Sự bế tắc của Italy

Mùa hè vừa qua, Italy phủ xanh châu Âu bằng lối chơi kiểm soát bóng đầy quyến rũ và giành chức vô địch EURO sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi.

{keywords}
Italy bế tắc trước Bắc Ireland

Chỉ 4 tháng sau màn đăng quang ở Wembley (London, Anh) là một bộ mặt hoàn toàn khác của Italy.

Trên sân Windsor Park ở Belfast, màn trình diễn trước chủ nhà Bắc Ireland phản ánh chính xác nhất những vấn đề của Azzurri hậu EURO 2020: những ngôi sao không còn là chính mình, lối đá thiếu đột biến và một HLV quá mức bảo thủ.

Nói cách khác, Italy của Roberto Mancini vẫn chưa thức giấc sau khi ngủ quên trên chiến thắng.

Trong thế trận buộc phải chiến thắng và cần ghi nhiều bàn thắng để so sánh hiệu số với Thụy Sĩ, các học trò của Mancini hoàn toàn bế tắc.

Italy kiểm soát bóng đến 71,3% và thực hiện 12 cú dứt điểm. Tuy vậy, mức độ nguy hiểm mà nhà vô địch châu Âu tạo ra không cao.

Trong hơn một giờ đồng hồ đầu tiên, Mancini cho Azzurri thi đấu với "số 9 ảo" là Insigne và không hiệu quả. Sau đó, những "số 9" Belotti và Scamacca lần lượt vào sân cũng không tạo được đột biến.

{keywords}
Những người hùng EURO 2020 không còn là chính mình

Thậm chí, chính sự xuất sắc của Gigio Donnarumma đã giúp đội bóng Thiên thanh không bị thua khi rời Belfast.

Thi đấu bế tắc, trong khi Thụy Sĩ thắng tưng bùng 4-0 trước Bulgaria, Italy mất ngôi đầu bảng và buộc phải bước vào play-off tìm vé dự VCK World Cup 2022.

Khi người Italy sợ hãi

Năm 2017, Italy phải đá play-off và kết quả là họ trở thành khán giả kỳ World Cup 2018 mà Nga đăng cai.

{keywords}
Mancini không làm mới đội hình và lối chơi, khiến Italy suy yếu

Bây giờ, nỗi sợ hãi về thảm họa tương tự ùa về. Người Italy thực sự lo lắng lần thứ hai liên tiếp không giành được quyền tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Jorginho bị chỉ trích rất nhiều sau quả phạt đền hỏng trong trận hòa Thụy Sĩ cuối tuần trước. Nếu cú đá ấy thành bàn, Azzurri đã có được tấm hộ chiếu sang Qatar.

Có thể hiểu được nỗi thất vọng của các tifosi với Jorginho, người liên tục đá hỏng phạt đền thời gian gần đây.

Dù vậy, không thể nói Jorginho là tội đồ. Vấn đề ở đây là sự sụp đổ toàn diện của Azzurri, về mặt lối chơi và tâm lý chiến đấu.

Sau thành công ở EURO 2020, Mancini không làm mới Italy. Điều này dẫn đến sự thiếu cạnh tranh, cũng như lối chơi dễ dự đoán hơn.

Việc cần thiết làm mới đã được cảnh báo từ trận hòa Bulgaria 1-1, trận đấu đầu tiên từ sau chức vô địch châu Âu.

{keywords}
Nỗi lo về thảm họa 4 năm trước sẽ tái hiện với Azzurri

 

Nhưng Mancio bỏ qua mọi thứ, vẫn ưu ái những người hùng ở Wembley cả khi họ có phong độ không tốt.

Kết quả, Italy hòa liên tiếp hai trận với Thụy Sĩ, đối thủ mà họ từng thắng dễ 3-0 ở vòng bảng EURO 2020. Trong thời gian này, Azzurri còn gây thất vọng khi thua Tây Ban Nha tại bán kết UEFA Nations League.

Không tính Lithuania quá yếu, trong 4 trận cuối vòng loại World Cup 2022, Italy đều bị cầm hòa theo cùng một kịch bản: cầm bóng áp đảo, dứt điểm rất nhiều (60 lần) nhưng hiệu quả cực thấp (chỉ 2 bàn).

Italy không phải gặp Bồ Đào Nha ở vòng play-off. Nhưng với phong độ bạc nhược thời gian qua, nếu Mancini không thay đổi, đối thủ nào cũng là trở ngại lớn với đội bóng Thiên thanh.

Đại Phong

Bất lực trước Bắc Ireland, Italy phải tranh vé vớt đi World Cup

Bất lực trước Bắc Ireland, Italy phải tranh vé vớt đi World Cup

Bất lực trên sân Bắc Ireland khiến ĐKVĐ châu Âu Italy đánh mất ngôi đầu bảng, qua đó phải tham dự vòng play-off để tìm vé dự VCK World Cup 2022. 

Kết quả bóng đá hôm nay 16/11: Italy đá play-off, Anh đại thắng

Kết quả bóng đá hôm nay 16/11: Italy đá play-off, Anh đại thắng

Kết quả bóng đá hôm nay 16/11 - Cập nhật kết quả bóng đá vòng loại World Cup 2022 ở các khu vực châu Âu, châu Á, châu Phi và giao hữu quốc tế.

Xác định 11 đội tuyển có vé dự World Cup 2022

Xác định 11 đội tuyển có vé dự World Cup 2022

Sau loạt trận vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu rạng sáng 16/11, đã có tổng cộng 10/32 đội tuyển giành vé chính thức cùng với chủ nhà Qatar tranh tài tại VCK vào năm sau.