Bộ mặt khác của Saudi Arabia

Saudi Arabia của HLV Herve Renard đang thi đấu rất hiệu quả sau lượt đi giai đoạn 3, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Điểm nổi bật của Saudi Arabia là sự toàn diện và cân bằng giữa các tuyến. Ông Renard, một người quen ở V-League, thành công trong việc xây dựng một tập thể chơi bóng ngắn hiệu quả.

{keywords}
Saudi Arabia chỉ thắng Việt Nam ở lượt đi sau những quyết định tranh cãi

Tất nhiên, trong bóng đá không có gì là tuyệt đối. Saudi Arabia cũng không ngoại lệ.

Đại diện Tây Á thi đấu tốt trong 5 trận vừa qua, nhưng họ không phải đội bóng giỏi áp đặt thế trận.

Khi đá với các đội mạnh, đội quân của ông Herve Renard thường đạt được hiệu suất tốt. Họ thắng Nhật Bản, hay hòa Australia trên sân khách mà không thủng lưới.

Thế nhưng, khi đối đầu đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc, chiến thắng đến với Saudi Arabia tương đối nhọc nhằn dù đội hình vượt trội.

Chiến thắng trước Oman cũng không mấy dễ dàng. Như đề cập ở trên, điểm chung của các trận này là "The Green Falcons" không giỏi áp đặp thế trận khi đối thủ phòng ngự chủ động và để họ kiểm soát bóng.

Saudi Arabia chỉ thắng Việt Nam từ khi đá hơn người và có những tranh cãi từ trọng tài. Họ suýt bị Trung Quốc gỡ hòa và thắng Oman trong thế trận phạm lỗi gấp đôi đối phương.

Cho đến nay, 3 bàn thua của Saudi Arabia đều đến từ những trận đấu mà họ cầm bóng chủ động hơn.

Ngăn Saudi Arabia như thế nào?

Trong trận lượt đi ở Riyadh, HLV Park Hang Seo bố chí chiến thuật rất hợp lý để phong tỏa Saudi Arabia.

Hệ thống 4-3-3 mà ông Park Hang Seo sử dụng rất cơ động, khi Quang Hải và Văn Đức thường lùi thấp để hỗ trợ hàng tiền vệ. Từ đó, Saudi Arabia dù liên tục đưa ra các đường chuyền ngắn nhưng luôn bế tắc.

Saudi Arabia dựa nhiều vào tốc độ từ hai biên để giảm khối lượng công việc cho các tiền vệ trung tâm.

Một khi đối thủ không bị cuốn theo lối đá này, "The Green Falcons" sẽ bế tắc. HLV Li Tie tăng cường số đông ở giữa sân cho Trung Quốc và họ suýt giành được 1 điểm.

{keywords}
Khi chủ động cầm bóng trước các đội đá phòng ngự phản công, Saudi Arabia dễ bộc lộ hạn chế

Khi kiểm soát bóng mà không thể làm chủ cuộc chơi, Saudi Arabia bộc lộ hạn chế trong phòng ngự, với nhiều khoảng trống trước khung thành.

Đội tuyển Việt Nam từng chớp được cơ hội như vậy để ghi bàn trong trận lượt đi. Các cầu thủ Trung Quốc có 5 pha dứt điểm chính xác trước Saudi Arabia, còn Oman là 3 lần.

Herve Renard chắc chắn đã rút được bài học về các tiếp cận trận đấu và khả năng phòng ngự của tuyển Việt Nam ở lượt đi.

Tuy vậy, sau khi phải căng sức giành điểm trên sân Australia cùng những chuyến di chuyển liên tục, Saudi Arabia có thay đổi trong đội hình. Một số trụ cột của đại diện đến từ bán đảo Ả Rập không có được thể trạng tốt nhất.

Sự chắc chắn trong phòng ngự cùng tính cơ động ở giữa sân, nhất là vai trò của Hoàng Đức, là chìa khóa để đội tuyển Việt Nam mơ làm nên kỳ tích.

Thiên Thanh

Vũ khí Saudi Arabia: Sự toàn diện của tập thể

Vũ khí Saudi Arabia: Sự toàn diện của tập thể

Saudi Arabia, đối thủ tiếp theo của đội tuyển Việt Nam, đang thể hiện sự gắn kết tập thể tốt hơn bất kỳ đội tuyển nào ở bảng B vòng loại World Cup 2022.

Lịch thi đấu của ĐT Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup: 2 trận liên tiếp tại Mỹ Đình

Lịch thi đấu của ĐT Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup: 2 trận liên tiếp tại Mỹ Đình

Lịch thi đấu Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 - Cập nhật lịch thi bóng đá của Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, nhanh, đầy đủ và chính xác.

Xem trực tiếp trận Việt Nam vs Saudi Arabia ở đâu?

Xem trực tiếp trận Việt Nam vs Saudi Arabia ở đâu?

Cập nhật kênh phát sóng trực tiếp trận đấu Việt Nam vs Saudi Arabia, thuộc lượt trận thứ 6 vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.