Từ sáng sớm 20/10/2019, 7000 VĐV trong đó có 1500 VĐV Quốc tế tham dự VPBank Hanoi Marathon 2019 đã cùng nhau bước vào tranh tài ở 4 cự ly 42km, 21km, 10km và 5km.

{keywords}
Các VĐV chạy 42km phải xuất phát từ rất sớm (Ảnh: Hoàng Linh)

Cú nước rút ngoạn mục của thầy giáo dạy thể chất

Ở cự ly 42km, ngay từ những kilomet đầu tiên trong khu phố cổ Hàng Ngang, Hàng Đào, Mã Mây, Liu Hong Liang của Trung Quốc vượt lên. Tới kilomet thứ 5, nhóm 3 VĐV người Kenya và 4 VĐV của Việt Nam trong đó có Lê Văn Tuấn đã theo sát.

Từ 16km, nhóm 8 VĐV này bắt đầu tách tốp, Liu Hong Liang sau khi bất ngờ tụt lại trên đường Trúc Bạch đã tăng tốc vượt lên để cùng với Hillary Kipkering của Kenya là 2 VĐV dẫn đầu suốt quãng đường quanh Hồ Tây. Trên quãng đường này, Liu Hong Liang và Hillary Kipkering nhận được sự cổ vũ của đông đảo người dân Thủ đô.

Sau khoảng 1h40 phút, Liu Hong Liang và Hillary Kipkering nhập vào cùng đường với các VĐV của cự ly 21km tại khu vực ngã tư Đền Quán Thánh và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ các VĐV trên cùng cung đường.

Liu Hong Liang một lần nữa chủ động tụt lại phía sau khi đang chạy song song với Hillary Kipkering trên đường Phan Đình Phùng vì một sự cố nhỏ, nhưng anh cũng không mất quá nhiều thời gian để bắt kịp chân chạy tới từ châu Phi trên cầu Long Biên. Từ đây, cả 2 lại duy trì thế đẫn dầu cho đến khi hoàn thành phần đường trên đê Ngọc Thụy và ngược trở lại cầu Long Biên. Trong khi đó Lê Văn Tuấn dù bi bỏ khá xa ở khu vực Hồ Tây nhưng đã bứt lên ngoạn mục để có cơ hội cạnh tranh với Liu Hong Liang và Hillary Kipkering.

Khi cách vạch đích khoảng 5 km, Liu Hong Liang quyết định tăng tốc. Hillary Kipkering cố gắng bám theo nhưng bất thành. Đến Ô Quan Trưởng, VĐV người Kenya hụt hơi và Lê Văn Tuấn chớp thời cơ vượt lên trong sự cổ vũ của rất nhiều chân chạy Việt Nam.

Ở km cuối, Lê Văn Tuấn nước rút ngoạn mục, tiếc là VĐV chạy phong trào đến từ Đồng Nai không thể vượt qua chân chạy Liu Hong Liang.

Chung cuộc, Liu Hong Liang cán đích đầu tiên cự ly 42km với thành tích 2 giờ 33 phút 50. Lê Văn Tuấn về vị trí thứ 2 với thành tích 2 giờ 34 phút 35. Hillary Kipkering cán đích ở vị trí thứ 3 với thành tích 2 giờ 35 phút 53.

{keywords}
Lê Văn Tuấn (Việt Nam) về thứ 2 chung cuộc chặng đua 42km (Ảnh: Hoàng Linh)

Thành tích của cả 3 VĐV nói trên đều vượt xa thành tích của người về nhất cự ly 42km tại giải VPBank Hanoi Marathon mùa trước (2 giờ 51 phút 45). Và phải nhấn mạnh lại, Lê Văn Tuấn là thầy giáo dạy thể chất, chạy phong trào. Trong khi Liu Hong Liang là VĐV chuyên nghiệp, còn Hillary Kipkering từng dự giải thế giới và chay marathon dưới 2 giờ 15.

Về nhất nội dung 42km của nữ là Phan Thị Hồng Lệ với thành tích 2 giờ 55 phút 42. Về nhì là Lèo Thị Tình với thành tích 3 giờ 14 phút 49. Chi Ling Mok của Hongkong về thứ 3 với thành tích 3 giờ 22 phút 02.

VĐV Việt Nam “ghi điểm” ở nhiều cự ly

Ở cự ly 21km nam, Li Chun Hui của Trung Quốc là người về nhất với thành tích 1 giờ 06 phút 54. Hoàng Nguyễn của Việt Nam về nhì với thành tích 1 giờ 07 phút 23. Và Lê Tiến Long về thứ 3 với thành tích 1 giờ 11 phút 27. Cả 3 VĐV này cũng đều vượt qua thành tích về nhất cự ly 21km mùa trước của Đỗ Tiến Luật (1 giờ 16 phút 20).

Với cự ly 21km của nữ, nhà vô địch cự ly 42km VPBank Hanoi Marathon 2018 Nguyễn Thị Huệ là người về nhất với thành tích 1 giờ 19 phút 43. Zang Kai Qin của Trung Quốc về nhì với thành tích 1 giờ 22 phút 51. Bùi Thị Thu Hà về thứ 3 với thành tích 1 giờ 24 phút 06.

{keywords}
VĐV Nguyễn Thị Huệ trên đường về đích cự ly 21km của nữ (Ảnh: Hoàng Linh)

Trong khi đó nhà vô địch cự ly 21km của VPBank Hanoi Marathon 2018 Nguyễn Thị Oanh chuyển sang thi đấu nội dung 10km và là người về đích đầu tiên với thành tích 35 phút 39. Sau cô lần lượt là Đoàn Thu Hằng (38 phút 13) và Phạm Thị Ngọt (43 phút 19).

Chia sẻ về kết quả này, Nguyễn Thị Oanh cho biết, thành tích tại giải đấu năm nay của cô tốt hơn năm ngoái. Và đây là bước đệm quan trọng để cô hướng tới việc bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games vào tháng 11/2019.

Ở nội dung 10km của nam, Nguyễn Trung Cường bảo vệ thành công ngôi vô địch khi về nhất với thành tích 32 phút 55, hơn thành tích năm ngoái 2 phút 27 giây. Stephanne Channet của Pháp về nhì với thành tích 34 phút 19. Lê Tiến Long về thứ 3 với thành tích 34 phút 37.

{keywords}
VPBank Hanoi Marathon thu hút đông đảo mọi người tham gia (Ảnh: Hoàng Linh)

Đánh giá về VPBank Hanoi Marathon 2019, ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị ngân hàng VPBank, đơn vị đồng tổ chức cho biết, “Ngoài công tác tổ chức được chuẩn bị kỹ trong suốt 1 năm qua thì thời tiết hôm nay quá thuận lợi. Đó là thời tiết mùa thu điển hình, có nắng, có gió và nhiệt độ vừa phải. Các runner khi chạy đều có cảm nhận Hà Nội đẹp hơn họ tưởng tượng.

Đặc biệt, giải năm nay không chỉ có số lượng các VĐV Quốc tế lớn hơn mà thành tích của họ cũng tốt hơn. Dù vậy, các VĐV Việt Nam cũng đã cạnh tranh sòng phẳng. Ngoài cự ly 42km và 21km của nam, các VĐV Việt Nam đều là những nhà vô địch. Trong đó các nữ VĐV Việt Nam vô địch ở tất cả các cự ly.

Một điểm nhấn nữa cũng phải kể tới là sự nỗ lực các VĐV phong trào. Theo quan sát, trong top 10 của mọi cự ly năm nay đều có những VĐV đến từ các CLB chạy phong trào của Hà Nội như VKL, Hà Đông Runners, Hồ Lộn Runners, Sóc Sơn Runners… Giải phản ánh đúng sự phát triển của phong trào chạy bộ Việt Nam thời gian qua”.

Xuân Thạch