Anh Nguyễn Quang Giang cho biết: “Mới đầu mình cũng không có nhiều kinh nghiệm, thích là sưu tầm về, sau đó qua thời gian chăm sóc rồi tự học hỏi để giúp cây tốt hơn, mình hiểu tâm lý của những người mới nên luôn chia sẻ để anh em có thể tự tin hơn trong việc trồng hoa lan”.

{keywords}
 

Theo ông chủ vườn lan ở Hà Nội, đối với người trồng hoa lan, điều quan trọng và tiên quyết đó chính là biết cách chăm sóc cũng như có môi trường tốt để cây phát triển. Ngoài ra, người trồng cần phải hiểu được vòng đời của cây để giúp cây sinh trưởng, nhân giống khỏe mạnh. Nếu như cây đã có dấu hiệu già cỗi, nguồn dinh dưỡng không đáp ứng được việc ra hoa và nảy mầm thì không nên ép cây, vì nếu có nảy mầm thì mầm cây đó cũng sẽ không khỏe mạnh.

Ngoài ra, một kỹ thuật cần thiết đó chính là xử lý cây con, bởi nếu người trồng không xử lý kịp thời cây con sẽ khiến cho cây khó có thể phát triển tốt, đặc biệt là trong vấn đề sâu bệnh. Người chăm sóc chỉ cần thực hiện cắt lá khô, loại bỏ các mầm rễ già, rễ bị sâu bệnh, tránh tình trạng để lâu cây sẽ bị thối rễ và không sinh trưởng được. Sau khi đã thực hiện xong thì người trồng cần phun dung dịch để khử khuẩn.

{keywords}
 

Anh Giang cũng cho biết, nên lựa chọn nguồn ánh sáng thích hợp cho cây để cây tránh tình trạng bị còi cọc, không đủ chất dinh dưỡng. Hơn nữa khi cây được cấp nguồn ánh nắng hợp lý sẽ loại bỏ được nhiều mầm bệnh gây hại và tăng cường miễn dịch cho cây.

{keywords}
 

Anh Nguyễn Quang Giang nói, tưới nước cho hoa lan cũng cần đến nhiều kỹ thuật và tùy thuộc vào từng thời điểm khác nhau. Cây trải qua nhiều quá trình trao đổi chất, vì thế sau mỗi lần chuyển đổi sẽ bị mất nước, buộc người trồng phải tưới lượng nước thích hợp cho cây. Khi cây đang chuẩn bị ra mầm hoặc ra hoa thì lượng nước tưới cũng cần phù hợp, lực nước không quá mạnh mà phải chảy nhẹ nhàng lên các cánh lá, đặc biệt là không được để nước ngập làm cây bị thối rễ.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, kỹ thuật tưới phun sương cũng được anh Giang áp dụng trong suốt quá trình chăm hoa, bởi vì sử dụng bình phun sương sẽ giúp lá cây có thể hấp thụ tốt, đồng thời không nên tưới cây vào buổi trưa hoặc thời điểm đang nắng nóng.

{keywords}
 

Ngoài ra, còn nhiều kiến thức và bí quyết khác mà anh Nguyễn Quang Giang đã tích lũy trong suốt 7 năm gắn bó với nghề. Ông chủ vườn lan Hà Nội cho biết, anh sẵn sàng chia sẻ, giao lưu và trao đổi với mọi người, từ đó hy vọng những kiến thức bổ ích này phần nào giúp những người mới vào nghề thêm tự tin để theo đuổi đam mê.

Facebook Nguyễn Quang Giang: https://www.facebook.com/Giangvnusa

Lệ Thanh