- Dẫn trước và chiếm ưu thế nhưng lại để thua ngược ở một trận chiến mang mốc lịch sử: lấy vé tranh ngôi vương World Cup 2018. Người Anh sẽ phải hối tiếc vì cái giá phải trả cho sự phung phí và ngây thơ của mình.

Bình luận sau trận đấu, HLV trưởng MU, Jose Mourinho cho rằng, dù sao thì tuyển Anh cũng nên "tự hào" về chiến dịch World Cup 2018 của mình. Trên bình diện chung, Tam sư đã có kỳ World Cup thành công khi lọt vào đến bán kết giải, lần đầu tiên sau 28 năm.

{keywords}
Anh nắm thế trận và vượt lên dẫn trước từ rất sớm, nhưng đã phải trả giá trước Croatia

Tuy nhiên, nói về trận chiến quan trọng với Croatia, chiến lược gia người Bồ chê trách đoàn quân của HLV Southgate, đã ngây thơ, không biết cách kết liễu trận đấu ngay trong hiệp 1 để sau đó phải trả giá đắt.

Ở trận bán kết World Cup 2018 này, tuyển Anh sớm tạo lợi thế ngay phút thứ 5 nhờ bàn thắng của Kieran Trippier cũng như nắm thế trận chủ động trong hiệp đấu đầu tiên.

Đã có không ít cơ hội được tạo ra nhưng Harry Kane cùng đồng đội đã không tìm thêm được bàn thắng để gia tăng khoảng cách an toàn.

Và lần thứ 2 ở những trận đấu vòng knock-out, tuyển Anh đã để đối thủ kịp quân bình sau khi có bàn thắng dẫn trước. Tại vòng 1/8 World Cup, Colombia gỡ hòa gần cuối trận buộc 2 đội phải bước vào hiệp phụ và giải quyết trên chấm luân lưu.

{keywords}
Thầy trò Southgate sẽ còn phải hối tiếc vì để vuột vé chung kết World Cup 2018 theo cách thế này

Đêm qua, Anh để Ivan Perisic đưa trận đấu về vạch xuất phát ở phút 68 và với tinh thần tuyệt vời của Croatia, họ đã thắng ngược 2-1 trong hiệp phụ, nhờ công của Mazio Mandzukic, khiến Harry Kane cùng đồng đội trải qua cảm giác khó nuốt trôi.

"Phải là tôi ngây thơ, không có kinh nghiệm trong bóng đá, thì có thể bước vào và nói ở cuối hiệp 1 rằng, công việc đã hoàn thành. Nhưng nó đã được làm xong đâu", Mourinho đánh giá về việc Anh dẫn 1-0 nhưng đã không biết chớp thời cơ để giải quyết trận đấu trong 45 phút đầu.

Ông đánh giá thêm: "Khi trận đấu diễn ra dễ dàng cho tuyển Anh, nhưng bàn thắng thứ 2 lại không đến. Và Croatia có bàn quân bình, niềm tin dâng cao trở lại. Trận đấu thay đổi hoàn toàn.

Và khi tiếng còi mãn cuộc, Croatia hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng, giành tấm vé chung kết World Cup 2018, gặp Pháp. Bạn có thể nhìn vào số cú sút họ thực hiện, số lần kiểm soát bóng, thực sự thay đổi đáng kể".

{keywords}
Trên tất cả, Croatia quá xứng đáng để có mặt ở trận chiến lớn nhất trên đất Nga vào 15/7 tới đây

Mourinho cho rằng, việc thực hiện đá phạt kém là một trong những lý do khiến tuyển Anh không giành lại được thế trận, thậm chí sau khi họ cần bàn thắng ở thời điểm đã bị vượt lên dẫn 2-1.

Thuyền trưởng MU dự đoán, dù hụt vé chung kết World Cup 2018, nhưng Southgate sẽ được ủng hộ tiếp tục dẫn dắt Tam sư, nhưng người Anh sẽ còn đó không ít "vị đắng" từ bán kết với Croatia.

"Họ cảm thấy bị tổn thương. Khi bạn thua ở 1 trận bán kết và đội bóng tốt hơn đi về nhà thì cách tốt nhất là nghĩ rằng, đội bóng xuất sắc nhất đã giành chiến thắng. Điều tồi tệ nhất trong bóng đá là bạn cảm thấy không đáng bị thua, và đã có thể thắng".

Video Anh 1-2 Croatia (nguồn VTV):