Trong bài viết có tựa đề: “Việt Nam sẽ đi về đâu, sau khi mất ngôi vương AFF Cup?”, vị chuyên gia này đã đưa ra những đánh giá cũng như vấn đề nổi cộm của bóng đá Việt Nam sau khi thua Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020. Ông cũng nêu quan điểm, đến lúc Việt Nam và HLV Park Hang Seo kết thúc lương duyên.

{keywords}
Theo chuyên gia này, Thái Lan thắng Việt Nam bởi họ có những cầu thủ 'bơi' ra biển lớn như Chanathip

Dưới đây là bài viết của chuyên gia này, VietNamNet xin giới thiệu lại:

Từng lên ngôi vô địch Đông Nam Á năm 2018 và được nhiều người đánh giá là đội bóng xuất sắc nhất khu vực trong 3 năm qua, triều đại của Việt Nam chính thức kết thúc.

Trận hòa 0-0  ở bán kết lượt về AFF Cup 2020 với Thái Lan vào tối Chủ nhật khiến Việt Nam thua chung cuộc 0-2, trở thành cựu vương khi cuộc chơi vẫn còn chưa tìm ra ông Vua mới.

Người Việt Nam có thể tự hào vì họ vẫn là đội Đông Nam Á duy nhất có mặt ở vòng loại cuối FIFA World Cup 2022, nhưng thành tích của họ tại mặt trận đó cũng ảm đạm khi đã thua cả 6 trận cho đến nay.

{keywords}
Việt Nam đã không thể ngược dòng trước Thái Lan

Vậy, tuyển Việt Nam sẽ đi về đâu sau khi mất ngôi vương AFF Cup?

Thứ nhất, cần phải thừa nhận rằng, ngoại trừ nỗi thất vọng không bảo vệ được danh hiệu, chiến dịch AFF Cup 2020 không phải là giải đấu thảm họa của tuyển Việt Nam.

Họ chỉ để thua một lần duy nhất trong cả giải đấu (0-2 ở bán kết lượt đi trước người Thái). Và đó cũng là 2 bàn thua duy nhất của Việt Nam tại cuộc chơi trong tất cả 6 trận.

Nguyên nhân khiến Việt Nam không bảo vệ được ngôi vương AFF Cup bởi thực tế các cầu thủ đã không được thi đấu thường xuyên tại CLB do giải trong nước bị gián đoạn vì đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó là sự mệt mỏi về tinh thần khó tránh khỏi khi cả đội phải tập trung cùng nhau (trong cảnh hạn chế) nhiều tháng qua cho chiến dịch vòng loại World Cup.

Cầu thủ Việt Nam phải ra 'biển lớn'

{keywords}
Chuyên gia Gabriel Tan cho rằng, những Quang Hải hay Hoàng Đức cần phải được sải cánh đến những chân trời mới, rộng mở hơn

Tài năng của các cầu thủ Việt Nam là không phải bàn cãi, nhưng việc họ không thể bảo vệ ngôi vương AFF Cup chỉ càng làm nổi bật một vấn đề gây nhức nhối của bóng đá Việt Nam. Đó là làm sao để các tài năng sáng giá nhất của bóng đá Việt Nam có bước đi tiếp theo trong sự nghiệp.

Với tài năng của mình, những cầu thủ như Quang Hải, Hoàng Đức và Tiến Linh vẫn chơi ở giải trong nước. Không bàn đến việc họ ít được thi đấu vì dịch bệnh, những cầu thủ này cũng không thử sức ở mình ở mức độ cao hơn, bằng lòng với môi trường đang có, chẳng khác nào cá lớn sống trong ao tù.

Vấn đề có thể không hẳn nằm ở tham vọng của họ (hoặc không có tham vọng đó), mà bởi có luật bất thành văn giữa Liên đoàn nước này và các CLB cho phép các đội bóng giữ chân cầu thủ, xem họ là những món hàng giá trị cả trong và ngoài sân cỏ.

Tuy nhiên, đã đến lúc những CLB bóng đá Việt Nam nhìn ra bức tranh rộng lớn hơn, cho phép những Quang Hải và Hoàng Đức sải cánh đến những chân trời mới.

Có thể thấy rõ ràng tác động của điều đó, qua trường hợp Thái Lan, đội có các cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài, trong đó bao gồm thủ quân kiêm nhạc trưởng Chanathip Songkrasin.

Trong khi Quang Hải chật vật để tạo ảnh hưởng đến trận đấu, Chanathip - người đã trải qua bốn năm rưỡi ở giải J1 League của Nhật với Consadole Sapporo - đã tỏa sáng với cú đúp quyết định đưa Thái Lan vào chung kết. Tầm ảnh hưởng của Chanathip thậm chí còn lớn hơn khi anh được bầu chọn là Cầu thủ giá trị nhất AFF Cup 2014 và 2016 nhờ những bài học có được khi chơi thường xuyên ở cấp độ cao hơn.

{keywords}
Lương duyên giữa bóng đá Việt Nam và HLV Park Hang Seo cũng được đặt ra

Đến lúc Việt Nam và ông Park chia tay nhau

Cũng có một câu hỏi được đặt ra, liệu Việt Nam có tiến xa được hơn nữa dưới thời HLV Park Hang Seo hay không, mặc dù ông đã mang về nhiều thành tựu cho bóng đá nước này kể từ khi đến vào 2017.

Chiến lược gia Hàn Quốc, người đã dẫn dắt Việt Nam vào tứ kết tại AFC Asian Cup 2019, nhấn mạnh rằng đội ông cần thêm thời gian sau khi bị loại ở AFF Cup 2020.

Các cầu thủ Việt Nam chắc chắn đã không ngừng chiến đấu vì người thầy của mình cũng như để đánh bại Thái Lan, nhưng có điều đáng báo động hơn là tiết lộ của nhà cầm quân này về việc một số cầu thủ như Công Phượng, Văn Toàn đã không tuân theo chiến thuật chỉ đạo khi được tung vào sân.

Nếu ông Park và Việt Nam thực sự đã chinh phục được tất cả những gì có thể cùng nhau, bây giờ có thể là thời điểm thích hợp để họ chia tay. Ngay cả khi Việt Nam vẫn còn phần còn một số trận của vòng loại cuối World Cup thì dường như cũng chỉ còn là nhiệm vụ cứu vãn niềm tự hào.

Với tất cả những tài năng mà ông Park đã khai quật và nuôi dưỡng trong những năm qua, Việt Nam vẫn có thể là đội bóng hàng đầu của Đông Nam Á. Họ chỉ cần quyết định hướng đi nào để trở lại mà thôi.

Mai Nguyễn (theo ESPN)

Báo Hàn: Ông Park ‘mất phép’, Việt Nam gây thất vọng AFF Cup

Báo Hàn: Ông Park ‘mất phép’, Việt Nam gây thất vọng AFF Cup

Truyền thông xứ Kim chi thất vọng khi HLV Shin Tae Yong gọi mà thầy Park không thể trả lời, bị Thái Lan chặn đứng cửa vào chung kết AFF Cup 2020.

Tuyển Việt Nam thành cựu vương AFF Cup: Không tiếc nuối

Tuyển Việt Nam thành cựu vương AFF Cup: Không tiếc nuối

Tuyển Việt Nam chính thức chia tay ngôi vương AFF Cup sau một trận đấu không có gì quá tiếc nuối đối với thầy trò HLV Park Hang Seo trước Thái Lan.

Việt Nam vỡ mộng AFF Cup: Cái kết được báo trước

Việt Nam vỡ mộng AFF Cup: Cái kết được báo trước

Tuyển Việt Nam đã chơi hết mình ở cuộc tái đấu với Thái Lan, chỉ thiếu duy nhất là bàn thắng, khép lại AFF Cup 2020 với mục tiêu dang dở.

Xem ngay lịch thi đấu AFF CUP 2022 mới nhất tại đây!