- Bóng đá thế giới 2018 thuộc về những bộ não người Pháp, khi Zinedine Zidane lập kỳ tích Champions League, và giờ đây Didier Deschamps đưa Les Bleus giành World Cup 2018.

Zidane và kỳ tích thế kỷ

Ngày 31/5/2018 là một khoảnh khắc mà Real Madrid sẽ rất khó quên. Đó không phải thời điểm của bất kỳ chiến thắng nào, mà là sự mất mát.

{keywords}
Zidane đã đưa Real Madrid lên đỉnh châu Âu 3 mùa liên tiếp

Hôm ấy, Zidane tuyên bố chia tay Real Madrid sau hai năm rưỡi dẫn dắt CLB Hoàng gia Tây Ban Nha. Dù đã lo sợ điều này diễn ra, nhưng các Madridista vẫn cảm thấy tiếc nuối.

Rõ ràng, những Madridista có lý do để tiếc nuối. Chỉ ít ngày trước khi chia tay, Zidane giúp Real Madrid giành danh hiệu Champions League thứ ba liên tiếp, điều không tưởng trong bóng đá hiện đại.

Kể từ khi Cúp C1 mang tên mới Champions League, với nhiều thay đổi, không một CLB nào có thể bảo vệ thành công chức vô địch. Cho đến khi Zidane lên dẫn Real Madrid.

Zidane xuất hiện khi Real Madrid là một mớ hổ lốn với Rafa Benitez, vào tháng Giêng 2016. Nhưng chỉ cần nửa năm để Zizou đưa đội bóng từ chỗ khủng hoảng trở thành nhà vua châu Âu.

Chiến thắng trước Atletico trong trận chung kết Champions League 2015-16 trên sân San Siro, Milan (Italia), khởi đầu cho chuỗi 3 mùa giải thống trị của Real.

Zidane xây dựng một tập thể chiến thắng kể cả khi Chủ tịch Florentino Perez không giữ lời hứa, từ chối mua những cầu thủ lớn về sân Bernabeu.

9 danh hiệu trong 2 năm rưỡi dẫn Real Madrid, Zidane được mô tả là một người chạm vào đâu cũng biến thành vàng.

{keywords}
Deschamps đi vào lịch sử World Cup

Huyền thoại Deschamps

Nếu Zidane là vua sân chơi cấp CLB, thì người bạn thân Didier Deschamps trở thành bá chủ ở đấu trường quốc tế.

Deschamps đến World Cup 2018 với rất nhiều tranh cãi, khi ông loại bỏ một loạt cầu thủ tên tuổi. Karim Benzema thì không nói, sau khi dính đến scandal dùng clip sex tống tiền đồng đội. Nhiều người chỉ trích thuyền trưởng Pháp vì bỏ rơi Martial, Lacazette, Payet và Laporte.

Nhưng Deschamps bỏ ngoài tai tất cả. Ông xây dựng một tập thể phù hợp với tư duy bóng đá của mình, chắc chắn, thực dụng và dựa trên sự khoa học.

Người ta có thể chê bai Giroud, tiền đạo không có cú sút chính xác nào ở World Cup 2018. Nhưng Deschamps không để ý đến chi tiết ấy.

Với Giroud, Deschamps có một nhân tố biết hy sinh lợi ích cá nhân để tập trung cho tập thể. Tiền đạo nào chẳng muốn dứt điểm ghi bàn. Tìm một người chấp nhận không dứt điểm, phục vụ cho những đồng đội mới là đặc biệt. Và Deschamps có Giroud.

Deschamps từng thất bại ở chung kết Champions League (với Monaco 2004), và thua chung kết EURO 2016 ngay trên sân nhà. Ở những thời điểm đó, ông đôi khi vẫn triển khai thứ bóng đá đẹp, dù chưa đến mức hào nhoáng.

{keywords}
Deschamps xây dựng tuyển Pháp cân bằng và khoa học

Rồi Deschamps hiểu rằng chiến thắng là tất cả. Ông không cần phải làm đẹp lòng một cá nhân nào. Vinh quang - cụ thể hơn là Cúp vàng thế giới - chính là vẻ đẹp nổi bật nhất.

Pháp giành World Cup nhờ sự thực dụng và lối đá khoa học. Nói cách khác, Les Bleus lên đỉnh thế giới nhờ yếu tố chiến thuật của Deschamps.

Trong một giải đấu mà giá trị cá nhân không tồn tại (hãy xem, những cá nhân xuất sắc nhất Messi, Ronaldo, Neymar, Luis Suarez cứ lần lượt về nước sớm), chiến thuật là chìa khóa thành công. Deschamps chính là bộ óc xuất sắc nhất, trong 32 chiến lược gia làm việc ở Nga.

Deschamps đã sánh ngang với Mario Zagallo (Brazil) và Franz Beckenbauer (Đức), trở thành người thứ ba trong lịch sử giành World Cup với tư cách cầu thủ lẫn HLV. 20 năm trước, ông là đội trưởng nâng cao chức VĐTG đầu tiên của Pháp.

Từ Zidane đến Deschamps, những bộ não Pháp đã trở thành bá chủ bóng đá thế giới. Cuối năm nay, sẽ có thêm một chiến thắng khác: Antoine Griezmann - cũng là một người Pháp - giành Quả bóng Vàng 2018?

Video Pháp 4-2 Croatia (theo VTV):

Đại Phong

Pháp vô địch World Cup 2018: Hãy tôn trọng thầy trò Deschamps!

Pháp vô địch World Cup 2018: Hãy tôn trọng thầy trò Deschamps!

Pháp đã vượt qua rào cản Croatia với tỷ số chênh lệch 4-2 để giành World Cup 2018, và chiến thắng của thầy trò Deschamps là hoàn toàn xứng đáng.

Luka Modric: "Croatia chơi hay hơn Pháp trận chung kết"

Luka Modric: "Croatia chơi hay hơn Pháp trận chung kết"

Tiền vệ Luka Modric cho rằng, Croatia đã thi đấu tốt hơn Pháp trong trận chung kết World Cup 2018. Tuy nhiên, anh vẫn phải cay đắng thừa nhận, "thi thoảng đội hay hơn lại không giành chiến thắng".

Những con số ấn tượng tại World Cup 2018

Những con số ấn tượng tại World Cup 2018

World Cup 2018 khép lại với ngôi vô địch dành cho đội tuyển Pháp, sau khi vượt qua tuyển Croatia với tỷ số 4-2 trong trận chung kết trên SVĐ Luzhniki ở Moscow.