Nỗi nhớ ở xa...

Thất bại trước Iraq và Iran thật ra không làm nhiều người quá bất ngờ, bởi 2 đội bóng đến từ Tây Á vốn dĩ có trình độ, đẳng cấp trội hơn hẳn tuyển Việt Nam. 

Thực tế dù mang nhiều hy vọng đến với Asian Cup, nhưng chứng kiến những gì đã xảy ra người hâm mộ lẫn giới chuyên môn cũng không có gì trách cứ thầy trò chiến lược gia người Hàn Quốc, bởi cả 2 đối thủ đã qua đều mang một đẳng cấp khác biệt hoàn toàn so với tuyển Việt Nam.

{keywords}
Vắng Đình Trọng vì chấn thương đã khiến ông Park mất hẳn một quân bài quan trọng nơi hàng thủ

Tuy nhiên, lẽ ra mọi chuyện cũng có thể khác đi nhiều với gam màu tươi sáng, một khi HLV Park Hang Seo không mất Đình Trọng sau chức vô địch AFF Cup 2018. Bởi ai cũng thấy, vắng Đình Trọng hàng thủ của tuyển Việt Nam đã không còn chơi tốt như trước, đặc biệt với cá nhân Duy Mạnh.

Cả hai trận đấu, Duy Mạnh đều chơi không tốt như những gì đã thể hiện tại AFF Cup một phần vì đối thủ mạnh, nhưng cũng vì vắng đối tác quan trọng bậc nhất chơi bên cạnh từ Hà Nội FC cho đến U23 và tuyển Việt Nam là đàn em Đình Trọng.

Nếu nỗi nhớ Đình Trọng gần như bất khả kháng thì có thể, thầy Park cũng đang cảm thấy nuối tiếc với quyết định không gọi Anh Đức cho Asian Cup 2019. Bởi nếu có tiền đạo kỳ cựu này, HLV Park Hang Seo đã có nhiều giải pháp ghi bàn hơn thay vì chờ vào Công Phượng – người đá cao nhất trên hàng công nhưng lại thiếu bản năng sát thủ.

Chiến lược gia người Hàn Quốc không sai khi muốn lứa trẻ được thử lửa ở Asian Cup phục vụ cho tương lai, và Anh Đức cần nghỉ ngơi sau khi đã đá từ Asiad đến AFF Cup nhưng rõ ràng nỗi nhớ với tiền đạo kỳ cựu này luôn làm vương vấn trong 2 trận đã đấu của tuyển Việt Nam.

và nỗi nhớ gần

Ông Park đã không có sự phục vụ của Đình Trọng, Anh Đức – những người đã chơi nổi bật bậc nhất trong chức vô địch AFF Cup 2018, cũng như tại Asiad ở Indonesia ít tháng trước để buộc phải nhớ rất nhiều.

Tuy nhiên, điều mà HLV Park Hang Seo thất vọng hơn cả có lẽ là “nỗi nhớ ở gần” với trường hợp của Xuân Trường. Một lần nữa, tiền vệ người Tuyên Quang này đã không đáp lại niềm tin mà chiến lược gia người Hàn Quốc đã gửi gắm khi đến với UAE.

{keywords}
HLV Park Hang Seo cũng rất nhớ Xuân Trường (bìa trái) với phong độ đỉnh cao ở VCK U23 châu Á hồi đầu năm 2018

Không phải ngẫu nhiên, HLV Park Hang Seo sắp xếp tiền vệ người Tuyên Quang đá chính ở trận ra quân, bởi rõ ràng ông thầy người Hàn Quốc rất cần Xuân Trường với những tình huống triển khai tấn công nhanh bằng các pha bóng vượt tuyển chính xác giống như VCK U23 châu Á.

Đồng thời, ông Park cũng cần Trường “híp” với khả năng điều tiết trận đấu tốt, hỗ trợ phòng ngự hiệu quả như giải đấu cách đây chừng 1 năm tại Trung Quốc sẽ giúp tuyển Việt Nam chơi tốt với các đối thủ mạnh như Iraq hay Iran.

Thế nhưng, 65 phút đầu tiên tại Asian Cup của Xuân Trường là thất vọng khi không thể hiện được những gì mà HLV Park Hang Seo cần, khiến tiền vệ này không thể có một trận đấu trọn vẹn, bất chấp chiến lược gia người Hàn Quốc đã có phần ưu ái cho mình.

Hai nỗi nhớ gần và xa ấy dù không phải là tất cả của HLV Park Hang Seo, nhưng cũng vô cùng quan trọng với tuyển Việt Nam khi trở lại Asian Cup 2019. Nhưng giờ, có tiếc hay nhớ cũng không thay đổi được gì để buộc thầy trò ông Park vẫn phải chiến đấu với Yemen với tất cả hy vọng giành lấy tấm vé vớt vào vòng 1/8.

M.A