- Đội bóng chủ giải đã có chiến thắng đậm đà 4-2 trước U21 Thái Lan để có vé vào bán kết sớm, điều này rất đáng vui. Nhưng có lẽ cũng nên vui có chừng, có mực mà thôi...

1. Có lẽ, trong lịch sử 20 lần đối đầu ở cấp đội tuyển của bóng đá Việt Nam với người Thái chưa khi nào một đội bóng áo đỏ lại chơi lấn lướt như thế trước kình địch một thời của mình.

Vài phút sau khi trận đấu bắt đầu, Văn Thành đã mở tỉ số bằng một pha bóng ngẫu hứng. Và không lâu sau, một lần nữa U21 Việt Nam lại nhân đôi cách biệt bằng pha lập công của Tuấn Tài.

{keywords}

U21 Việt Nam thắng dễ U21 Thái Lan (áo xanh). Ảnh: Gia Khánh

U21 Thái Lan trước giờ nghỉ đã có 2 bàn gỡ, nhưng điều này cũng không có gì đáng kể, khi sang hiệp 2 đội chủ nhà lại dễ dàng có thêm những bàn thắng khác, cùng một thế trận vượt trội chưa kể hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ.

Nhìn những gì diễn ra ở sân Thống Nhất vào tối 22/11, dường như bóng đá Việt đã rút ngắn được khoảng cách, cũng như sắp sửa vượt qua Thái Lan ở một tương lai rất gần.

2. Một câu hỏi rằng, liệu U21 Thái Lan có "xịn" hay không? Khẳng định rằng, đó là những cầu thủ đúng tuổi dưới 21 mà nước bạn gửi tới giải đấu được tổ chức tại TP.HCM.

Tuy nhiên, 2 cái tên "già" nhất trong đội hình cũng chỉ sinh năm 1994, phần còn lại đều mới 19 tuổi. Và đáng nói hơn, tất cả đều là những cầu thủ trẻ của CLB Muang Thong United.

Dù chơi khá có nét, tuy nhiên kinh nghiệm của U21 Thái Lan rõ ràng là cả một vấn đề rất lớn khi liên tục bị bắt bài, cũng như khá non trong các tình huống tranh chấp, hoặc di chuyển.

{keywords}

Nhưng đừng lầm tưởng đó là Thái Lan "xịn". Ảnh: Gia Khánh

Thi đấu với một đối thủ non trẻ theo đúng nghĩa của điều này, U21 Việt Nam với khá nhiều cầu thủ đã quá tuổi không thắng mới là chuyện lạ.

3. Thực sự mà nói, với những thất bại liên tiếp và đều đặn của bóng đá Việt trước người Thái trong suốt chiều dài đối đầu 20 năm qua kể từ SEA Games 18 đến nay thì có một chiến thắng nữa kể cũng...vui vui.

Nhưng vui đến mức tự hào như HLV trưởng Phạm Minh Đức nói sau khi trận đấu kết thúc thì kể cũng...hơi hoang mang thật, khi thuyền trưởng của U21 Việt Nam khẳng định đội nhà chơi rất hay, ban bật đẹp mắt...

Đã có lúc, những người làm bóng đá Việt cũng nghĩ như thế, nhất là sau chiến thắng lịch sử vào năm 2008 ở Mỹ Đình để có chức vô địch AFF cup cùng năm đó.

Chỉ có điều, rốt cuộc giờ bóng đá của chúng ta với người Thái xa đến đâu ắt chẳng cần phải nói. Để rồi lại phải bảo rằng: Thôi thì cứ AQ cái đã, tức cứ thắng Thái là vui còn kệ đối thủ đến từ đâu, và ở trình độ nào...Thế mới chết!

Duy Nguyễn