Thực sự hiểu về nghề lập trình game

Anh Đặng Văn Chiến định nghĩa 1 cách đơn giản lập trình game đơn giản là xây dựng, thiết kế, phát triển game bao gồm quá trình lên ý tưởng, phát triển ý tưởng, quản lý dự án, xây dựng kịch bản trò chơi, màn chơi… Còn để hoàn thiện được một trò chơi cho ra mắt thị trường cần lập trình rồi vẽ đồ họa của game, chơi thử tìm lỗi, sửa lỗi game.

{keywords}
 

“Để lập trình game, bạn cần xác định mình sẽ phát triển game 2D hay 3D, trên nền tảng PC hay Mobile. Sau khi đã xác định được những yếu tố này bạn sẽ có thể lựa chọn một ngôn ngữ mở, gọn nhẹ, dễ sử dụng cho người mới bắt đầu như: C++,C#, Java, Python”, anh Chiến nói.

{keywords}
 

Kỹ năng tư duy sáng tạo và tinh thần làm việc nhóm

Hiểu về nghề thôi chưa đủ, anh Đặng Văn Chiến nhấn mạnh nghề này phù hợp với những bạn yêu thích chơi game, đam mê công nghệ và sáng tạo. Nhờ đó mà người kỹ sư có thể đem đến cho khách hàng của mình những trải nghiệm mới mẻ, thú vị nhất giúp hấp dẫn và thu hút lượt tải game.

{keywords}
 

Theo anh Chiến, muốn các game concept mới lạ, thay đổi, nâng cấp hơn, những hiểu biết toán học, vật lý là lợi thế sẽ giúp người mới bắt đầu dễ dàng tiếp nhận, sử dụng ngôn ngữ lập trình.

“Ngoài ra, để tạo nên một game hoàn chỉnh, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều thành viên với nhiều khâu khác nhau. Chính vì thế mà kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ đẩy nhanh tiến độ làm việc và đem lại hiệu quả cao hơn rất nhiều”, anh Chiến lưu ý.

Sự kiên trì, bền bỉ trong công việc
Cũng như việc học một ngôn ngữ mới, ngôn ngữ lập trình có độ phức tạp và gây khó khăn trong thời gian đầu làm quen, đặc biệt với những người mới. Vì vậy, anh Đặng Văn Chiến đưa ra lời khuyên, “Khi đã chọn nghề này bạn phải có một tinh thần thép, bền bỉ mới có thể hoàn thành công việc”.

{keywords}
 

Cùng với đó, bản thân anh Chiến cũng như nhiều người khác sẽ gặp phải những lỗi “khó nhằn” trong quá trình sáng tạo game. Giây phút “không biết sửa thế nào” dễ khiến những người mới dễ cảm thấy chán nản. Và đây chính là lúc cần đến sự kiên trì, quyết tâm theo đuổi, khả năng chịu áp lực cao của người lập trình.

Anh Chiến chia sẻ một số trang học lập trình game miễn phí như Lazy Foo, Gamedev.net, Game Development @ Tuts+… giúp người mới bắt đầu tích lũy thêm nhiều thông tin, kiến thức để phát triển thành công trong nghề.

Facebook Đặng Văn Chiến:  https://www.facebook.com/ss4.dangchien

Lệ Thanh