Chiến thắng của Schauffele là câu chuyện về tình cảm gia đình, với động lực được vun đắp từ nhiều thế hệ.

Sự đắn đo và chiến thắng lịch sử

Hồi đầu năm, Xander Schauffele tỏ ra khá thờ ơ với việc thi đấu tại Thế vận hội mùa hè 2020.

{keywords}
Từ chỗ đắn đo, Schauffele trở thành ngôi sao Olympic

Olympic lần thứ 32 diễn ra trong giai đoạn gần kết thúc mùa giải PGA Tour, giữa các giải major cuối cùng của năm và World Golf Championships, cùng cuộc chiến FedExCup.

Covid-19 vẫn phức tạp, và Tokyo là một chặng đường dài.

Schauffele cuối cùng quyết định tìm kiếm lời khuyên của cha mình. Stefan Schauffele là huấn luyện viên đu duy nhất mà Xander từng có và từng có khát vọng Olympic của riêng mình, mơ ước đại diện cho Đức trong mười môn phối hợp.

Xander cân nhắc tất cả các quyết định lớn trong cuộc đời bằng cách nhìn nhận tình huống một cách thực dụng.

Anh tự đặt ra một câu hỏi thẳng thắn cho mình: "Nếu tôi không đến Thế vận hội, tôi có hối hận về quyết định của mình không?".

Xander phân loại tất cả những ưu và khuyết điểm, sàng lọc những cảm xúc xoáy vào bên trong. Anh nghĩ về việc xem các đồng nghiệp của mình trên truyền hình tranh giành Huy chương vàng.

Từ đó, câu trả lời đã đến một cách dễ dàng. Anh ấy đã đến Nhật Bản. Anh cần phải ở đó.

{keywords}
Schauffele thi đấu nổi bật ở Olympic

"Đó là một vấn đề lớn để trở thành một vận động viên Olympic", anh tâm sự.

Và Schauffele đã chiến thắng, sau vòng thi chung kết hôm 1/8. Anh bứt lên dẫn đầu cuộc đua từ vòng hai, để rồi trở thành người chiến thắng với điểm gậy -18.

Chiến thắng của gia đình

Xander nâng niu chiếc HCV với nhiều cảm xúc. Đó không chỉ là chiến thắng của anh. Golfer 27 tuổi này rất, rất muốn chia sẻ vinh quang với cha mình.

Anh đến đến Nhật Bản, chiến đấu Thế vận hội mùa hè 2020 với một phần động lực từ người cha Stefan Schauffele.

Stefan, người mang dòng máu Pháp - Đức, từng nuôi dưỡng tham vọng tranh HCV Olympic 10 môn phối hợp nam. Năm 1986, ở tuổi 20, giấc mơ ấy tan vỡ sau một tai nạn xe hơi kinh hoàng, do một tài xế say rượu đâm phải.

Tác động của vụ va chạm khiến Stefan mất đi thị lực bên mắt trái và dẫn đến hai năm phẫu thuật. Ông nghiên cứu đam mê và chơi golf rất giỏi, trước khi ảnh hưởng đến con trai.

Có thời điểm ông Stefan ngoài vai trò HLV còn là caddie cho Xander.

{keywords}
Ông Stefan Schauffele phải từ bỏ giấc mơ Olympic vì tai nạn

Xa hơn, ông nội của Xander, Richard, là nhà vô địch điền kinh Đức năm 1935 và chuẩn bị sẵn sàng cho Thế vận hội mùa hè một năm sau đó. Thế nhưng, hai tuần trước Olympic 1936, ông chấn thương vai và phải bỏ cuộc.

Sau những tiếc nuối của ông nội và cha, Xander Schauffele như được sinh ra để giành chiếc HCV tại Tokyo 2020.

Nhật Bản, như một phần định mệnh, là nơi mẹ anh từng sinh sống. Bà là người Đài Loan di cư đến Nhật. Ông bà ngoại anh vẫn đang sống tại Shibuya, thuộc Tokyo.

Chiến thắng của Schauffele là một điều kỳ diệu. Anh chưa bao giờ được xem là một golfer lớn, khiêm tốn hơn nhiều so với Jordan Spieth và Justin Thomas; càng không thể sánh với những bước tiến thần tốc của Collin Morikawa.

Cho đến năm 2017, anh giành danh hiệu đầu tiên ở PGA Tour. Sau thành công ở Sentry Tournament of Champions năm 2019, anh không còn bước lên bục vinh quang.

114 sự kiện với chỉ 4 lần chiến thắng trước khi đến Tokyo 2020 là thành tích hết sức khiêm tốn. Với chiếc HCV Olympic, sự nghiệp Schauffele có thể bước vào một ngã rẽ mới.

Thiên Thanh

Olympic 2020: Schauffele đoạt HCV golf

Olympic 2020: Schauffele đoạt HCV golf

Xander Schauffele giành chiếc HCV môn golf nam ở Olympic 2020, sau cuộc chiến nghẹt thở, với chỉ 1 điểm nhiều hơn người về nhì.

Bảng tổng sắp huy chương Olympic hôm nay 2/8: Mỹ so kè Trung Quốc

Bảng tổng sắp huy chương Olympic hôm nay 2/8: Mỹ so kè Trung Quốc

Bảng tổng sắp huy chương Olympic 2020 - Cập nhật liên tục bảng xếp hạng huy chương Olympic Tokyo 2020, nhanh và chính xác.