho các nhà thuốc online.

Cùng với đó, trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên thế giới và tại Việt Nam cũng hứng chịu nhiều làn sóng Covid. Đại dịch không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân mà nó còn tác động mạnh mẽ đến kinh tế nói chung và ngành dược nói riêng.

Thuốc, thực phẩm chức năng, các thiết bị y tế hay nguồn nguyên liệu đầu vào nhập khẩu từ nước ngoài chiếm một phần không nhỏ trong nguồn cung ứng của nước ta. Dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu khiến cho nguồn cung ứng này bị gián đoạn, đứt gãy, rơi vào tình trạng khan hàng, hàng bị thổi giá…

Không chỉ dừng lại ở đó, dịch bệnh ập đến, các chính sách về giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, hay sự lo sợ khi phải ra ngoài, người dân ngày càng ưu tiên hơn với hình thức mua thuốc online. Các nhà thuốc truyền thống vì thế cũng trước nhiều nguy cơ phá sản nếu không đổi mới tư duy, sáng tạo trong mô hình kinh doanh.

Mặt khác, số hóa, chuyển đổi số ngành dược đã và đang diễn ra nhanh chóng, quyết liệt bất chấp đại dịch. Những tổ chức, doanh nghiệp không theo kịp làn sóng này có thể bị đào thải trong tương lai. Chuyển đổi số trong các nhà thuốc đơn giản là sử dụng các phần mềm vào vận hành bán hàng, quản lý đơn hàng… Tuy nhiên với các nhà thuốc truyền thống lâu đời, nếu nhân viên không nhanh nhạy trong công nghệ thì đây là một khó khăn không hề nhỏ trong công cuộc chuyển đổi số.

Tầm nhìn chiến lược trong bối cảnh đầy thách thức

{keywords}
Ông Lưu Văn Hoàng - CEO Central Pharmacy

Trước bối cảnh nhiều thách thức cả về kinh tế lẫn xã hội, ông Lưu Văn Hoàng - CEO Central Pharmacy - chia sẻ: “Khó khăn không phải là dấu chấm hết, nó là cơ hội cho một hành trình mới. Chúng ta không thể phủ nhận sự tàn khốc của đại dịch, nhưng trong đại dịch chúng ta mới càng thấy rõ được tầm quan trọng của chăm sóc y tế, tầm quan trọng của ngành dược phẩm”.

Theo ông Hoàng, các doanh nghiệp dược bắt buộc phải có bước chuyển mình trong thời đại mới “Thay đổi hay là chết”. Nếu vẫn bảo thủ theo mô hình kinh doanh truyền thống như trước đây, không áp dụng công nghệ vào các hoạt động kinh doanh thì việc nhường sân chơi cho các đối thủ khác là tất yếu. Đặc biệt là đối với các nhà thuốc truyền thống.

Hãy coi khó khăn như là đòn bẩy, là cơ hội để các doanh nghiệp dược đổi mới cơ chế quản lý, các tư duy lỗi thời, đào tạo nhân sự để đáp ứng những yêu cầu của thời đại, chuẩn bị nguồn lực và nhân lực để khi bước ra khỏi đại dịch có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn.

Đại dịch Covid-19, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường online, hay công cuộc chuyển đổi số ngành dược là những thách thức trước mắt nhưng cũng là cơ hội để mở ra những hướng đi, những hành trình mới cho các doanh nghiệp.

Ông Hoàng cho biết thêm: “Doanh nghiệp của chúng tôi cũng đã và đang thay đổi để thích ứng, với sự ra đời của https://centralpharmacy.vn/, doanh nghiệp chúng tôi kỳ vọng về một hành trình mới tươi sáng, là hướng đi giúp chúng tôi tiếp tục phát triển trước bối cảnh hiện tại”.

Ngọc Minh