{keywords}
 Cao Quynh (FB: Cao Quynh)

Tạo dấu ấn riêng trong ngành dồ da

Khi nhắc đến Cao Quynh, nhiều người sẽ hình dung ra những chiếc túi được chế tác tinh xảo, những thiết kế không giống bất kỳ ai, và đặc biệt có một cái giá rất “kiêu”.

Ngay từ khi còn nhỏ, Cao Quynh đã là cậu bé có tình yêu đặc biệt và bị hấp dẫn với những công việc thủ công. Anh thích làm mọi thứ một cách tỉ mẩn theo cách không phải ai cũng làm được. Có lẽ chính tính cách tỉ mỉ đó nên Quynh thổi hồn vào những tấm da một cách kỳ diệu.

{keywords}
Cao Quynh và đối tác nước ngoài

Sự tự tôi luyện cùng bản lĩnh dám nghĩ dám làm đã tạo nên một người thợ chế tác đồ da thủ công cao cấp, điều mà rất ít thợ thủ công tại Việt Nam đi theo trong những năm đầu thập niên 2010. Từ đó, một thương hiệu Việt Nam với sứ mệnh và tầm nhìn hoàn toàn khác biệt ra đời. Trong mỗi sản phẩm của Quyn đều chứa đựng giá trị cốt lõi “Tinh - tĩnh - tình”. Lần lượt, “Tinh” có nghĩa là “Nhìn thấu những điều bình dị nhất.” “Tĩnh” là “Tĩnh lặng trước sóng gió và cám dỗ.” Và cuối cùng “Tình” đại diện cho tình người, tình yêu quê hương, đất nước. Chính cá tính của nghệ nhân Cao Quynh cũng là thích những gì bình dị, chỉn chu, tỉ mỉ, được làm ra bởi đôi tay con người.

Đồng hành cùng với anh trên chặng đường phát triển, các người thợ đồ da thủ công Quyn được tạo mọi điều kiện để thỏa sức sáng tạo nghệ thuật. Họ không phải là những người có xuất phát điểm rất tốt về gia cảnh, học vấn...  Có vài người đã từng đứng sau sự quan tâm của xã hội, được anh truyền cảm hứng, truyền dạy kiến thức chuyên môn. Đối với anh, giúp được một người cũng như giúp chính mình và ở nơi luôn đề cao nghệ thuật này, anh cũng luôn trân quý những người dồn tâm sức cho tác phẩm của mình, quan tâm họ như người thân trong nhà.

Qua sự sáng tạo của những người thợ tại Quyn; hướng mình về những giá trị cốt lõi, mỗi chiếc túi xách, ví gập của Quyn đều được chăm chút kì công từ mỗi công đoạn. Trong đó tiên quyết là khâu trò chuyện với khách hàng. Mỗi cá nhân lại có một lí giải hoàn toàn khác nhau về cái đẹp, một câu chuyện muốn được lắng nghe, một cá tính cần được bày tỏ. Sau đó, các khâu tiếp theo lần lượt là thiết kế, chuẩn bị nguyên - vật liệu, dựng hình và hoàn thành.

{keywords}
 Thợ chế tác đồ da thủ công tại Quyn (FB: Quyn)

Tham vọng vươn xa

“Cao cấp” mà thương hiệu Quyn đã và đang xây dựng nằm ở sự đặc biệt hiếm có và mang dấu ấn riêng. Quyn chính là người cung cấp dịch vụ để thỏa mãn cái tôi của khách hàng.

Anh Quynh chia sẻ, “Khách hàng của chúng tôi là những người rất kín tiếng, và tôi không có được nhiều thông tin về họ. Nhưng tôi biết họ tìm đến Quyn để thỏa mãn cái tôi của mình.” Quyn muốn đưa những sản phẩm của mình vượt ra khỏi ranh giới chế tác đồ da vốn quen thuộc trước đây của Việt Nam.

{keywords}
 Chế tác “Bespoke” của Quyn (FB: Quyn)

Mỗi công đoạn nhỏ trong quá trình thực hiện đồ da của Quyn đều là những tính toán kỹ lưỡng và đòi hỏi sự chuẩn xác cao. Sẽ không thể có một mũi chỉ thừa hay thiếu trên bất kỳ sản phẩm, bởi Quyn thực hiện việc kiểm soát mũi chỉ và đưa ra những yêu cầu rất khắt khe cho từng công đoạn. Việc pha, cắt và xử lý tấm da cũng đòi hỏi độ chính xác cao, với độ chính xác tuyệt đối.

Cao Quynh muốn đưa sản phẩm của mình vượt ra khỏi ranh giới chế tác đồ da vốn quen thuộc ở Việt Nam. Vì thế với những người yêu thích thời trang, những chiếc túi của Quyn không đơn thuần chỉ để đựng đồ trang điểm hay theo phong trào mà nó nghiêng về một thứ giá trị tinh thần nhiều hơn.

Khả năng ham học hỏi và thích nghi không ngừng của Cao Quynh chính là yếu tố duy nhất đưa ngành da thủ công từ “kế thừa” biến thành “tái sinh”.

Phương Anh