Báo cáo chuyên đề “5 cách khắc phục vấn đề thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực công nghệ” của Robert Walters gồm nhiều ý kiến từ các chủ doanh nghiệp, chuyên gia nhân sự, quản lý bộ phận tuyển dụng và các chuyên viên công nghệ trên khắp Đông Nam Á.

Adrien Bizouard, Giám đốc Robert Walters Việt Nam, nhấn mạnh, các công ty Việt Nam cần phải thực hiện các bước tiến xa hơn, cải cách quá trình tuyển dụng, các gói phúc lợi và tạo ra môi trường làm việc phù hợp để nhân tài phát triển và thể hiện hết năng lực của mình.

Cần thoát khỏi lối mòn truyền thống

Các công ty cần chủ động xây dựng thương hiệu trong mắt người lao động, đảm bảo lượng ứng viên cần thiết khi có vị trí trống, tiếp thêm động lực cho các đối tượng tiềm năng khi tham gia quá trình tuyển dụng.

Bên cạnh việc sử dụng những kênh truyền thống, công ty nên mở rộng tìm kiếm cả những nhân tài ngoại quốc, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, nơi các chuyên gia công nghệ khá cởi mở để làm việc tại các nước lân cận. Hơn thế, các công ty cũng nên tìm cách rút ngắn quá trình tuyển dụng để có được lợi thế là công ty đầu tiên đưa ra đề nghị việc làm cho người lao động.

{keywords}
 

Tạo các gói phúc lợi có giá trị thật

Bảo hiểm y tế, giờ làm việc linh hoạt, chương trình chăm sóc sức khỏe định kỳ,... - trong những gói rất nhiều phúc lợi này, nhân viên thường chỉ sử dụng một phần nhỏ. Điều này không chỉ gây tốn kém cho doanh nghiệp mà còn không giải quyết được nhu cầu của nhân viên.

Vì vậy, doanh nghiệp cần tìm hiểu những mong muốn và nhu cầu của nhân viên để tạo ra các gói phúc lợi đúng trọng tâm. Ví dụ những người đã có gia đình sẽ chú ý tới bảo hiểm cho người thân hơn là những người độc thân. Hay những người mới vào ngành, chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ chú trọng các cơ hội được học hỏi, phát triển và tập huấn hơn những người đã làm lâu năm.

Tạo ra môi trường phù hợp để phát triển nhân tài

Thay vì trông đợi tìm được ứng viên như kỳ vọng, doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn những ứng viên tiềm năng, ngay cả khi họ chưa đủ kinh nghiệm hoặc thiếu sót một vài kĩ năng. Việc đào tạo cho họ trong quá trình làm việc cũng có lợi cho toàn bộ đội ngũ nhân viên trong công ty.

{keywords}
 

Thêm vào đó, doanh nghiệp thường sai lầm khi cho rằng, nếu ứng viên đã có kinh nghiệm và thành quả xuất sắc ở công ty khác, họ cũng sẽ đạt được kết quả tương tự với công việc mới. Tuy nhiên, mỗi môi trường làm việc đều có những định hướng và mục tiêu khác nhau, nên để nhân viên mới thích nghi được đòi hỏi rất nhiều thời gian và nỗ lực.

Đào tạo nhân viên toàn diện

Theo khảo sát của Robert Walters, nhân sự mảng công nghệ rất quan tâm đến các cơ hội trau dồi kiến thức và kỹ năng cần thiết. Các khóa tập huấn chuyên môn được quan tâm nhiều nhất với 61%. 36% muốn được tham gia những dự án thuộc các bộ phận khác. Các buổi học về kỹ năng mềm được 34% nhân viên yêu thích.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, công ty có thể tạo điều kiện cho nhân viên trở thành diễn giả tại các sự kiện để cải thiện khả năng ăn nói, hoặc khuyến khích họ tham gia hướng dẫn, giảng dạy cho các đơn vị bên ngoài để họ tìm hiểu những môi trường khác nhau, mở rộng góc nhìn về ngành.

Cải tiến từ cấp quản lý

Nhà lãnh đạo có tầm nhìn, hiểu biết và khả năng truyền cảm hứng luôn là điểm cộng giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài. Khả năng chuyên môn về lập trình hay viết thuật toán nên là thứ yếu khi tìm kiếm một nhà quản lý. Thay vào đó, các nhà tuyển dụng nên chú trọng người có nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, cũng như khả năng quản lý hiệu quả các mối quan hệ với tổ chức, cá nhân trong và ngoài doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo phải thật sự tin tưởng vào giá trị của việc áp dụng công nghệ, rằng sức mạnh của công nghệ có thể thúc đẩy tốc độ kinh doanh, từ đó nhìn vào mục tiêu dài hạn và hỗ trợ bộ phận công nghệ đem lại những đổi mới và lợi ích cho doanh nghiệp.

(Nguồn Robert Walters)