Nguyễn Ngọc Duy từng là một sinh viên của Học viện Kỹ thuật mật mã. Tuy vậy, anh đã khiến gia đình, bạn bè bất ngờ khi không làm việc đúng chuyên ngành, tìm một công việc bàn giấy ổn định mà quyết tâm kinh doanh, đặc biệt là đam mê lan. Nguyễn Ngọc Duy chia sẻ: “Ban đầu tôi chỉ đơn giản thấy hoa lan đẹp, trồng một vài chậu làm cảnh. Nhưng rồi, tôi cứ bị vẻ đẹp của lan thu hút, đam mê loài hoa “vương giả” này từ lúc nào không hay”. 

{keywords}
 

Anh kể về hành trình chơi hoa lan của mình: “Chỉ trong thời gian ngắn tìm hiểu, tôi đã bị hoa lan chinh phục. Vừa làm việc để tiết kiệm tiền, vừa theo đuổi sở thích, tôi tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi và từng cơ hội sưu tầm các loại lan. Từ một vài giống phổ thông, tôi dần mở rộng quy mô, từ đó số lượng giống cũng tăng lên”.

Trong quá trình chăm sóc, chàng trai 9x đã xây dựng, tích lũy được nhiều kiến thức về lan. Khi điều kiện kinh tế ổn đinh, với kinh nghiệm sẵn có, anh chuyên tâm chăm sóc và sưu tầm hoa lan. Nổi danh trong giới chơi lan với những giò lan đẹp, giống tốt, Nguyễn Ngọc Duy được nhiều người tìm đến để chia sẻ các giống lan quý.

Những năm đầu, vì thiếu kinh nghiệm và chưa làm quen được nhiều người trong giới, chàng trai 9x không ít lần gặp thất bại. “Có những giò lan tôi dành dụm 3 tháng mới mua được, nhưng vì chưa biết chăm đúng cách nên cây không phát triển tốt, có cây chết, bị sâu bệnh. Điều này đã thôi thúc tôi tìm hiểu, học hỏi từ nhiều nguồn, từ đó tích lũy được kiến thức hay. Từ những lần vấp ngã, tôi được rèn luyện tính kiên trì, không bỏ cuộc. Và thành quả sau nhiều nỗ lực chính là vườn lan rộng, đẹp, nhiều loại quý”, Nguyễn Ngọc Duy bày tỏ.

{keywords}
 

Đến nay, anh đã xây dựng được khu vườn rộng lớn, với khoảng 20 giống lan khác nhau. Chàng trai trẻ đầy tự hào khi chia sẻ về về vườn lan tâm huyết của mình: “Hiện tại, tôi sở hữu vườn lan rộng khoảng 150m2 với khoảng 1000 chậu, tổng giá rất lớn”.

{keywords}
 

Nguyễn Ngọc Duy dành lời khuyên cho những người trẻ mới bắt đầu niềm đam mê lan: “Bạn phải tin vào bản thân mình. Trong quá trình chăm sóc lan, sẽ có nhiều điều khiến bạn “chùn chân”, tự mình nghi ngờ. Bạn hãy luôn nhớ, mình bắt đầu vì lý do gì và không ngừng học hỏi. Khi bạn “nuôi dưỡng” lan với tất cả tấm lòng, tâm huyết, lan sẽ mang đến cho bạn nhiều giá trị tinh thần không ngờ tới”.

Facebook anh Nguyễn Ngọc Duy:

https://www.facebook.com/profile.php?id=100002986236183

Doãn Phong