U22 Việt Nam đánh bại U22 Campuchia 1-0 để an ủi bằng tấm HCĐ U22 Đông Nam Á, nhưng vị trí này không làm người hâm mộ hài lòng bởi sau thành công vang dội của năm 2018, bóng đá Việt Nam được kỳ vọng đứng đầu khu vực.

Trên thực tế, màn trình diễn của U22 Việt Nam không tốt, thậm chí còn để lại nhiều thất vọng. Không ít chỉ trích đổ lên đầu HLV Nguyễn Quốc Tuấn, khi thuyền trưởng U22 Việt Nam tạo ra quá ít dấu ấn trên băng ghế chỉ đạo. U22 Việt Nam đá thiếu đường nét, thậm chí còn trái với sở trường như chơi bóng dài, bóng bổng ở trận gặp Philippines ngày khai mạc.

{keywords}
HLV Nguyễn Quốc Tuấn

Tại sao cựu HLV trưởng HAGL được chỉ định dẫn dắt U22 Việt Nam, thay vì một gương mặt "sáng" hơn để lèo lái đội bóng trẻ này ở giải U22 Đông Nam Á 2019?

Ông Tuấn "mát" bắt đầu bước ra ánh sáng khi thế chỗ HLV người Pháp Guillaume Graechen ở CLB HAGL dẫn dắt lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường chơi ở V-League cuối mùa giải 2015. Tuy nhiên, chuyên môn chính của ông Quốc Tuấn là HLV thủ môn, nên không trở thành một nhà cầm quân xuất sắc ở V-League.

VFF ban đầu không chọn ông Tuấn làm HLV trưởng tuyển U22 Việt Nam tham dự giải U22 Đông Nam Á 2019. Người mà VFF giao nhiệm vụ là HLV Hoàng Anh Tuấn - vị thuyền trưởng từng tạo nên kỳ tích lịch sử khi đưa U19 Việt Nam vào VCK U20 thế giới.

VFF hoàn toàn tin tưởng vào HLV Hoàng Anh Tuấn, nhưng đến phút chót, chiến lược gia này bất ngờ xin rút lui vì mẹ ốm nặng. Một lãnh đạo VFF cho biết, do thời gian chuẩn bị không còn nhiều, và việc tìm kiếm HLV không dễ nên đã quyết định giao đội U22 Việt Nam cho HLV Nguyễn Quốc Tuấn. Trước đó, ông Tuấn "mát" giữ vai trò trợ lý cho ông Hoàng Anh Tuấn nên VFF đánh giá là ít nhiều hiểu công việc của U22 Việt Nam.

{keywords}
U22 Việt Nam nhận nhiều lời chê hơn là khen

Nhận trọng trách nặng nề, trong vai người đóng thế, ông Tuấn "mát" đã nỗ lực hết sức, nhưng ở một giải đấu mà U22 Việt Nam có nhiều vấn đề nên đội bóng trẻ này đã gây thất vọng vì bị hất khỏi trận chung kết.

Sau chiến thắng Campuchia 1-0, HLV Nguyễn Quốc Tuấn nói: "Đây là giải đấu mà U22 Việt Nam không thể có những nhân tố tốt nhất, một lực lượng mạnh nhất. Ngoài ra, điều kiện thi đấu khắc nghiệt, nhiều cầu thủ trong đội U22 Việt Nam bị chấn thương nên có những trận đấu chúng tôi không đảm bảo được số lượng những cầu thủ tốt ra sân thi đấu. Trận bán kết là một ví dụ.

Chúng tôi hoàn thành chỉ tiêu do VFF giao phó là đưa U22 Việt Nam đến bán kết. Tiếc là mục tiêu vào đến chung kết mà chính BHL U22 Việt Nam kỳ vọng lại chưa thể hoàn thành".

Video U22 Việt Nam 1-0 U22 Campuchia:

Đại Nam