- Chuyên môn, đạo đức, minh bạch là điều cần ở giới trọng tài. Nhưng, dưới thời Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, điều đó không phải khi nào cũng chuẩn, bởi để được xếp thổi các trận đấu thì ít nhất "dây" phải mạnh.

Sai nhiều vẫn được tin yêu

Sự cố đầu tiên tại V-League 2017 thuộc về trọng tài Nguyễn Đức Vũ khi từ chối vài tình huống được hưởng quả phạt 11m của đội bóng đất Mỏ trong trận mở màn CLB Hà Nội- Than Quảng Ninh.

Trọng tài Vũ là cái tên không hề xa lạ gì đối với nhiều người thường xuyên theo dõi bóng đá Việt Nam. 11 năm trước, trọng tài người Bình Thuận đã từng dính líu đế vụ hối lộ đình đám của CLB NH Đông Á - Thép Pomina.

{keywords}
Thổi phạt đền rồi... lắc, sai lầm nghiêm trọng nhưng trọng tài Đức Vũ vẫn luôn được tin cậy

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì trọng tài Nguyễn Đức Vũ vẫn trở lại sau án xóa tên của Ban trọng tài. Chẳng những thế, vua sân cỏ này còn leo từ biên lên bắt chính khiến nhiều đội bóng bất ngờ rồi lãnh hậu quả.

Không khó để tìm được ra những nỗi bức xúc mà trọng tài Vũ tạo cho các đội bóng ở V-League nhiều mùa giải đã qua. Từ HAGL, Đồng Tháp rồi An Giang (đã xóa sổ) và mùa này là Than Quảng Ninh.

Chuyên môn chưa biết đến đâu, nhưng với rất nhiều cái sai trong quá khứ nhưng thế nhưng không hiểu vì sao trọng tài này vẫn nhận danh hiệu Chiếc còi đồng vào năm 2015, chỉ xếp sau đồng nghiệp Võ Minh Trí và Hoàng Anh Tuấn.

Đây là một "điển hình" của giới cầm còi Việt Nam vì dù sai những vẫn được tin dùng. Bởi thẳng thắn mà nói, rất nhiều cái tên khác sai có hệ thống và kéo dài nhưng vẫn tiếp tục ra sân mỗi cuối tuần.

Ví dụ trọng tài Hà Anh Chiến với 2 mùa liên tục (2015 và 2016) đều công nhận những bàn thắng có lợi cho Thanh Hóa. Phải đến vụ tưởng tượng quả phạt đền cho Thanh Hoá, nghiệm trọng không thể đỡ thì trọng tài Hà Anh Chiến mới bị treo còi vĩnh viễn.

Hoặc chính con trai của Trưởng ban trọng tài là vua sân cỏ Nguyễn Trọng Thư cũng từng có nhiều tì vết. Tuy nhiên, ngoại trừ vòng 8 mới đây không xuất hiện, trước đó Nguyễn Trọng Thư vẫn ra sân thổi ầm ầm.

"Dây" mạnh đè chuyên môn

Vì sao trọng tài Vũ được cầm còi trở lại sau nhiều sự cố nghiêm trọng? Không ai có thể trả lời, trừ Ban trọng tài mà cụ thể ở đây là Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi.

Tuy nhiên, góc khuất của giới cầm còi ở V-League đôi khi cũng đã được vô tình hé lộ, sau nhiều tâm sự của các trọng tài đã giải nghệ vì tuổi tác và cả sự bất mãn.

{keywords}
Đinh Văn Dũng quyết định treo còi, sau khi bất ngờ bị xuống hạng vì lỗi... người khác

Đã có lần, nguyên trọng tài Đinh Văn Dũng (Đồng Nai) dành những lời khá cay đắng nói về nghề của mình trên mạng xã hội. Vua sân cỏ này quyết định treo còi dù tuổi đời còn khá trẻ sau khi bị ban trọng tài cho "xuống hạng" để bắt ở giải hạng Nhất.

Nên nhớ rằng, trọng tài Đinh Văn Dũng từng là đoạt danh hiệu trọng tài trẻ xuất sắc nhất châu Á năm 2008, từng tham gia điều hành nhiều trận đấu cấp châu lục, từng được AFC cử sang Anh tập huấn với các đồng nghiệp ở giải ngoại hạng.

Thế nhưng, vì làm trọng tài thứ 4 trong trận đấu Khánh Hòa- Quảng Nam năm 2016, trong đó có xảy ra sự cố từ chối công nhận bàn thắng thiếu fairplay khiến ông Dũng... mất nghiệp

Liệu rằng, để bắt chính ở V-League phải có "dây" mạnh hay không e khó trả lời. Nhưng như đã đề cập, rất nhiều trọng tài tiềm năng bỗng mất hút và để lại "việc" cho người cũ hay có phốt.

Chỉ thế thôi, chắc rằng ai cũng có câu trả lời.

Tuệ Anh

Ông Mùi bị con trai và đồng nghiệp "bắn chân" như thế nào?

Ông Mùi bị con trai và đồng nghiệp "bắn chân" như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Mùi vẫn ôm ghế Trưởng Ban trọng tài, nhưng không còn quyền sinh quyền sát, tham gia vào phân công trọng tài từ vòng 9 V-League 2017. Vua của Vua bị quân "bắn hạ" như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Mùi ra tay: Đỉnh cao nghệ thuật sắp đặt!

Ông Nguyễn Văn Mùi ra tay: Đỉnh cao nghệ thuật sắp đặt!

Ông Nguyễn Văn Mùi quyết định rút không tham dự vào công tác phân công trọng tài từ vòng 9 V-League. Động thái “được lòng” dư luận, nhưng có thể chỉ là cách để Trưởng Ban trọng tài ngồi buông rèm... nhiếp chính.

Bầu Đức cười lớn khi ông Mùi đi nước cờ... lùi

Bầu Đức cười lớn khi ông Mùi đi nước cờ... lùi

Ông bầu phố Núi đã thể hiện cảm xúc như vậy khi ông Nguyễn Văn Mùi, Trưởng Ban trọng tài, nhường quyền đề xuất phân công trọng tài cho cấp phó là ông Dương Văn Hiền.

HAGL đá tử tế, chơi bóng hay "hốt" ngay 50 tỷ đồng

HAGL đá tử tế, chơi bóng hay "hốt" ngay 50 tỷ đồng

Đại diện của nhà tài trợ của đội bóng phố Núi đã khẳng định đó là lý do để rót thẳng 50 tỷ đồng cho bầu Đức ngay trong mùa giải 2017 với thời hạn hợp đồng kéo dài 2 năm.