- Cũng như những cầu thủ nhúng chàm khác tại SEA Games 23, Văn Quyến đã không đầu hàng số phận. Thế nhưng, Quyến “béo” không thể trở lại với bóng đá đỉnh cao vì nhiều lý do. Anh quyết định dừng cuộc chơi, để bước sang một ngã rẽ mới…

Từ thần đồng tới thằng "béo"

Văn Quyến đầy ấp ủ ngày trở lại sau án bán độ, nhưng sự làm lại cuộc đời ấy đã không như mong muốn của thần đồng bóng đá Việt Nam. Đơn giản bởi anh mất nhiều thời gian để vượt qua nỗi mặc cảm, tội lỗi.

Quyến cũng không vượt lên được chính mình trong tập luyện, khiến cơ thể ngày một nặng nề vì thừa cân.

{keywords}
Hình ảnh quen thuộc của Văn Quyến khi thi đấu cho Ninh Bình

Trong những lần được ra sân ít ỏi ở SLNA và sau này là Xuân Thành Sài Gòn và Ninh Bình, Quyến đều thi đấu vật vờ. Gần như tất cả những lần chạm bóng, rồi xem Quyến xử lý, mọi người đều lắc đầu ngao ngán. Bản năng “sát thủ” đã mất, phản xạ cũng không còn khi thân hình của Quyến đã trở nên “đồ sộ”. Người ta không còn gọi anh cái tên “cậu bé vàng”, mà thay bằng cái tên “Quyến béo”.

So với các cầu thủ lầm lỡ đã trở lại sân cỏ như Quốc Anh, Hải Lâm, Bật Hiếu... thì Quyến lại là người trở lại chậm nhất. Quyến đánh mất phong độ. Chấn thương, rồi cả tai nạn đã khiến Quyến trở lại sân cỏ một cách nặng nhọc. Ở SLNA, người ta dần quen với việc đội bóng thi đấu mà không có chiếc áo số 10 ra sân. Rồi bất chấp bản hợp đồng “suốt đời” đã ký, đội bóng xứ Nghệ buộc phải thanh lý với thần đồng bóng đá vì không chấp nhận một người thừa trong đội.

Bầu Trường của Ninh Bình đã dang tay cứu Văn Quyến, nhưng ai cũng biết việc cưu mang “thằng béo” chỉ là cách đội bóng cố đô Hoa Lư đánh bóng tên tuổi. Sau khi đội bóng Ninh Bình vướng vụ hàng loạt cầu thủ dính tiêu cực khiến bầu Trường giải tán đội bóng, Văn Quyến đã tuyên bố giải nghệ trong năm 2014.

{keywords}
Văn Quyến lấy vợ ngay sau khi giải nghệ

Trong những năm trở lại sân cỏ, Văn Quyến từng được HLV Calisto gọi lên ĐTVN năm 2010. Ở CLB, dù anh không lấy lại được phong độ nhưng lại rất có duyên với những chiếc cúp vô địch.

Đó là cúp quốc gia cùng SLNA năm 2010, chức vô địch V.League cùng đội bóng xứ Nghệ ở mùa giải 2011, cúp quốc gia cùng Xuân Thành Sài Gòn năm 2012, cúp quốc gia cùng Ninh Bình ở mùa giải 2013, Siêu cúp 2014.

Hạnh phúc bên tổ ấm nhỏ

Phải đến tuổi 30, thần đồng một thời của bóng đá Việt Nam Phạm Văn Quyến mới thực sự cảm nhận được niềm hạnh phúc của cuộc đời. 30 năm với quá nhiều thăng trầm và giờ đây, Văn Quyến đang bước sang một ngã rẽ màu hồng của số phận.

Không như nhiều ngôi sao sân cỏ khác, Văn Quyến chọn cho mình cách sống thầm lặng, ít va chạm với báo chí. Một phần cũng bởi, Quyến vẫn còn mặc cảm vụ dính chàm năm nào, một phần vì đó là tính cách của anh.

Sau khi giải nghệ, Văn Quyến đã tổ chức đám cưới với hot girl Thanh Hằng - người mà Quyến “béo” yêu suốt 3 năm qua. Cũng như những cặp tình nhân khác, họ đã trải qua những thử thách của tình yêu, để giờ đây trở thành đôi bạn cuộc đời, cùng sống chung một mái nhà hạnh phúc. Cả hai cũng chuẩn bị đón chào một thành viên mới của gia đình. Sắp lên chức bố, Quyến vui ra mặt và anh càng có động lực để làm việc, kiếm tiền nuôi vợ con.

Quyến tâm sự, anh vẫn còn đam mê với trái bóng nhưng đã đến lúc phải dừng chân để xây dựng một tương lai ngoài bóng đá. Quyến cùng vợ mở một shop thời trang tại Vinh. Bên cạnh nguồn thu nhập chính này, Văn Quyến cũng nhận lời tham gia đá phủi cho nhiều đội bóng để có “đồng ra, đồng vào”. Quyến “béo” vẫn thể hiện được phẩm chất tuyệt vời của mình là những cú sút phạt hay những pha chuyền bóng tinh tế, xử lý kỹ thuật điêu luyện. Quyến cũng dành thời gian để làm cộng tác cho một vài tờ báo, vừa có thêm thu nhập và bày tỏ chính kiến của mình.

{keywords}
Văn Quyến bên tổ ấm của mình

Một cái kết có thể xem là có hậu với thần đồng lầm lỡ Văn Quyến và ngay lúc này đây anh luôn mong rằng, bóng đá Việt Nam sẽ không có tài năng nào đi theo vết xe đổ của mình…

Lời nhắn nhủ dành cho Công Phượng

Khi thời hạn 2 năm án treo kết thúc, cậu bé vàng của bóng đá Việt Nam Văn Quyến trở lại ở V.League 2009 trong màu áo SLNA. Dù đã rất nỗ lực tìm lại thời đỉnh cao trong suốt 6 năm, nhưng mọi thứ đã quá muộn, trước khi “thằng béo” quyết định dừng cuộc chơi…

Nhiều người nói rằng, nếu Văn Quyến còn thi đấu đỉnh cao, thì Công Vinh còn lâu mới được như bây giờ. Quyến “béo” không muốn nói nhiều đến quá khứ nữa, nhưng anh nghiệm ra rằng, mình phải truyền đạt lại những kinh nghiệm, rút ra những bài học của bản thân để các đàn em soi vào.

Quyến béo nhấn mạnh, cầu thủ luôn đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách trong sự nghiệp nên rất cần bản lĩnh để vươn lên. Những đàn em cùng quê như Công Phượng, Tuấn Tài cần tỉnh táo với những lời tung hô để tránh việc đánh mất mình hay ảo tưởng.

“Điều tôi đúc kết từ chính bản thân mình sau những lần vấp ngã, đó là bạn phải nghe, phải đọc, phải học và phải đủ hiểu biết về chính bản thân mình”, Văn Quyến chia sẻ.

Song Ngư