- Nhiều khả năng đến vòng đấu thứ 19, trọng tài ngoại sẽ xuất hiện cầm còi, điều khiển trong một số trận then chốt của V-League 2016

Những sự cố liên tục của giới cầm còi, cầm cờ đã làm VPF và BTC V-League 2016 không thể ngồi yên, trông chờ hết vào nỗ lực của lực lượng trọng tài nội. Vì vậy, VPF đã đề nghị VFF hỗ trợ, triển khai sớm phương án thuê trọng tài nước ngoài về cầm còi tại V-League 2016, với tiêu chí là “chữa cháy” khẩn cấp. Hiện VFF đã liên hệ với một số mối quen, có quan hệ thân hữu như Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản để mời “viện binh” cho V-League. Thông tin của VietNamNet cho hay, do vòng 18 V-League đấu sớm để nhường chỗ cho 2 trận bán kết lượt về Cup Quốc gia 2016 nên khả năng, trọng tài ngoại chỉ xuất hiện từ vòng đấu 19.

{keywords}
Tổ trọng tài thổi trận Hải Phòng- SHB.Đà Nẵng bị tấn công là giọt nước tràn ly...

Phương án thuê trọng tài ngoại cầm còi tại V-League chẳng phải là kế hoạch nằm ngoài dự kiến của VPF. Song, Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng cho hay, việc thuê trọng tài ngoại được dành cho những trận đấu ở giai đoạn cuối của V-League 2016, tập trung cho trận đấu có tính chất then chốt đến cuộc đua vô địch và trụ hạng. Kế hoạch này của VPF phải đột ngột thay đổi, bởi những sự cố liên tiếp, đặc biệt là sự cố trọng tài bị chỉ trích, đe dọa tấn công trên sân Lạch Tray (Hải Phòng) do CĐV đất Cảng cho rằng, tổ trọng tài đã thổi ép đội chủ nhà. Chính HLV Trương Việt Hoàng cũng ám chỉ rằng, mọi thứ (trong đó có trọng tài) đang chống lại Hải Phòng trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Việc dùng trọng tài ngoại chưa hẳn đã giúp V-League tránh khỏi hoàn toàn những sai lầm từ lực lượng cầm cân nảy mực. Nhưng thời điểm này, trọng tài ngoại giống như bình chữa cháy, giải quyết khâu tâm lý cho các đội bóng. Từ đầu mùa đến nay, có đến già nửa đội bóng ở V-League từng chỉ trích trọng tài bắt sai, bắt ép, thậm chí làm sai lệch đến kết quả trận đấu. Bằng chứng là 5 đội dẫn đầu V-League lúc này là Hải Phòng, SHB.Đà Nẵng, FLC.Thanh Hóa, HN.T&T và Than Quảng Ninh đều từng lên tiếng về chuyện bị trọng tài thổi lệch.

{keywords}
... buộc V-League phải chữa cháy bằng trọng tài ngoại

Trước đó, Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi khẳng định, trọng tài có sai sót nhưng không nhiều và vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Tuy vậy, dưới sức ép khủng khiếp của V-League, trọng tài liên tục mắc sai sót. Mới nhất, cựu Còi vàng Nguyễn Trọng Thư- con trai của ông Nguyễn Văn Mùi- đã mắc lỗi khá sơ đẳng khi không phạt thẻ đỏ thủ môn Bửu Ngọc trong tình huống thủ thành gốc Đồng Tháp này “ăn” Duy Long ở cuối trận Cần Thơ- CLB Sài Gòn. Ông Thư sau đó đã thừa nhận sai sót vì xử lý quá mềm tay với tình huống vào bóng của Bửu Ngọc.

Năm ngoái, trọng tài ngoại cũng được VPF mời sang cầm còi tại V-League. Chất lượng của “Vua” ngoại này chưa hẳn đã đạt con số hoàn hảo tuyệt đối, nhưng cũng là điểm nhấn gây chú ý cho V-League. Tuy nhiên, do thời điểm bố trí trọng tài ngoại quá muộn nên rơi vào tình huống trận HN.T&T- Thanh Hóa tưởng căng thẳng, nhưng thực chất đã ngã ngũ về kết cục, gây ra lãng phí chuyên môn của “viện binh”.

V-League 2016: Còn gì ngoài... tiếng chửi?

Trọng tài bê bết, vòng nào cũng bị quây, chỉ trích. Cầu thủ tung đòn triệt hạ, như đấu võ trên sân. V-League còn gì ngoài tiếng than thở và chửi bới?

Trọng tài V.League quên thẻ, cầu thủ chơi bóng chuyền

Vòng 17 V.League cuối tuần vừa qua tiếp tục chứng kiến những sai lầm của các trọng tài, trong đó có cả việc ông vua sân cỏ ra sân mà quên cả thẻ phạt.

Khắc Hoàng