{keywords}
 

Kiểm tra tem trên chai rượu vang

Một số hãng Vang nổi tiếng sẽ có tem thông minh dán trên chai. Nếu là hàng thật, khi cho nước thấm lên 2 đầu tem, tên sản phẩm sẽ mất dần nhưng khi tem khô, chữ lại hiện rõ. Nếu là hàng giả, chữ này sẽ mất hẳn.

Nếu dùng bút dạ quang bôi lên phần màu trắng của tem, bạn sẽ thấy tên thương hiệu được in chìm hiện lên, đó là Vang thật. Rượu giả không có đặc điểm này. Việc chiếu đèn huỳnh quang lên phần trắng của tem cũng có thể cho kết quả tương tự.

{keywords}
 

Một số loại rượu nhập khẩu không dùng tem thông minh thì bạn có thể nhìn vào tem của Bộ công an dán trên nắp chai. Ngày nay, nhiều cơ sở tinh vi có thể làm giả tem này nhưng đường nét, chữ trên tem thường trông mờ, không sắc nét.

Quan sát chữ in trên vỏ chai

Theo chuyên gia hàng đầu thế giới về phát hiện rượu vang giả Maureen Downey, dựa vào kỹ thuật in ấn trên phần vỏ, có thể là nhận diện một chai vang là thật hay giả.

{keywords}
 

Trên chai vang thật, nhãn mác thường được in theo công nghệ đặc biệt với chữ nổi, phủ ánh kim. Điều này vang giả không nhái được. Những kẻ làm giả thường sử dụng máy in phun tại nhà hay cơ sở sản xuất để tạo nhãn, vì thế, trên nền giấy dễ có các đốm màu, để ý kỹ bạn có thể thấy.

Thử chất lượng vang bằng các phản ứng hóa học

Đổ giọt rượu vang lên một viên phấn trắng. Nếu khi phấn khô, giọt rượu nổi màu sáng hơn thì đó là Vang thật, còn nếu màu sậm lại, loang cả viên phấn thì rất có thể trong đó có phẩm màu hóa học.

Thử thêm một vài giọt glycerin vào rượu vang. Nếu là Vang chuẩn, giọt glycerin sẽ chìm xuống đáy và rượu không đổi màu. Nếu rượu chuyển sang màu vàng hoặc đỏ thì có thể là hàng giả hoặc kém chất lượng.

{keywords}
 

Một cách khác là thêm chút baking soda. Nếu rượu vang chuẩn thì sẽ thay đổi màu sắc do có phản ứng hóa học giữa baking soda với các chất trong trái nho. Vang giả làm từ phụ gia tổng hợp thì màu vẫn giữ nguyên.

Kiểm tra bọt khí trong chai

Nếu lắc chai vang chất lượng, bạn sẽ thấy bọt khí mịn tập trung ở giữa chai và tan nhanh chóng. Nếu bọt khí to, bám ở quanh thành chai, tan chậm, đó có thể là loại được pha cồn công nghiệp.

Chọn các nhãn hiệu vang thương hiệu

Theo Ban 389 quốc gia, để làm vang giả, những kẻ gian lận thường thu mua lại vỏ chai của các thương hiệu ngoại có tiếng rồi chiết rượu kém, giả mạo vào. Các sản phẩm này thường ít bày ở những điểm bán lớn, uy tín mà hay xuất hiện ở những chỗ bán nhỏ lẻ hay cho sẵn trong các gói quà Tết bán tại các điểm không cố định. Cũng có một nhóm doanh nghiệp vì tư lợi nên đã nhập “nước rượu" theo các thùng lớn, mang về trong nước đóng chai với mẫu mã giả.

Các chuyên gia cho rằng, người dùng nên bớt tâm lý sính ngoại để tránh rơi vào bẫy của những kẻ làm rượu vang giả và nên mua ở các điểm bán uy tín, đặc biệt tránh các cửa hàng bán rượu mác ngoại giá rẻ.

Hiện trên thị trường có các thương hiệu vang Việt như Chateau Dalat, Vang ĐàLạt được sản xuất và đóng chai tại Việt Nam với dây chuyền công nghệ đạt chuẩn Châu Âu. Nhờ vùng nguyên liệu nho được quy hoạch riêng và áp dụng chế độ chăm sóc đặc biệt nên Vang ĐàLạt, Chateau Dalat sở hữu màu sắc đẹp sánh cùng hương vị đặc trưng.

{keywords}
 

Vang ĐàLạt, Chateau Dalat cũng đồng thời là hai sản phẩm lần lượt được sử dụng trong tiệc chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2006 (Vang ĐàLạt) và APEC 2017 (Chateau Dalat). Hai thương hiệu này mới đây cũng đã cùng được vinh danh hiệu là thương hiệu quốc gia 2018.

Vang ĐàLạt và Chateau Dalat hiện có các kênh bán hàng uy tín, đảm bảo như các siêu thị lớn (Metro, BigC, Vinmart, Coopmart,...) và hệ thống phân phối chính hãng của nhà sản xuất Ladofoods trên toàn quốc.

Lệ Thanh