{keywords}
 

Mới đây, Đêm tiệc với tên gọi “No Menu Wine Dinner by Chef Luke Nguyễn” đã được tổ chức thành công tại Nhà hàng Romeo & Juliet - khách sạn Reverie Sài Gòn. Đúng như tên gọi, No Menu là những đêm tiệc tôn vinh sự ngẫu hứng của các đầu bếp trong việc chế biến từ những nguyên liệu tự nhiên đặc trưng của ẩm thực địa phương.

Đầu bếp Luke Nguyễn, “nhạc trưởng” của đêm tiệc đã mang đến cho 50 thực khách một thực đơn đầy bất ngờ từ những nguyên liệu anh đã dày công tuyển chọn trong hành trình du lịch xuyên Việt. Là một người nổi tiếng với cách “kể chuyện” lôi cuốn bằng ẩm thực, Luke Nguyễn một lần nữa đã dẫn dắt những thực khách đi qua nhiều “vùng miền” ẩm thực của Việt Nam, Úc và Ý.

{keywords}
Không gian ấm cúng trong đêm tiệc No Menu lần 6 với tên gọi “No Menu Wine Dinner by Chef Luke Nguyễn”, 50 vị khách được mời đến thưởng thức những món ăn ngon kết hợp với rượu vang của San Marzano.

Sự ngẫu hứng dễ dàng được tìm thấy khi Luke Nguyễn kết hợp những nguyên liệu ẩm thực độc đáo của Việt Nam như: nước mắm Mũi Né, hoành thánh, trứng cá tầm, thịt heo sữa, rau húng thơm… với những “món” tưởng chừng không liên quan như: thịt cừu, ức bò Wagyu, hoa nghệ tây, nấm truffle… cộng với hương vị rượu vang đặc sắc từ những chai vang của San Marzano, hãng rượu vang lừng danh của vùng Puglia miền Nam nước Ý để tạo ra những hương vị độc đáo, đầy bất ngờ.

{keywords}
Một sự tương đồng giữa món Ý và món Việt: mỳ Ravioli của Ý và hoành thánh của Việt Nam. Hương vị thịt cừu hoà với súp hoa nghệ tây mềm mại hợp với vị đậm vừa của dòng rượu M từ giống nho Merlot.

Chẳng hạn, ở món Ravioli (hoành thánh nhân thịt cừu Úc, súp nghệ tây, phô mai Parmigiano Reggiano) chef Luke Nguyễn đã tìm thấy sự tương đồng giữa mì Ravioli của Ý và hoành thánh Việt Nam. Đặc biệt, sự kết hợp có chủ ý dòng rượu M từ giống nho Merlot vị đậm đà hòa quyện với hương vị thịt cừu và súp hoa nghệ tây mềm mại khiến món ăn hoàn toàn trở nên khác lạ, đặc biệt.

{keywords}
Một món ăn của đêm tiệc: Cá mú kiểu Mantecato, lấy cảm hứng từ món Mantecato ở Ý kết hợp với những nguyên liệu của Việt Nam: nước mắm Mũi Né, trứng cá tầm. Món ăn sẽ tròn vị hơn khi kết hợp với rượu Edda thơm mát lạnh.

Mỗi món ăn đều có dụng ý gợi nhắc cho người thưởng thức một câu chuyện nào đó. Chẳng hạn món Wagyu với những nguyên liệu chính: ức bò Wagyu hầm với gia vị và các loại nấm truffe được Luke Nguyễn lấy cảm hứng từ những gian nhà nhỏ bán gia vị trong khu nhà cũ của gia đình ở Cầu Ông Lãnh (Sài Gòn).

Anh đã đưa thực khách khám phá những hương vị gia vị của Sài Gòn được hòa trộn tinh tế trong nước sốt. Hương vị của món ăn hòa quyện với hương thơm nồng nàn của vang Senssantanni gợi cho thực khách một sự pha trộn giữa ký ức đẹp đẽ xưa cũ và ẩm thực hiện đại.

Chef Luke Nguyễn chia sẻ: “Tôi sẽ không nấu một bữa tiệc với những món ăn quen thuộc đã gắn liền với hình ảnh của mình. Tôi có ý tưởng về một thực đơn hiện đại, sử dụng nguyên liệu Việt mà tôi có được trong hành trình khám phá Việt Nam, kết hợp với phong cách chế biến của Ý và một chút nguyên liệu từ Úc. Đây là một bữa tiệc giao hòa tình yêu ẩm thực với cả 3 nước Việt Nam, Úc và Ý- 3 nền ẩm thực xoay quanh tôi.”

{keywords}
Chef Luke Nguyễn đang thực hiện và giới thiệu món Maialino với thành phần chính là thịt heo sữa mềm mại trong sốt chua ngọt, một món ăn mang đặc trưng phong vị Việt. Món ăn này được kết hợp với vị chát đậm như nhung mượt của rượu vang của San Marzano.

No Menu là một chương trình ẩm thực thường niên do San Marzano tổ chức bắt đầu từ năm 2015. Các đầu bếp và chuyên gia ẩm thực, chuyên gia rượu vang từ nhiều nước trên thế giới được mời đến vùng đất Puliga, miền Nam nước Ý, nơi San Marzano sản xuất rượu vang để khám phá nguồn nguyên liệu trù phú của vùng.

Các đầu bếp mua và lựa chọn nguyên liệu tươi ngon trong chuyến đi và cùng chế biến một đêm tiệc cho khoảng 50 thực khách với thực đơn hoàn toàn ngẫu hứng.

Năm nay, No Menu không dừng lại ở Ý, đoàn làm phim sẽ theo chân Luke Nguyễn khám phá những vẻ đẹp đất nước, con người, những hương vị ẩm thực Việt Nam.

Đêm tiệc No Menu lần 6, lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam là kết thúc đẹp cho hành trình đầy ngẫu hứng này. Được biết, những thước phim về vẻ đẹp, đất nước con người Việt Nam của dự án No Menu lần 6 sẽ góp thêm vào “bộ sưu tập” ẩm thực của San Marzano và sẽ “theo chân” tập đoàn đi khắp nơi trên thế giới.

San Marzano là hãng rượu vang nổi tiếng của Ý, được thành lập năm 1962, khi Hợp tác xã được thành lập bởi 19 gia đình trồng nho và làm rượu ở San Marzano di San Giuseppe (TA), thuộc vùng Puglia miền nam nước Ý.

Malthop là công ty nhập khẩu bia, rượu vang và là đối tác nhập khẩu duy nhất của San Marzano tại Việt Nam từ năm 2011. Với hệ thống cửa hàng rượu vang Winecellar.vn tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Malthop cũng đã đem đến nhiều chương trình tiệc rượu vang đặc sắc đến cho khách hàng trong nước.

Lệ Thanh