Từ kế hoạch bận rộn của ông Park

Sau khi trở về từ Asian Cup 2019, dù chưa có cuộc họp chính thức với VFF để tổng kết lại 1/2 chặng đường bản hợp đồng của mình nhưng với những điều khoản trước đó, HLV Park Hang Seo sẽ lại có thêm một năm vất vả với bóng đá Việt Nam.

Cụ thể hơn, trong cuộc gặp gỡ không chính thức trước khi lên đường trở về Hàn Quốc đón Tết, VFF đã khẳng định và mong muốn HLV Park Hang Seo sẽ tôn trọng bản hợp đồng cũng như sẽ giúp đội tuyển Việt Nam chơi thành công ở vòng loại World Cup 2022 sẽ bắt đầu vào tháng 6 tới.

{keywords}
Năm 2019 tuyển Việt Nam và HLV Park Hang Seo sẽ tham dự khá nhiều giải đấu quan trọng

Đồng thời, VFF hay Tổng cục TDTT cũng tin HLV Park Hang Seo sẽ giúp U23 Việt Nam giành tấm vé dự VCK U23 châu Á, cũng như tranh vé dự Olympic Tokyo 2020, cũng như giành tấm HCV SEA Games 30 sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Nhìn khối lượng công việc mà chiến lược gia người Hàn Quốc phải làm trong năm 2019 thực sự là vô cùng nhiều, khi vừa ôm đội tuyển vừa phải nhìn sang lứa U22 dự SEA Games cũng như sẽ là nòng cốt cho 2 giải đấu còn lại là Olympic Tokyo, vòng loại U23 châu Á.

để có lẽ phải “cởi trói” cho ông Park

Thực tế nhìn vào các giải đấu trong năm nay của HLV Park Hang Seo rõ ràng không nhiều hơn so với năm 2018, khi cũng phải đưa đội nhà chinh chiến khác nhiều mặt trận.

Tuy nhiên, không giống như trước đó khi ở năm 2018 các đội tuyển mà HLV Park Hang Seo dẫn dắt thực ra chỉ là một U23 mở rộng mà thôi, trong khi năm nay là ít nhất 2 đội khác nhau: Tuyển quốc gia và U22 Việt Nam.

{keywords}
nhưng HLV Park Hang Seo vẫn phải trông chừng nhiều đội tuyển khác như U22 dự SEA Games, vòng loại Olympic Tokyo... để phải lo chiến lược gia người Hàn Quốc quá tải

Ông Park sẽ không dễ để cùng lúc lên kế hoạch, chọn điểm rơi cho 2 đội bóng ở bối cảnh mà sức ép về thành tích càng ngày càng đè nặng sau những gì đã mang về cho bóng đá Việt Nam suốt thời gian nửa đầu của bản hợp đồng.

Chính bởi vì thế, e rằng VFF phải có những tính toán lại một cách cẩn trọng hơn đối với công việc của chiến lược gia người Hàn Quốc, giảm bớt gánh nặng cho ông với những giải đấu mà đội nhà không có quá nhiều sự kỳ vọng, quan trọng.

Nói một cách cụ thể hơn, khi tuyển Việt Nam giờ đã bắt đầu có những bước phát triển mạnh mẽ và ở tầm châu lục như đã thấy từ VCK U23 châu Á cho tới Asiad, Asian Cup... e rằng mặt trận SEA Games cũng nên giảm nhẹ mục tiêu, dù thực tế tấm HCV ở đại hội TDTT lớn nhất khu vực vẫn là thứ mà chúng ta đang thiếu tại phòng truyền thống.

Cái gốc của một nền bóng đá mạnh chắc chắn vẫn nằm ở thành tích của ĐTQG hơn là các giải đấu dành cho những người trẻ, và hiện tại những gì mà tuyển Việt Nam đang có thực sự là rất quý để cần chăm bẵm, chinh phục nhiều hơn thay vì dồn quá nhiều mục tiêu cho ông thầy người Hàn Quốc.

Nên chăng, HLV Park Hang Seo sẽ được “cởi trói” bằng việc để chiến lược gia người Hàn Quốc đứng ngoài như một cố vấn thay vì cầm tay, chỉ việc như mong muốn từ VFF?

Video Việt Nam thi đấu ngang ngửa với Nhật Bản ở tứ kết Asian Cup:

Xuân Mơ