{keywords}
 

Cơ duyên tình cờ với hoa lan

Bà chủ vườn lan Thu Thanh tên đầy đủ là Nguyễn Thị Thu Thanh (SN 1986). Cô sinh ở vùng quê nghèo Cát Hiệp, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Thu Thanh chỉ học hết lớp 12 đã phải bươn chải để kiếm sống.

Trước khi bén duyên với hoa lan, Thu Thanh làm công việc buôn bán ở quê nhà. Thu nhập bấp bênh chỉ đủ để trang trải cuộc sống nhưng không thể ngăn cản cô theo tình yêu với loài hoa lan.

Thu Thanh cho biết, cơ duyên đưa cô đến với loài hoa “vương giả” này cũng rất tình cờ. Trong một lần ra công viên gần nhà thấy có người bán hoa lan, Thu Thanh bị thu hút ngay từ ánh mắt đầu tiên và quyết định mua về trồng thử.

Chủ vườn lan Thu Thanh chia sẻ: "Có thể gọi đó như là "yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên" vậy đó. Ngay khi nhìn thấy hoa lan, tôi đã bị cuốn hút với vẻ đẹp của chúng. Nó như có một ma lực nào đó khiến tôi quyết định mua về trồng dù trước đó cũng không biết nhiều về loài hoa này.

Khi mua về trồng thử nhiều người cũng cảnh báo, bảo là chăm hoa lan khó mà cực lắm. Nghe vậy, tôi càng quyết tâm chinh phục bằng được loài hoa này. Mà một khi đã trồng lại càng muốn có nhiều hơn, giống như đam mê thì không có điểm dừng vậy".

{keywords}
 

Cất công sưu tầm, vượt gian khó chinh phục hoa lan

Thu Thanh cho biết, đến với hoa lan khi không biết một chút kĩ thuật gì, cô giống như tờ giấy trắng phải làm lại từ đầu.

Suốt một thời gian dài, Thu Thanh mày mò học hỏi từ trên mạng, trong sách vở và cả những người đã trồng thành công loài hoa này. Cô hiểu được để chăm hoa lan không hề đơn giản, mỗi loài lan lại cần một chế độ chăm sóc riêng biệt khác nhau từ độ ẩm, ánh sáng, dinh dưỡng…

Từ những chậu lan đầu tiên, Thu Thanh cho biết bản thân phải vượt qua không ít khó khăn, có lúc tưởng như muốn bỏ cuộc nhưng rồi trời cũng không phụ lòng người có tâm, cô đã trồng thành công, những chậu lan đầu tiên phát triển tốt và cho ra hoa đúng như mong muốn.

{keywords}
 

Thành công với những chậu lan đầu tiên, Thu Thanh mong muốn mở rộng thêm nữa vườn lan của mình. Cô không ngừng rong ruổi nhiều nơi, thậm chí mua thêm những chậu lan trên mạng để mang về trồng.

Chăm sóc lan đã ổn, Thu Thanh tiếp tục tìm tòi cách nhân giống vườn lan bởi theo cô, đây là cách bền vững và kinh tế nhất đối với người chơi lan. Từ vài chậu lan ban đầu giờ cô đã sở hữu tới hơn 5.000 chậu với rất nhiều loài khác nhau.

{keywords}
 

Nhiều người trong giới chơi lan ở Bình Định đã biết tới Thu Thanh và không khỏi khâm phục người phụ nữ thành công trong thú chơi đầy thách thức này. Thu Thanh cũng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với những người mới chơi, với cô giúp được ai thành công với hoa lan chính là một niềm vui trong cuộc sống.

{keywords}
 

Vườn lan Thu Thanh: https://www.facebook.com/thanhnguyenthithu.010101

Doãn Phong