- Người đứng đầu FIFA, ông Gianni Infantino, tin rằng sau những gì đã làm được, bóng đá Việt Nam có quyền mơ một suất dự World Cup trong tương lai.

Cảm xúc của ông thế nào khi lần đầu tới Việt Nam?

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino: - Lời đầu tiên tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tới người dân Việt Nam. Tôi vô cùng vui mừng và vinh dự khi có mặt tại đây. Rất hạnh phúc khi nhìn thấy sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Xin được chúc mừng Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã có nỗ lực lớn trong thời gian gần đây, và tôi cũng rất may mắn khi đến được đây để hưởng không khí thành công của U23 Việt Nam tại giải U23 Châu Á vừa qua.

{keywords}
Chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino

Tại Việt Nam, tôi có cơ hội được gặp Thủ tướng, Bộ trưởng VH, TT&DL và VFF. Tôi đã có những  trao đổi rất tích cực để làm sao có thể phát triển các chương trình, dự án để đưa bóng đá Việt Nam phát triển lên tầm cao mới.

Ông đánh giá thế nào về cơ sở vật chất cũng như các điều kiện khác của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF?

- Hôm nay tôi được chứng kiến cơ sở vật chất hiện đại của VFF. Tôi thấy rằng các bạn làm việc rất tích cực, đã làm việc hết mình cho sự phát triển của bóng đá nam, bóng đá nữ, bóng đá trẻ... Đây chính là nền tảng để Việt Nam đạt được thành công như U23 Việt Nam, U20 Việt Nam hay Futsal vừa qua. Tôi cho rằng, cần phải có niềm đam mê, nỗ lực để phát triển bóng đá, và tôi nhìn thấy điều này ở các bạn.

Tất chúng ta đều có thể tự hào về sự phát triển bóng đá Việt Nam. Tôi tự hào khi được ở đây để chứng kiến sự phát triển của các bạn. 

Ông có những chia sẻ gì về cách làm, hướng phát triển bóng đá với VFF?

- Tôi có 3 lời khuyên, đó là phải làm việc làm việc và làm việc. Chúng ta thấy VFF đã cố gắng trong thời gian qua và gặt hái được nhiều thành công. Chúng ta sẽ tiếp tục thành công. Cơ sở vật chất là yếu tố quan trọng để phát triển bóng đá Việt Nam. Rõ ràng là chúng ta cần đầu tư cho bóng đá.

{keywords}
Ảnh:Người đứng đầu FIFA tin vào cơ hội tham dự World Cup của bóng đá Việt Nam

World Cup sắp tới sẽ hứa hẹn rất hấp dẫn, ông chờ đón sự kiện này như thế nào?

- Tất cả đều đã sẵn sàng cho trận đấu mở màn giữa Nga và Ả-Rập vào tháng 7/2018. World Cup sẽ có chuẩn bị chu đáo, sân vận động đẹp, khách sạn tốt. Đây là giải đấu mang tính xã hội lớn trên thế giới. Tôi xin mời tất cả khán giả ở Việt Nam đến World Cup tại Nga.

Ông có cho rằng bóng đá Việt Nam sẽ có cơ hội tham dự World Cup?

- Như các bạn đã biết World Cup từ năm 2026 sẽ tăng số lượng từ 32 lên 48 đội. Tôi nghĩ rằng đây là cơ hội để các nước ở Châu Á, trong đó có Việt Nam có thêm cơ hội tham dự World Cup. Các bạn có quyền mơ được tham dự, sau những gì đã làm.

Còn cơ hội đăng cai World Cup của các nước Đông Nam Á?

Thật ra trong Đông Nam Á có niềm đam mê bóng đá lớn nhưng để đăng cai World Cup phải có cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết. Nhưng tôi nghĩ rằng khu vực này có cơ hội và điều kiện cần để đăng cai.

FIFA sẽ có những hỗ trợ cụ thể gì với bóng đá Việt Nam, thưa ông?

FIFA sẽ tiếp tục có những chương trình hỗ trợ phát triển FIFA Forward Program. Đây là chương trình chúng tôi không chỉ hỗ trợ về tài chính thông qua dự án, các chương trình về tài chính mà chúng tôi còn cam kết sẽ hỗ trợ cho bóng đá Việt Nam về các lĩnh vực chuyên môn như trao đổi về kinh nghiệm của chuyên gia và nhiều vấn đề khác.

Xin cảm ơn ông!

Huy Phong (ghi)