- Brazil đã về nước sau trận thua Bỉ 1-2 ở tứ kết World Cup 2018, và một lần nữa vũ điệu samba bất lực trước vẻ đẹp của phù thủy châu Âu.

Từ Zidane đến Hazard, những ác mộng của điệu samba

Giấc mơ về cú “hexa” (chức vô địch thế giới lần thứ 6) một lần nữa tan vỡ với người Brazil, trong một kỳ World Cup mà dường như mọi lợi thế hướng về họ.

{keywords}
Hazard khiêu vũ đầy bản lĩnh trước Brazil

Các đối thủ lớn cứ lần lượt loại nhau, để rồi Bồ Đào Nha, Argentina, Uruguay lần lượt về nước. Pháp thì mất nhiều sức để tiến vào bán kết.

Nếu vượt qua Bỉ, con đường đến với Cúp vàng sẽ rộng mở trước mặt người Brazil. Một khả năng được đánh giá là rất cao.

Nhưng Brazil đã gục ngã. Một trận thua mà vũ điệu samba không là chính mình, khi Casemiro vắng mặt vì án treo giò và mở ra một loạt những rắc rối.

Không Casemiro, Brazil không kiểm soát được trung tuyến. Mọi thứ trở nên tệ hơn, khi mà Fernandinho - người đá thay vai trò nhà vô địch Champions League - phản lưới nhà từ rất sớm.

Sau đó là tuyệt phẩm từ màn phản công kinh điển. Lukaku lấy bóng từ sân nhà, băng lên mạnh mẽ khiến hệ thống của Brazil vỡ vụn, trước khi De Bruyne sút tung lưới thủ môn Alisson.

Brazil bất lực trong việc tấn công. Đồng thời, lối chơi của Selecao không có được sự kết dính như các trận trước đó. Hệ thống mà HLV Tite xây dựng trở nên nát vụn trước những bước chân Eden Hazard.

Không ghi bàn, không kiến tạo, nhưng Hazard rất quan trọng với vai trò làm rối loạn trung tuyến và hàng thủ Brazil. Những pha cầm bóng và đột phá của anh luôn khiến cho những chiếc áo vàng run rẩy.

Hazard đã dạy cho Neymar và các cầu thủ Brazil - vốn được mệnh danh những nghệ sĩ - về khả năng trình diễn trong một trận đấu đỉnh cao.

{keywords}
Năm 2006, Zidane là cơn ác mộng của Brazil

Người đội trưởng của Bỉ gợi lại hình ảnh Zinedine Zidane cách nay 12 năm, trên đất Đức.

Ở World Cup 2018, Brazil nuôi mộng bảo vệ danh hiệu VĐTG đã bị Pháp chặn đứng, với những pha bóng ma thuật của Zidane. Khi ấy, cũng là vòng tứ kết như hiện nay.

Chính xác hơn, Zidane đã dạy cho người Brazil bài học về bóng đá đẹp nhưng hiệu quả.

Hai kỳ World Cup liên tiếp ở châu Âu, Brazil đều cúi đầu ra về. Cả hai lần, những vũ công samba đều chỉ biết thưởng thức những vũ điệu mê hoặc từ các phù thủy bóng đá lục địa già

Tương lai mờ mịt của Brazil

HLV Tite đã làm rất tốt công việc trong hai năm dẫn Brazil, kể từ khi lên thay Dunga sau Copa America Centenario 2016.

Tốt, nhưng chưa đủ để đưa Brazil trở lại hình ảnh đội bóng thống trị thế giới. Vẫn còn những giới hạn. Trong đó, Selecao đã không vượt qua được chính mình.

{keywords}
Brazil đối mặt với tương lai mờ mịt, với một thế hệ thất bại già nua

Hành trình ở World Cup 2018 khép lại cũng đặt ra những dấu hỏi về tương lai của Brazil. Một tương lai mờ mịt với đội bóng từng 5 lần VĐTG.

Thực vậy, World Cup 2018 khép lại thế hệ của những Miranda và Thiago Silva. Họ đều 33 tuổi, sẽ không còn chơi bóng đỉnh cao lâu nữa.

Bóng đá Brazil chỉ còn Marquinhos là trung vệ đẳng cấp. Một mình anh là không đủ để gánh vác cả hàng thủ khi bộ đôi Miranda - Thiago Silva rút lui.

Ngoài ra, còn 7 cầu thủ khác trong đội hình Brazil vừa thất bại ở Nga đã quá 30 tuổi. Trong đó, có Marcelo - người có ảnh hưởng lớn trong đội nhiều năm nay.

Paulinho và Willian cùng 29 tuổi - hai mắt xích được Tite ưu ái - không hứa hẹn còn sung sức khi đến Qatar sau đây 4 năm.

Hai năm tìm kiếm vinh quang, để rồi thất bại, giờ đây Tite - nếu được tại vị - đang đối mặt với rất nhiều thách thức, trong giai đoạn mà tài năng trở thành của hiếm với bóng đá Brazil - nơi từng được ví von có thể xây dựng 2 đội hình khác nhau đủ sức vào chung kết World Cup.

Video bàn thắng Brazil 1-2 Bỉ (theo VTV):

 

Đại Phong

Nga vs Croatia: Chiến đấu vì niềm kiêu hãnh

Nga vs Croatia: Chiến đấu vì niềm kiêu hãnh

Không được đánh giá cao, nhưng Nga sẽ chiến đấu với Croatia bằng cả trái tim và lòng kiêu hãnh, trong trận đấu thuộc vòng tứ kết World Cup 2018.

Anh vs Thụy Điển: Vượt chướng ngại vật

Anh vs Thụy Điển: Vượt chướng ngại vật

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, người Anh muốn nhân đà hưng phấn thổi bay chướng ngại vật cản đường Thụy Điển, để thẳng tiến đến trận chung kết World Cup 2018.

Chuyên gia chọn kèo Nga vs Croatia: Dễ mắc bẫy

Chuyên gia chọn kèo Nga vs Croatia: Dễ mắc bẫy

Nga có sức mạnh tinh thần, các cầu thủ thứ 12 trên khán đài nhưng Croatia được đánh giá cao hơn về khả năng nên số đông cược họ sẽ lấy vé bán kết World Cup 2018. Nhưng cẩn thận kẻo mắc bẫy!