- Dẫn đầu gần như hết cuộc thi chung kết, nhưng ở màn tranh HCV với đối thủ Hàn Quốc, Xuân Vinh đã có 2 viên đạn không thành công, qua đó chỉ giành HCB nội dung 50m súng ngắn.

Video Hoàng Xuân Vinh giành HCB 50m súng ngắn (nguồn YAN TV):

Vượt qua vòng loại đầy nghẹt thở với vị trí 6/41 (556 điểm), xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sẽ bước vào chung kết nội dung 50m súng ngắn vào lúc 22h tối nay. 

Ở vòng loại, khởi đầu không tốt ở 3 lượt bắn đầu nhưng Hoàng Xuân Vinh đã thi đấu xuất thần ở 3 lượt cuối (đặc biệt là 2 viên đạn cuối đều trúng 10 điểm) để xuất sắc xếp thứ 6 vòng loại, đồng thời giành vé vào chung kết 50 m súng ngắn nam.

Chung kết nội dung 50m súng ngắn bắn chậm sẽ diễn ra vào lúc 22h (giờ Việt Nam).

{keywords}
8 xạ thủ vượt qua vòng loại sẽ có mặt ở chung kết để tranh huy chương

Ở chung kết, theo luật thi đấu mới tại Olympic năm nay, mỗi VĐV sẽ bắn 20 phát súng. Số điểm tối đa cho mỗi phát súng là 10,9 điểm, tổng số điểm cao nhất là 218 điểm. 8 xạ thủ góp mặt ở vòng chung kết sẽ khởi đầu với số điểm 0. Tổng điểm ở vòng loại không được tính.

Mỗi VĐV sẽ được bắn 2 loạt đạn, mỗi loạt 3 phát, khoảng cách giữa 2 loạt đạn là 150 giây. Tiếp theo đó sẽ là loạt 14 phát đạn cuối cùng, trong đó mỗi phát đạn không được cách nhau quá 50 giây. Sau 8 loạt, xạ thủ nào có số điểm thấp nhất sẽ bị loại. Thể thức loại dần sẽ được áp dụng sau mỗi 2 loạt bắn tiếp theo cho tới khi chỉ còn hai xạ thủ tranh HCV, tức loạt thứ 20.

Nếu sau loạt 20, hai xạ thủ có điểm số ngang bằng nhau, các loạt bắn loại trực tiếp sẽ được áp dụng để tìm ra người chiến thắng.

Ở chung kết, Hoàng Xuân Vinh sẽ không còn cơ hội đối đầu với xạ thủ nước chủ nhà Brazil Felipe Almeida Wu, người từng giành HCB nội dung 10 m súng ngắn hơi nam. Ở vòng loại nội dung 50m súng ngắn, anh chỉ về đích ở vị trí thứ 39/41.

Trao đổi với VietNamNet, Nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao (Ủy ban TDTT, nay là Tổng cục TDTT) Nguyễn Hồng Minh cho biết, Xuân Vinh dường như có một chút tâm lý sau khi đã thi đấu quá thăng hoa ở nội dung giành HCV trước đó là 10m súng ngắn hơi. Tuy nhiên, trong bắn súng, mọi thứ không thể nói trước. Và, thực tế Xuân Vinh đã thi đấu rất tốt ở 2 loạt cuối, đặc biệt là 2 viên cuối cùng đều được 10 điểm, qua đó vươn lên vị trí thứ 6 để vào chung kết.

Chung kết bắt đầu. Các xạ thủ thực hiện loạt bắn đầu tiên.

{keywords}

Loạt bắn đầu tiên Xuân Vinh ghi được 28,7 điểm. Hoàng Xuân Vinh đang xếp thứ 3 với 57,9 điểm.

{keywords}

Sau lượt thứ 8, xạ thủ Việt Nam được 77,5 điểm và vươn lên vị trí thứ hai trên bảng tổng sắp.

9,6 điểm, Hoàng Xuân Vinh đang dẫn đầu.

{keywords}
Xuân Vinh thi đấu rất tốt

Sau lượt 15, Hoàng Xuân Vinh có 146,8 điểm, bỏ khá xa đối thủ xếp thứ hai. Còn 5 viên đạn nữa thôi!!!

Sau lượt thứ 17, Hoàng Xuân Vinh có 165,5 điểm. Xuân Vinh chắc chắn có HCĐ.

Ở lượt bắn thứ 19, Hoàng Xuân Vinh bắn 8,5 điểm và đã bị Jin Jong Oh vượt qua trên bảng tổng sắp.

Ở phát đạn cuối cùng, Hoàng Xuân Vinh chỉ có 8,2 điểm, giành HCB. Còn Jin Jong Oh bảo vệ thành công tấm HCV Olympic của mình.

{keywords}
Ba VĐV giành huy chượng ở nội dung 50m súng ngắn

Thành tích chung cuộc của 8 xạ thủ trong phần thi chung kết 50m súng ngắn:

{keywords}

Dù không thể giành HCV nhưng tấm HCB cũng là một kỳ tích tiếp theo của Hoàng Xuân Vinh tại Olympic năm nay. Anh kết thúc hành trình Thế vận hội với 1 HCV, 1 HCB. Đó quả thực là một chiến tích lịch sử, một mốc son không chỉ với bắn súng Việt Nam, mà còn với TTVN.

{keywords}
Hoàng Xuân Vinh đã có một kỳ Olympic đẹp như mơ

Với tấm HCB của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, đoàn thể thao Việt Nam đã vươn lên xếp đồng hạng 14 trên bảng tổng sắp, ngang bằng với đoàn chủ nhà Brazil, với 1 HCV và 1 HCB.

S.N