- Trong văn bản gửi lên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh mới đây để báo cáo về tình hình tổ chức hoạt động, quản lý vốn, tài sản nhà nước tại VSTV (Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam), VTV cho biết công tác quản lý điều hành tại VSTV hoàn toàn phụ thuộc vào phía đối tác Pháp theo quy định tại Điều lệ.

"VTV không có vai trò điều hành trong công ty VSTV", văn bản do Phó TGĐ VTV Nguyễn Thành Lương ký nêu rõ.

SCTV (sở hữu thương hiệu K+) được thành lập năm 2009, là đơn vị do VTVcab và Tập đoàn Canal+ International Development (CO) của Pháp góp vốn. Sau đó, VTV đã tiếp quản phần vốn của VTVcab (chiếm 51%). Vậy nhưng theo điều lệ của liên doanh này thì phần điều hành lại nằm trong tay CO, dù VTV nắm giữ đa số cổ phần.

{keywords}
Theo Điều lệ, quyền điều hành VSTV hoàn toàn phụ thuộc Canal+

Đây là một trong những nguyên nhân chủ quan được VTV dẫn ra để giải thích cho việc K+ vẫn kinh doanh lỗ đến hết năm 2015 (83 tỷ đồng), dù thời điểm 30/6/2015 đúng ra đã được xác định là hòa vốn. Lỗ lũy kế đến hết 2015 là 1979 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hai nguyên nhân chủ quan khác là chiến lược kinh doanh truyền hình cao cấp không phù hợp với thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam; đơn vị này cũng chưa linh hoạt, nhạy bén với thị trường để kịp thời thay đổi chiến lược và chuyển hướng kinh doanh. "Việc không thay đổi giá thuê bao trong thời gian dài đã làm mất thị phần vào đối thủ khác", đơn vị thừa nhận.

Còn xét tới nguyên nhân khách quan, VTV giải thích việc K+ vẫn kinh doanh lỗ là do thị trường truyền hình xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh về hạ tầng kỹ thuật và tài chính như Viettel, MobiFone, FPT và các hình thức kinh doanh mới trên nền Internet. Bên cạnh đó, vốn hoạt động chủ yếu của VSTV là vốn vay (66 triệu USD/86 triệu USD) trong tổng số vốn đầu tư nên chi phí lãi vay chiếm tỷ trọng lớn, tỷ giá USD biến động mạnh theo chiều hướng bất lợi. Hiện, chi phí lãi vay của VSTV mỗi năm hơn 100 tỷ đồng (chưa kể trượt giá ngoại tệ).

Đơn vị này cũng phàn nàn về tình trạng cạnh tranh “thiếu lành mạnh” trên thị trường trong nước với vi phạm bản quyền trắng trợn; sức mua của người dân giảm mạnh do tác động của nền kinh tế, tâm lý giá rẻ và miễn phí ăn sâu và nhiều đối thủ, nhà cung cấp khác đều bán gói truyền hình kèm Internet…

Trước những khó khăn này, từ 2016, VSTV đã quyết định thay đổi chiến lược kinh doanh, hợp nhất 2 gói cước thành một gói và từ chiến lược kinh doanh thuê bao thuần túy sang thuê bao cộng với thu quảng cáo và các nguồn khác.

Tuy vậy, trong quá trình thay đổi này, phía VSTV dự báo năm 2016 sẽ vẫn lỗ hơn 260 tỷ đồng và năm 2017 là 120 tỷ đồng. Lý do là bởi việc thay đổi xuống gói giá thấp sẽ ảnh hưởng tới doanh thu năm đầu. Cùng với đó, chi phí tài chính cao (lãi vay và tỷ giá ngoại tệ tăng). Ngoài ra, K+ sẽ phải đầu tư nội dung khác biệt nên chi phí nội dung tăng lên.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về việc tiếp tục duy trì hoạt động của VSTV tại công văn số 56 ngày 7/1/2016 của Văn phòng Chính phủ, VTV cho biết sẽ triển khai thực hiện các giải pháp quản lý để tránh rủi ro và giảm thiểu thiệt hại đối với phần vốn nhà nước tại VSTV. Cụ thể là VTV sẽ đàm phán với CO về những thỏa thuận tại Hợp đồng liên doanh và Điều lệ công ty, những vấn đề chưa phù hợp với thực tế, bao gồm cả việc điều chỉnh công việc quản lý, điều hành hoạt động của VSTV.

Mặt khác, VTV sẽ chỉ đạo người đại diện thực hiện quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định pháp luật khi tham gia các nghị quyết của Hội đồng thành viên VSTV, tích cực tìm mọi giải pháp tăng nguồn thu, giảm chi phí, bảo đảm hoạt động kinh doanh có hiệu quả và giảm lỗ các năm trước.

“Trong trường hợp áp dụng mọi giải pháp mà không đạt được mục tiêu, VTV sẽ đề nghị thoái vốn tại VSTV và sẽ có phương án cụ thể trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt,” VTV kết luận.

Trọng Cầm