- Vắng bộ đôi “lò” HAGL Xuân Trường và Tuấn Anh, tuyển Việt Nam chỉ có thể chia điểm với Indonesia sau khi dẫn trước 2 bàn. Lý do khiến tuyển Việt Nam đánh rơi chiến thắng không đơn giản là do mất cái “sống lưng” được tạo dựng từ những đứa con xa xứ.

1.Hữu Thắng đã không sử dụng Công Vinh trong đội hình xuất phát đấu với Indonesia. Chiếc băng đội trưởng trao lại cho Thành Lương đảm nhiệm, gồng gánh vai trò đầu tàu. Điều đáng nói, CV9 hoàn toàn sung sức, thậm chí vừa ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn trong trận thắng CHDCND Triều Tiên 5-2.

{keywords}
HLV Hữu Thắng đã thay 9/11 cầu thủ đá chính khi đọ sức với Indonesia

Ông Thắng xáo trộn, thử nghiệm đội hình. Đấy chỉ là lý do nhỏ khi quyết định thay người đeo chiếc băng đội trưởng. Gốc rễ vấn đề nằm ở sự thông tỏ của Hữu Thắng đối với Công Vinh. Tuổi tác đã có dấu hiệu trên đôi chân của CV9, nhưng đó không phải lý do để Hữu Thắng cất tiền đạo đồng hương. Chẳng nói xa xôi, Đình Luật- lão tướng có tuổi đời lớn nhất của tuyển Việt Nam lúc này- vẫn cày ải đủ 180 phút, đóng vai “hòn đá tảng” cho hàng thủ tuyển Việt Nam.

Sở dĩ Hữu Thắng cất Công Vinh là để cho tiền đạo này điều chỉnh. Một trận giao hữu không đáng để cho “đầu tàu” của tuyển Việt Nam bị bào mòn đến mức kiệt quệ. Trong khi đó, Hữu Thắng vẫn còn có nhiều quân bài trong tay, có thể xoay bài, lắp ghép và thử nghiệm. Ý đồ ấy được thể hiện bằng việc chỉ còn 2/11 cầu thủ từng đá chính trong trận thắng CHDCND Triều Tiên có tên ở đội hình xuất phát đấu với Indonesia.

2. Việc thiếu bộ đôi lò HAGL Xuân Trường, Tuấn Anh đã làm cho tuyển Việt Nam thiếu sức sống, sự biến hoá trong lối chơi? Đương nhiên, sau những gì đã trình diễn, bày biện trong trận đấu tại Thống Nhất, dễ có cảm giác tuyển Việt Nam không giữ được độ biến hoá, linh hoạt khi thiếu bộ đôi Xuân Trường, Tuấn Anh. Một bữa tiệc ngon, nhiều món thịnh soạn giờ đặt ngang với bữa cơm bình dân thì chẳng có gì khó hiểu khi người thưởng thức luôn nhớ đến bữa tiệc.

{keywords}
Xuân Trường giúp tuyển Việt Nam có bữa tiệc ngon. Ảnh: Gia Khánh

Vấn đề là không ai dám chắc, nếu Xuân Trường, Tuấn Anh cũng xuất hiện đọ sức với Indonesia, tuyển Việt Nam vẫn chơi trơn tru, đã mắt như đã trình diễn ở Thống Nhất. Cho nên, cần tỉnh táo khẳng định, so sánh là vô cùng và chuyện “nhớ” Tuấn Anh, Xuân Trường chẳng khác gì cảm giác của thực khách nhớ món ngon của bữa tiệc khi ăn cơm bình dân.

Trong khi đó, Hữu Thắng có cả tá vấn đề phải giải quyết, nhằm hoàn thiện tuyển Việt Nam. Một đội bóng muốn chinh phục cần có nhiều phương án chứ không thể trông cậy vào một nhóm cầu thủ. Cỗ máy phải trơn tru, đa dạng và quan trọng, chưa ai đảm bảo những gì Tuấn Anh, Xuân Trường vừa thể hiện ở trận gặp CHDCND Triều Tiên sẽ thành mẫu mực cho tuyển Việt Nam khi bước vào AFF Cup.

3. Sòng phẳng mà nói, nỗi nhớ Tuấn Anh, Xuân Trường chỉ là cảm giác nhất thời. Ngoài ra, trận hoà Indonesia chẳng phải là thảm hoạ đối với đội bóng của HLV Hữu Thắng. Trận hoà ấy làm Hữu Thắng biết và hiểu nhiều điều hơn về sức mạnh của đội bóng mình đang có. Điều đó giá trị hơn chiến thắng ở 1 trận đấu tập, cọ xát. Nó chính là mong muốn của Hữu Thắng khi kéo giật học trò về thực tại, thay vì bay bổng trên mây xanh.

{keywords}
Nhiều học trò của HLV Hữu Thắng đang bị "ngấy" bóng đá

Điểm yếu của tuyển Việt Nam là gì? Hàng thủ bấp bênh, luống cuống vì thiếu những nhân tố mạnh mẽ nhất. Sức chiến đấu của học trò Hữu Thắng có thừa, nhưng rõ ràng có không ít mắt xích trong cỗ máy áo đỏ ấy đang rơi vào cảm giác “ngấy bóng đá”. So với Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng vốn chỉ chơi 3-4 trận/ mùa bóng thì Thành Lương, Văn Quyết, Minh Tuấn, Văn Thắng... đã cày ải trên dưới 30 trận đấu mà không biết nghỉ ngơi. Vấn đề ấy cần được Hữu Thắng nhanh nhạy, khéo léo giải toả.

Tiệc có ngon có dở, nhưng cơm mới là bản lề cho một hành trình dài, chất chứa tham vọng lớn.

Khắc Hoàng

Video bàn thắng Indonesia 2-2 Việt Nam

Dẫn trước với 2 bàn trong 8 phút, nhưng ĐT Việt Nam cũng để thủng lưới chỉ trong hơn 2 phút qua đó đánh rơi chiến thắng trong trận giao hữu trên sân Indonesia chiều 9/10.

ĐT Việt Nam: Từ từ sẽ...nhừ

Không có được kết quả tốt trước Indonesia trong trận giao hữu ngày 9/10, nhưng cũng không quá phải lo cho ĐTVN khi phía trước còn đủ thời gian để thay đổi.

Tuyển Việt Nam đánh rơi chiến thắng trước Indonesia

Tuyển Việt Nam đánh rơi chiến thắng trước Indonesia trong trận giao hữu trên đất bạn chiều tối 9/10, dù dẫn trước 2 bàn từ rất sớm.