Anh Bùi Mạnh Quang ở thị trấn Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) chia sẻ: “Mỗi việc đều có những cái khó riêng, nhất là liên quan đến trồng cây, chăm sóc cây. Đến với thú chơi lan chưa lâu, tôi cũng trải qua không ít những thăng trầm trong những ngày đầu khi tiếp xúc với cây phong lan”.

{keywords}
 

Anh cho biết, trước khi chơi lan, vốn bận rộn kinh doanh, anh không có nhiều thời gian cho thú vui riêng. Tuy vậy, 1 năm trước, anh bị hoa lan “hút hồn” và quyết gắn bó đến hôm nay. 1 năm qua, hoa lan vừa là thú vui, vừa là cơ hội để anh Quang được tìm hiểu thêm lĩnh vực mới.

{keywords}
 

Ban đầu, Bùi Mạnh Quang chỉ là “kẻ ngắm lan”, tuy nhiên, sau một thời gian thử chăm sóc, được bạn bè khen ngợi và bản thân anh nhận ra giá trị của những giò phong lan, anh bắt đầu tìm “đường dài” với loài cây này.

Thời gian đầu, vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên anh Mạnh Quang vất vả trong việc chăm sóc lan, nhiều cây bị thối. Cùng với đó, có những ngày thời tiết thay đổi, nhiệt độ lạnh bất thường hoặc nóng hạn liên tiếp, mặc dù được bao bọc và bảo vệ khá kỹ lưỡng, những giò lan đầy tâm huyết của anh cũng thay nhau chết yểu vì không thích ứng kịp. 

{keywords}
 

Càng thất bại, anh lại càng cố gắng hơn, vì anh hiểu rằng, khi chăm cây tính kiên nhẫn là trên hết. Mạnh Quang chăm chỉ nghiên cứu từng kỹ thuật, tiến hành cải tạo hệ thống chăm sóc, tươi tiêu, lắp đặt các máy móc canh chỉnh biến thiên nhiệt độ, sử dụng giàn “cắt nắng” tiêu chuẩn, không ngừng trong học hỏi.

Hiện tại, vườn lan của anh bắt đầu gặt hái được những thành quả nhất định, nhiều bạn bè đến tham quan, bàn luận và thích thú với những giò lan của anh.

Anh Mạnh Quang chia sẻ: “Quá trình nuôi dưỡng, ấp ủ càng lâu, thì khoảnh khắc ngắm nhìn từng cánh hoa bung nở đẹp đẽ là điều hoàn mỹ nhất. Tôi cho rằng riêng với trồng lan, điều quan trọng đầu tiên chính là tình yêu, thích thú và hiểu lan như một người bạn tri kỷ”.

Tìm hiểu thêm về Bùi Mạnh Quang qua: https://www.facebook.com/manh.quang.71868964

Lệ Thanh