{keywords}
 Không chỉ sở hữu ngoại hình xinh đẹp, BS. Ánh Tú còn là cái tên nổi bật trong ngành da liễu thẩm mỹ

Sớm nhận thấy niềm đam mê với nghề

Khi được hỏi về cơ duyên đến với ngành da liễu thẩm mỹ, BS. Tú chia sẻ: “Trong một lần đi thực hành lâm sàng tại bệnh viện, tôi được tiếp xúc và nhận ra da liễu là một chuyên ngành thú vị, đòi hỏi mình phải có kiến thức nền tảng vững vàng, kết hợp nghiên cứu sâu về lĩnh vực để có thể hiểu rõ. Thời điểm đó, ngành da liễu trên thế giới cũng đang phát triển mạnh.

Chính những điều này đã truyền cảm hứng cho tôi chọn thi vào nội trú da liễu. Sau khi tốt nghiệp và làm việc tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM được 7 năm, tôi được Ban Giám đốc phân công về công tác tại Khoa Thẩm Mỹ da. Quá trình làm việc tại khoa, tôi dần làm quen và cảm thấy bản thân ngày càng đam mê lĩnh vực này”.

{keywords}
 BS. Tú thường xuyên xuất hiện trên báo đài và các diễn đàn để tư vấn, chia sẻ chuyên môn

Nhiều người cho rằng, các bác sĩ nữ sẽ gặp phải nhiều hạn chế hơn so với các đồng nghiệp nam trong ngành, tuy nhiên BS. Tú lại không nghĩ vậy.

“Bản thân tôi không nhận thấy có sự hạn chế nào vì là bác sĩ nữ. Các bác sĩ nữ vẫn có thế mạnh riêng, những việc đồng nghiệp nam làm được, tôi cũng đều có thể hoàn thành tốt. Bên cạnh đó, các bệnh nhân thẩm mỹ ngày nay có hơn 70% là phụ nữ, nên khi gặp bác sĩ là nữ, việc chia sẻ và trao đổi về các khiếm khuyết thẩm mỹ cũng dễ dàng hơn”, BS. Ánh Tú chia sẻ.

Không ngừng học hỏi, trau dồi mỗi ngày

BS. Tú cũng cho biết, dù đã là bác sĩ nhiều năm, nhưng cô không tự hài lòng với những kiến thức mà mình có mà luôn cố gắng trau dồi, học hỏi thêm mỗi ngày. Từ khi mới vào nghề đến thời điểm hiện tại, cô chưa bao giờ cho phép bản thân ngừng học hỏi. Với BS. Ánh Tú, một bác sĩ giỏi không chỉ phải nắm thật vững kiến thức chuyên môn, mà còn phải luôn trau dồi và cập nhật xu hướng thời đại mới, như vậy thì mới không bị tụt hậu và hạn chế tay nghề.

{keywords}
 BS. Ánh Tú luôn tập trung để hoàn thành công việc một cách tốt nhất

Hành nghề y nói chung và ngành da liễu nói riêng là công việc vất vả và có cường độ làm việc cao. Chính vì vậy, nếu không sắp xếp hợp lý thì nhiều y bác sĩ sẽ dễ cảm thấy áp lực.

Là người làm việc khoa học và có sắp xếp, khi bắt đầu làm việc, BS. Tú luôn tập trung tối đa để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, thời gian còn lại cô sẽ dành cho gia đình và bạn bè. Bên cạnh đó, cô cũng không quên chăm sóc và rèn luyện sức khỏe cho bản thân qua các bài tập yoga, những buổi tập boxing...

{keywords}
 BS. Tú thường dành vài ngày trong tháng để ăn chay nhằm giữ gìn làn da và vóc dáng

Đối với các bác sĩ trẻ, BS. Trần Nguyên Ánh Tú thường động viên họ trau dồi chuyên môn, tự đào tạo và cập nhật kiến thức. Đặc biệt với những ai mong muốn trở thành bác sĩ da liễu thẩm mỹ, BS. Tú cho rằng việc quan tâm, học hỏi riêng lĩnh vực thẩm mỹ thôi là chưa đủ, mà phải có sự trau dồi, nghiên cứu sâu cả về nền tảng y khoa chung và các bệnh lý da.

“Khi kiến thức vững vàng toàn diện sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng quát và đa chiều hơn, quá trình điều trị thẩm mỹ, hiệu quả sẽ đạt được cao nhất và ít nguy cơ rủi ro tai biến nhất”, BS. Ánh Tú nói.

Cơ hội cho ngành thẩm mỹ trong nước

Theo BS. Tú, ngành da liễu thẩm mỹ trong nước những năm gần đây đang phát triển mạnh mẽ. Nếu năm 2017, số lượng bệnh nhân bệnh nhân đến điều trị da liễu thẩm mỹ chỉ gần 24.000 ca thì đến năm 2019, con số này đã lên gần 36.000 ca. Các đối tượng đến làm đẹp thẩm mỹ cũng trở nên đa dạng hơn nhiều. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc di chuyển ra nước ngoài là không dễ dàng, số lượng lớn khách hàng chuyển sang làm đẹp tại các cơ sở bệnh viện uy tín trong nước tăng đáng kể.

Dù vậy, điều này cũng đi kèm những rủi ro nhất định.

Bác sĩ Tú chia sẻ: “Đến nay, bệnh viện chúng tôi đã tiếp nhận và xử lý số lượng khá lớn các trường hợp tai biến do “làm đẹp” ở bên ngoài. Làm đẹp là nhu cầu chính đáng, thế nhưng làm đẹp phải an toàn. Để khắc phục được điều này, người dân cần chọn lựa các cơ sở y tế thẩm mỹ uy tín, tìm hiểu thật kỹ các phương pháp làm đẹp, không nên vội tin vào những lời quảng cáo hấp dẫn mà để tiền mất, tật mang”.

Theo dõi ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú để lắng nghe thêm những chia sẻ hữu ích tại: https://www.facebook.com/ann.too.5

Phương Dung