B-B-C đã thực sự trở lại với hình ảnh khủng khiếp dưới thời của Zidane. Có lẽ, việc tái sinh thành công tam sát cực kỳ lợi hại này chính là thành công lớn nhất của tân HLV người Pháp.

Sau trận đấu với Sporting Gijon, C.Ronaldo nhận xét: “Zidane đã mang tới cách chơi mới của cho Real Madrid, đặc biệt là khả năng dồn ép từ hai biên. Tôi không phủ nhận cả Zidane và Benitez đều muốn tốt cho CLB nhưng tôi thích Zidane hơn, đừng hỏi tại sao”.

Lời nhận xét của CR7 chỉ gói gọn trong hai câu nhưng rõ ràng, nó đã tóm lược toàn bộ lối chơi của Zidane. Huyền thoại người Pháp đã thực sự phá vỡ sự khô cứng của Rafa Benitez, mang tới sự phóng khoáng cho Real Madrid (như chính lối chơi của anh khi còn cầu thủ).

{keywords}
B-B-C đã thực sự tìm được tiếng nói chung

Vẫn là sơ đồ 4-3-3 nhưng người ta có thể thấy được sự mềm mại, uyển chuyển trong cách vận hành của Zidane, mặc dù anh vừa nắm đội trong thời gian ngắn. Đó là lối chơi rất riêng của Zidane, không “copy” bất kỳ “công thức” nào.

Dễ nhận thấy, từng cá nhân đều thoải mái khi được đặt vào “công thức’ của Zidane bởi sự linh hoạt của nó. Ở đó, Gareth Bale vẫn hài lòng dù bị tước mất vị trí “số 10” và phải dạt sang cánh phải.

Trong chia sẻ gần đây, Gareth Bale từng chia sẻ: “Tôi cảm thấy thoải mái trong vai trò cánh phải và được bó sâu vào trung lộ. Đây là vị trí mạnh nhất của tôi, nó giúp tôi phát huy đầy đủ tài năng của mình”.

Thực tế, xem bản đồ nhiệt (bên dưới), người ta không rõ Gareth Bale đá ở vị trí nào. Cả 4 bàn thắng của cầu thủ này dưới triều đại Zidane đều xuất hiện trong vòng cấm. Trong đó, 2/4 bàn có điểm xuất phát ở vị trí “số 10” (từ trung lộ, chạy vào vòng cấm ghi bàn). Pha kiến tạo của Gareth Bale lại tới từ pha tạt cánh giống hệt phong cách của bóng đá Anh.

{keywords}
Gareth Bale di chuyển khá rộng

Tương tự, C.Ronaldo cũng đầy “biến ảo”. Cầu thủ này xuất hiện bên hành lang cánh trái và thường xuyên có mặt trong vòng cấm giống như trung phong. Đây là lối chơi quen thuộc của CR7 trong những năm qua.

Khi C.Ronaldo, Gareth Bale bó vào trung lộ, hai tiền vệ trung tâm hoặc hai hậu vệ cánh sẽ lấp chỗ trống ở hai cánh. Sự bố trí này (tiền vệ trung tâm dạt sang lấp chỗ trống ở cánh) giống như “công thức” của HLV Ancelotti mùa giải 2013/14, khi mang về chức vô địch Champions League cho Real Madrid.

Nói vậy để thấy rằng, B-B-C “tái sinh” nhờ việc họ được đặt đúng vào vị trí sở trường. Mặt khác, họ có sự “trợ giúp” của cả hệ thống phía sau để “yên tâm” tỏa sáng. Los Blancos đã vận hành nhịp nhàng như thể lập trình trước.

Khi được Zidane “cởi trói”, B-B-C đã thực sự trở thành hung thần. Cả 10 bàn thắng của Real Madrid trong hai trận đấu vừa qua đều là sản phẩm của “bộ ba sát thủ” này. Xa hơn, trong 24 bàn thắng gần nhất của “Kền kền trắng”, có tới 23 bàn của B-B-C.

{keywords}
Isco di chuyển ra cánh để lấp chỗ trống cho C.Ronaldo. Tương tự là Modric bên hàng lang đối diện

Một điểm đáng khen ngợi khác của B-B-C là sự chủ động phòng ngự từ xa (ở trận gặp Sporting Gijon). Bàn thắng thứ 2 của Real Madrid là minh chứng rõ nhất, khi Gareth Gale ập vào cướp bóng rất nhanh để lập bóng trong chân đối thủ (sau đó, Isco phát động cho Benzema, chuyền cho CR7 lập công). Bản thân Gareth Bale khá chủ động lùi sâu về sân nhà tham gia phòng ngự và phát động tấn công.

Tất nhiên, nói qua cũng phải nói lại, có thể, hai đối thủ Sporting Gijon và Deportivo quá yếu để ngăn chặn B-B-C. Bộ ba này sẽ đối diện với thử thách khác nguy hiểm hơn trong thời gian tới. Mặc dù vậy, ai cũng có thể thấy rõ sự thay đổi của B-B-C (cũng như toàn hệ thống Real). Đó là tiền đề để họ đặt niềm tin ở chặng đường còn lại.

Theo bongdaso