- Brazil tan giấc mộng vàng World Cup vì kế hoạch B hoàn hảo của Quỷ đỏ Bỉ. Chàng "tóc xù" Fellaini, chủ yếu ngồi dự bị đã khiến Neymar khóc hờn, nối gót Messi, Ronaldo rời cuộc chơi...

1. Không phải Brazil, Bỉ mới là đội giành được tấm vé, hẹn đấu Pháp ở bán kết World Cup 2018. Bỉ đã làm điều đó ở Kazan Arena trong một bầu không khí mà sắc vàng xanh gần như phủ khắp khàn đài, áo đỏ chỉ chiếm một góc nhỏ khiêm tốn.

{keywords}
Neymar đã bị Fellaini "bỏ túi" ở tứ kết Brazil vs Bì

Neymar và đồng đội cũng tràn đầy niềm tin tiến bước về cúp vàng, mà họ không ngờ sẽ bị thua bởi kế hoạch B của người Bỉ.

Không ai khi thủ thành Thibaut Courtois có trận đấu xuất sắc, nhưng sự khác biệt của Bỉ nằm ở "chàng trai xấu", Fellaini, người chủ yếu ngồi trên ghế dự bị, chứ không phải mặc nhiên chiếm suất trong đội hình HLV Roberto Martinez.

Nhưng vị thuyền trưởng này đã quyết định, Fellaini sẽ đá ngay từ đầu khi Bỉ đấu Brazil, không đợi lúc đội nhà trong tình trạng khẩn cấp mới dùng đến phương án B tung tiền vệ MU vào, như ở trận thắng ngược Nhật Bản 3-2.

Trước võ sĩ xanh Samurai, Fellaini vào sân ở phút 65 và đã chơi thật cừ, trong đó đóng góp bàn quan trọng, gỡ hòa 2-2.

{keywords}
Chàng tiền vệ MU còn để mắt đến cả Philippe Coutinho

Và ở tứ kết World Cup 2018 gặp Brazil, Fellaini tiếp tục cho thấy mình lợi hại thế nào, cũng như làm rõ hơn tại sao Mourinho cứ nhất mực yêu cầu MU phải giữ lấy anh. Việc lãnh đạo MU buộc phải làm ngoại lệ, gia hạn thêm 2 năm cho 1 cầu thủ đã chạm ngưỡng 30 như Fellaini nói thay tất cả.

2. Trước Brazil, Martinez không trông đợi Fellaini ghi bàn, mà chỉ cần anh "chăm sóc" Neymar - chuyên gia ăn vạ, cho thật hiệu quả, tránh để rơi vào bẫy của siêu sao này.

Không cần nhiều thời gian, Fellaini chỉ cần 5 phút để "xử lý" kịch sĩ Neymar, với màn... hỏi thăm bằng khuỷu tay, tiện thể thử luôn gót chân đối thủ. Neymar nằm vật ra sân, nhưng không có điều gì xảy ra cả!

Rõ ràng, đấu với một Brazil có Neymar đủ chiêu trò, trong đó có đến 14 phút ăn vạ trên sân sau 4 trận, Bỉ đã dùng chính sự... xấu xí để loại điệu Samba. Đó là chưa kể, ngoài việc "bỏ túi" Neymar, Fellaini có để mắt đến cả Philppe Coutinho.

Fellaini không cần đá đẹp, chỉ cần hiệu quả từ sức mạnh cơ bắp và chiều cao của mình để lo phần "xấu" trên sân, những gì đẹp để Lukaku, Hazard, Kevin de Bruyne,... lo và yên tâm chiến đấu giành phần thắng.

3. Quả nhiên, Quỷ đỏ Bỉ ma mãnh khiến Brazil ôm hận, thua trong lúc số đông chọn họ thắng và được định là ứng viên số 1 của giải.

{keywords}
Bỉ thắng Brazil nhờ đấu trì khôn ngoan hơn

Nói như huyền thoại Peter Schmeichel, Neymar đã không thể làm gì khi gặp một Fellaini "quái", trông to lớn, có phần vụng về nhưng lại là nhân tố làm thay đổi cục diện.

Thắng Brazil 2-1, không chỉ lấy vé bán kết World Cup 2018 ấn tượng, Bỉ còn đánh dấu lần đầu thắng được ông kẹ Nam Mỹ, kể từ 1963.

Còn với đội bóng áo vàng xanh, việc họ tan mộng vàng, một lần nữa chỉ ra, Selecao rất kém trước các đối thủ châu Âu. Lần thứ 4 liên tiếp ở World Cup, họ bị loại dưới chân các đại diện đến từ lúc địa già, khi trước đó là Đức 2014, Hà Lan  2010 và Pháp 2006.

Bốn 4 năm trước, đường đến chung kết của Brazil bị Đức chặn ở bán kết với trận thua thảm khốc 1-7, để sau đó tranh hạng 3, họ thua tiếp Hà Lan 0-3.

World Cup 2018 bất ngờ nhưng cũng thật trèo ngoe, với các ông lớn Đức, Argentina, Brazil, rồi cả Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha,... đều rủ nhau về nước sớm, để sân khấu Nga với Fellaini thường xuyên bị chế nhạo, phản bóng đá, còn đất diễn...

Video Brazil 1-2 Bỉ (nguồn VTV):

 

Mai Nguyễn