- Chưa từng thắng đại diện Nam Mỹ nào tại các kỳ World Cup, hôm nay những "võ sĩ samurai xanh" Nhật Bản đã làm được, khi lấy trọn 3 điểm trước Colombia.

Sau khi Saudi Arabia thua thảm (0-5) trước Nga, Iran thắng may Maroc, Úc thua Pháp 1-2 và Hàn Quốc cũng trắng tay trước Thụy Điển ở ngày ra quân World Cup 2018, việc đại diện châu Á còn lại là Nhật Bản không được đánh giá cao trong cuộc đối đầu với Colombia cũng là dễ hiểu.

{keywords}
Chiếc thẻ đỏ cho Colombia ở ngay phút thứ 4 đã làm đảo lộn mọi dự đoán và diễn biến trên sân

Đừng quên, Colombia 4 năm trước vào đến vòng tứ kết, đưa James Rodriguez một bước thành sao với danh hiệu Vua phá lưới World Cup 2014.

Thế nhưng, người Nhật đã làm đảo lộn mọi dự đoán, như cách diễn biến trên sân cũng "đảo lộn" chỉ sau 4 phút, bởi chiếc thẻ đỏ của Carlos Sanchez khiến Colombia chỉ còn 10 người, và tuyển Nhật thì không thể thuận lợi hơn: có bàn dẫn trước từ chấm 11m.

Shinji Kagawa rất tỉnh, đánh lừa thủ môn, "mở hàng" ghi bàn cho đội bóng áo xanh tại World Cup 2018.

{keywords}
Tuy nhiên, đại diện Nam Mỹ vẫn có bàn quân bình dù chơi thiếu người

Một điều thú vị, dù mất người nhưng Colombia sau đó không cho thấy quá bị ảnh hưởng. Vậy nên phút 39, họ đã tìm được bàn gỡ bằng cú sút phạt đẹp mắt của Quintero.

Tuy nhiện, hiệp 2 là một câu chuyên khác, Colombia không còn giữ được thế trận, chơi chùng xuống và Nhật Bản trong thế hơn người càng chủ động hơn. 

Và như tính cách của người Nhật, thay vì nói, sẽ làm việc miệt mài để gặt kết quả. Điều đó được những dũng sĩ samurai xanh thể hiện rõ trên sân.

Phút 73, người Nhật như vỡ òa khi cái đầu của Yuya Osako đưa bóng vào lưới khiến thủ thành Ospina chỉ còn biết nhìn. 2-1 cho đội bóng xứ mặt trời mọc, cho sự hiệu quả và khôn ngoan của họ.

{keywords}
Nhưng người Nhật đã làm việc miệt mài, để tận dụng vận may không ngờ và hưởng niềm vui chiến thắng ngày ra quân

Quả nhiên, ở trận thứ 19 tại World Cup, Colombia cũng đã không kết thúc với tỷ số hòa (0-0) như lịch sử của họ ghi nhận. Kết quả tệ hơn nhiều, thua 1-2! 

Trong ngày cuối của lượt đấu đầu tiên World Cup 2018, từ chỗ không dám mong chờ nhiều, Nhật Bản đã làm nở mày nở mặt châu Á, bởi những nỗ lực và phần thưởng từ "vận may" chơi hơn người!

Vui chiến thắng, người Nhật vẫn sẽ nói ít làm nhiều, chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo, gặp Senegal đại diện đến từ châu Phi lúc 22h ngày 24/6.

Ra quân thuận lợi, ở chung bảng với Ba Lan, Colombia và Senegal (không khó khăn như Iran - cùng Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Maroc), Nhật Bản chính là đại diện châu Á có nhiều cơ hội lấy vé vào vòng 16 nhất.

Mai Nguyễn